X

ตชด.236 นครพนม นำลูกเสือชาวบ้านบำเพ็ญกุศล เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตพ่อของแผ่นดิน

นครพนม – วันที่ 12 ต.ค.61 เวลา 07.00 น. บริเวณหน้าอาคารกองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 236 (ตชด.236) ถนนกลางเมือง(หลังโรงพยาบาลนครพนม) เขตเทศบาลเมืองนครพนม พ.ต.ท.ทวี สารกาล ผู้บังบังกองร้อย ตชด.236 ร่วมกับกลุ่มลูกเสือชาวบ้านเขตเทศบาลเมืองฯ ได้ทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ เนื่องในวาระครบรอบ 2 ปี วันคล้ายวันสวรรคต พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 วันที่ 13 ต.ค.61 จึงร่วมกันแสดงความจงรักภักดี และน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ ที่พระองค์ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทย และลูกเสือชาวบ้าน พร้อมจัดกิจกรรมบำเพ็ญพระราชกุศล ด้วยการทำบุญตักบาตร โดยมีลูกเสือชาวบ้านพร้อมใจกันสวมเสื้อสีเหลืองมาร่วมพิธีอย่างคับคั่ง

ในวันและเวลาเดียวกัน นางฉวีวรรณ ขันธะวิชัย ประธานลูกเสือชาวบ้าน รุ่น 88825/2 และเป็นผู้ใหญ่บ้านหนองปลาดุก หมู่ที่ 22 ต.บ้านผึ้ง อ.เมือง จ.นครพนม หญิงแกร่งหนึ่งเดียวผู้เป็นพลังขับเคลื่อนกิจกรรมต่างๆในกลุ่มลูกเสือชาวบ้าน ออกไปช่วยเหลือสังคม ได้นำสมาชิกร่วมทำบุญตักบาตร เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต รัชกาลที่ 9 ณ ศาลาการเปรียญวัดบ้านหนองปลาดุก หลังจากนั้นได้ร่วมกันทำความสะอาดรอบบริเวณวัด ก่อนจะแยกย้ายไปร่วมกิจกรรมกับชุมชนอื่นต่อ

กองร้อย ตชด.236 สังกัดกองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 23 ค่ายศรีสกุลวงศ์ จ.สกลนคร เป็นองค์กรหลักของกองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 2 และกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน ที่เสริมสร้างความมั่นคงอย่างยั่งยืน ในพื้นที่ชายแดนภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน(อีสานเหนือ)โดย ตชด. เกิดขึ้นอันเนื่องมาจากสนธิสัญญากรุงเจนีวา ระหว่างไทยกับฝรั่งเศส กำหนดห้ามไม่ให้มีกำลังทหารในระยะ 25 กม. จากแนวชายแดน จุดประสงค์หลักในการจัดตั้ง ตชด.ในช่วงแรกคือป้องกันกองกำลังคอมมิวนิสต์ที่เข้ามารุกรานในประเทศ รูปแบบเป็นกองกำลังกึ่งทหาร มีบทบาทรักษาความมั่นคงตามแนวชายแดน และต่อต้านการก่อความไม่สงบภายในประเทศ

ต่อมา พล.ต.ต.สมควร หริกุล ผู้กำกับตำรวจชายแดนเขต 4 (ในขณะนั้น)ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งลูกเสือชาวบ้าน ได้จัดอบรมลูกเสือชาวบ้านรุ่นที่ 1 ขึ้น เมื่อวันที่ 9 ส.ค.2514 อ.ด่านซ้าย จ.เลย และขยายไปทั่วประเทศ โดยลูกเสือชาวบ้านมีเรื่องเล่าขานอันประทับใจ ถึงการมีบทบาทสำคัญในเหตุการณ์ 6 ต.ค.2519 กรณีมีการปลุกระดมนักศึกษาให้เป็นคอมมิวนิสต์ และหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ลูกเสือชาวบ้านจึงลุกขึ้นต่อต้าน และกลายเป็นกำลังสำคัญที่ร่วมชุมนุมต่อต้านกลุ่มนักศึกษาที่ลานพระบรมรูปทรงม้า ขณะนั้นกลุ่มลูกเสือชาวบ้านถูกจัดเป็นกองกำลังหนึ่ง ที่มีส่วนร่วมในการปราบปรามขบวนการล้มสถาบัน หลังจากบ้านเมืองสงบลูกเสือชาวบ้านก็ได้ลดบทบาทลง แต่ยังคงร่วมกันทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมเนืองๆ โดยมีกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน เสมือนแม่ผู้ให้กำเนิดคอยดูแลและให้คำแนะนำจนถึงทุกวันนี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน