X

รอง ผวจ.นครพนม พาคณะศึกษาดูงาน สัมผัสอดีตวิศวกรถอดสูท สวมชุดเกษตรกรปลูกมะพร้าวน้ำหอม

นครพนม – รอง ผวจ.นครพนม พาคณะศึกษาดูงาน สัมผัสอดีตวิศวกรถอดสูท สวมชุดเกษตรกรปลูกมะพร้าวน้ำหอม สร้างรายได้เดือนเป็นแสน

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม มอบหมายให้ นายชาตรี จันทร์วีระชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม พร้อมด้วยคณะหอการค้าจังหวัดนครพนม ตลอดจนมหาวิทยาลัยนครพนม และศึกษาธิการฯ ลงพื้นที่จังหวัดราชบุรี และจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพื่อศึกษาดูงานเกี่ยวกับมะพร้าว (มะพร้าวใหญ่หรือมะพร้าวที่นำมาทำกะทิ มะพร้าวน้ำหอม) ที่ส่งออกไปยังต่างประเทศ เช่น ยุโรป สหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริกา ตะวันออกกลาง และเอเชีย

โดยลงพื้นที่เยี่ยมชมตลาดศรีเมือง เป็นตลาดกลางผักและผลไม้ที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย ,โรงงานอุตสาหกรรมแปรรูปมะพร้าวขนาดใหญ่ของประเทศ,สวนมะพร้าวน้ำหอม อ.บางแพ ที่เป็นสวนขนาดใหญ่ 270 กว่าไร่,ศูนย์ส่งออกผลไม้ปลอดภัย อ.บางแพ ที่สามารถส่งออกมะพร้าวน้ำหอมไปหลายสิบประเทศฯลฯ

ซึ่งเป็นการพาไปดู สถานประกอบกิจการที่ประสบความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจ เพื่อให้เห็นถึงรูปแบบความสำเร็จหลายประเภทกิจการ สามารถที่จะนำไปเป็นต้นแบบของการเพาะปลูก เพื่อการส่งเสริมการเพาะปลูกพืชชนิดต่าง ๆ ในพื้นที่จังหวัดนครพนม ที่มีตลาดรองรับแน่นอน ได้ราคาที่ดีเป็นธรรม ให้เกษตรกรเกิดความมั่นใจในการส่งเสริมการปลูกมะพร้าว ผักปลอดสารพิษ รวมทั้งพืชเศรษฐกิจเช่นขนุนพันธุ์สามร้อยยอด มะม่วงพันธุ์แก้วเขมรหรือแก้วขมิ้น เพื่อไปร่วมกันสร้างการเปลี่ยนแปลงการปลูกพืชชนิดใหม่ที่จะสร้างชีวิตความเป็นอยู่ที่ดี สร้างความร่ำรวย สร้างเศรษฐกิจที่มั่งคั่งแก่ชาวนครพนมต่อไปในอนาคตอันใกล้นี้

ซึ่งทีมคณะเดินทางที่มาศึกษาดูงาน ทึ่งมากกับชาวจังหวัดราชบุรีที่ประสบความสำเร็จด้านธุรกิจ โดยเฉพาะการทำการเกษตร จัดได้ว่าเป็นเกษตรกรหรือเป็นผู้ประกอบการที่ร่ำรวย ทั้งรายเล็กรายน้อยก็สามารถส่งออกผลิตผลไปต่างประเทศได้หมด

อีกทั้งยังมียอดขายเพิ่มมากขึ้นในยุค Covid 19 ที่ผู้ประกอบการไทยส่วนใหญ่ประสบปัญหาด้านธุรกิจ ด้านการส่งออก ทุกคนที่มาศึกษาดูงานจึงเห็นช่องทางรวยจากการปลูกพืชชนิดใหม่ ที่รอบเร็ว ทำรายได้ปีละหลาย ๆ ครั้ง มีตลาดรองรับไม่จำกัด เพราะสามารถส่งออกไปได้ทั่วโลก การันตีความปลอดภัยทั้งเกษตร และผู้บริโภค ทำรายได้ดีอย่างมั่นคง และเป็นการศึกษาดูงานปราศจากเดินช๊อปปิ้ง ทุกคนต่างมุ่งมั่นลุยงานตั้งแต่เช้าจรดค่ำ คุ้มค่าต่อเวลาที่ต้องเสียไป โดยมีเจตนาแน่วแน่ที่จะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเดิมๆของเกษตรกรชาวจังหวัดนครพนม คือ ทำเกษตรที่ขาดทุนมากกว่ากำไรแทบทุกปี กลายเป็นเกษตรกรที่มีหนี้แล้วหนี้อีกไม่มีวันสิ้นสุด จึงมุ่งมั่นที่จะช่วยกันขยายแนวความคิดไปยังเกษตรกรชาวนครพนมโดยรวม
ในการลงพื้นที่ศึกษาดูงาน คณะได้เข้าเยี่ยมชม”สวนมะพร้าวน้ำหอมเชาว์-อารีย์” ต.วังเย็น อ.บางแพ จ.ราชบุรี ซึ่งเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่ประสบความสำเร็จ โดยมีเจ้าของสวน นายปิติวัฒน์ ชิ้นปิ่นเกลียว หรือเฮียตึ๋ง อดีตวิศวกร กระทรวงอุตสาหกรรม และอาจารย์พิเศษ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฯลฯ ที่ผันตัวมาเป็นเกษตรกรสวนมะพร้าวน้ำหอมอย่างเต็มตัว บนเนื้อที่จำนวน 270 ไร่ ซึ่งเฮียตึ๋งเปิดเผยรายละเอียดว่าพื้นเพเดิมเป็นคน อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ หลังจบการศึกษา ได้ทำงานเป็นผู้บริหารระดับสูงหลายแห่งใน กทม.

ด้วยบรรพบุรุษคือคุณพ่อคุณแม่มีอาชีพปลูกมะพร้าวมาแต่เดิม ภายหลังได้มรดกเป็นสวนมะพร้าวเนื้อที่ 64 ไร่ ดังนั้นการเดินทางไปดูแลสวนมะพร้าวที่ อ.ทับสะแก จึงกลายเป็นเรื่องลำบาก ประกอบกับที่ตนมีที่พักอยู่ในจังหวัดราชบุรี เห็นมีการปลูกมะพร้าวน้ำหอมหลายแห่ง จึงศึกษาวิธีการปลูกมะพร้าวน้ำหอมอย่างลงลึกและจริงจัง ทราบว่ามีอนาคตไกลและยั่งยืน เพราะมีผู้นิยมบริโภคทั่วโลก จึงขายสวนมะพร้าวมรดกพ่อแม่เป็นเงิน 20 ล้านบาท นำเงินมาซื้อที่ดินบริเวณนี้ในราคาไร่ละ 250,000 บาท แต่เป็นการทยอยซื้อจนปัจจุบันมีทั้งสิ้น 270 ไร่ ลงแปลงปลูกมะพร้าวน้ำหอมเต็มพื้นที่ ใช้เวลาฟูมฟักประมาณ 3 ปี สามารถตัดผลผลิตขายตลาดกลาง สร้างรายได้เดือนละหลายแสนบาท

นอกจากนี้เฮียตึ๋งยังมีวิธีการใช้วิชีวิตร่วมกับเกษตรกรรายอื่นๆ ด้วยการอนุญาตให้ชาวบ้านมาทำเกษตรในบริเวณสวนโดยที่ไม่เก็บค่าเช่า แต่ให้ผู้ที่มาขอใช้พื้นที่ดูแลสวนมะพร้าวให้กับตนเอง เป็นแนวคิดในการพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน เจ้าของสวนก็ไม่ต้องจ้างคนดูแล ผู้ที่มาทำการเกษตรภายในสวนก็ไม่ต้องเช่าพื้นที่ทำการเกษตร อีกทั้งเฮียตึ๋งยังให้ความรู้เกี่ยวกับการจัดการดินและน้ำให้เหมาะสมกับการเกษตรนั้นๆ และพร้อมจะมาให้รายละเอียดแก่เกษตรกรชาวจังหวัดนครพนม ในการปลูกมะพร้าวน้ำหอมอีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน