X

เปิดคลิปเสียง !! ระบุชัดอาคารหน้าวัดธาตุพนมฯ อำเภอคือเจ้าของตัวจริง

นครพนม – เปิดคลิปเสียง !! ระบุชัดอาคารหน้าวัดธาตุพนมฯ อำเภอคือเจ้าของตัวจริง เทศบาลสั่งระงับก็ไม่สน เดินหน้าสร้างจนผิดรูปทรง

 จากกรณีมีกลุ่มพ่อค้าแม่ขาย บริเวณหน้าวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม รวมตัวกันร้องเรียนผ่านสื่อที่ถูกคณะกรรมการวัดฯ นำอาคารศูนย์อาหารที่ก่อสร้างด้วยงบประมาณจังหวัดนครพนม มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้ในการแสดงสินค้าพื้นเมือง ไปให้บริษัทเอกชนกลุ่มทุนใหญ่เปิดเป็นร้านกาแฟดัง และร้านสะดวกซื้อ โดยขับไล่ผู้ค้าเดิมออกจากอาคารหลังนี้ เพื่อเปิดทางให้กลุ่มทุนดังกล่าวเข้ามาใช้ประโยชน์แทน และต่อเติมโดยไม่ได้รับอนุญาต เพราะผู้กว้างขวางใช้อิทธิพลข่มขู่ขับไล่ ขณะที่กรรมการวัดฯบางรายอ้างไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆทั้งสิ้น ตามที่เสนอข่าวไปแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า  ประมาณต้นเดือนธันวาคม 2562 มีหนังสือร้องเรียนไปยังศูนย์ดำรงธรรม อ้างเป็นพ่อค้า และประชาชน อ.ธาตุพนม ถึงผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม โดยมีภาพถ่ายอาคารดังกล่าวจำนวน 5 ภาพ กล่าวหาคณะกรรมการวัดพระธาตุพนมฯ ได้ทำสัญญาเช่าแก่เอกชนทุนหนาเปิดร้านกาแฟ ในราคาค่าเช่าปีละ 50,000 บาท ซึ่งพวกผู้ค้าขายไม่แน่ใจว่าการให้เช่านั้น ได้มีการหารือ หรือประกาศ แจ้งแก่สาธารณะทราบหรือไม่ หากทางวัดฯต้องการให้เช่า ควรจะประกาศแจ้งทุกคนทราบ จะได้มีโอกาสร่วมประมูลด้วย ฯ จึงอยากให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริง ว่า การกระทำของคณะกรรมการชอบด้วยวัตถุประสงค์ของงบประมาณหรือไม่ นอกจากนี้ยังมีการแก้ไขเปลี่ยนแปลงแบบอีกด้วย

ต่อมาวันที่ 26 ธันวาคม 2562 จังหวัดนครพนมมีหนังสือแจ้งไปยังนายอำเภอธาตุพนม ให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีการเปิดประมูลเช่าอาคารขายสินค้า โดยระบุว่าได้รับเรื่องร้อนจากผู้ใช้นามแฝง(ประชาชนแม่ค้าชาวธาตุพนม) ว่า ได้มีการเปิดให้มีการประมูลเช่าสถานที่ขายสินค้าในอาคารศูนย์อาหาร บริเวณหน้าวัดพระธาตุพนมฯ แต่ไม่มีการประกาศให้ทราบโดยทั่วกันจากคณะกรรมการวัดฯ ทำให้กลุ่มผู้ร้องเรียนเห็นว่าการประมูลดังกล่าวไม่โปร่งใส จึงขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงดังกล่าว แล้วรายงานให้ศูนย์ดำรงธรรมทราบภายใน 15 วัน แต่ปรากฏว่าไม่มีหนังสือตอบกลับมาจนถึงวันนี้

ล่าสุด มีคลิปเสียงการพูดคุยเกี่ยวกับการต่อเติมอาคารหลังนี้ โดยอ้างว่าเป็นเสียงของเจ้าหน้าที่คนหนึ่ง ที่ทำงานอยู่ในกองช่างเทศบาลตำบลธาตุพนม เปิดเผยขั้นตอนว่า อาคารหลังนี้สร้างเป็นอาคารบริการนักท่องเที่ยว มีศูนย์อาหาร ห้องน้ำ และศูนย์ประชาสัมพันธ์ แต่วันนี้ถูกยึดไปหมดทั้งหลัง ทศบาลฯมีหน้าที่ดูแลในฐานะเป็นอาคารราชการ เห็นผิดสังเกตจึงสั่งระงับ ก็มีคนออกมาโวยวายอ้างว่าคุยกับทางวัดจบแล้ว ซึ่งวัดเป็นแค่เจ้าของที่ดิน อนุญาตให้ทำโครงการเท่านั้น ส่วนตัวอาคารเป็นทรัพย์สินของราชการ มีอำเภอเป็นเจ้าของอาคารตัวจริง ถ้าผู้ประกอบการต้องเช่าอาคาร ต้องไปยื่นเรื่องที่อำเภอ ถ้าอนุญาตทางอำเภอต้องหาวิธีการว่าต้องแก้ไขแบบไหน ยื่นแบบมาให้ดูก่อน ว่า เปลี่ยนแปลงอย่างไรบ้าง แล้วเงินจะให้เทศบาลฯหรือนำเข้าวัด ต้องระบุมาอย่างชัดเจน สัญญาที่ทำกันก็ต้องเป็นของราชการการ หลายคนก็งงทำไมถึงกล้าทำ กรรมการวัดได้ค่าตอบแทนเป็นสีเทาหรือไม่ เพราะเปลี่ยนแปลงรูปทรงอาคารหมด เทศบาลฯจึงสั่งระงับไว้ก่อน มีป้ายติดไว้ชัดเจน แต่ผู้ประกอบการไม่สนใจฉีกทิ้งแล้วดำเนินการสร้างต่อโดยไม่ยี่หระต่อกฎหมายบ้านเมืองฯ

มีแหล่งข่าวแจ้งเพิ่มเติมมาอีกว่า อาจจะมีอดีต ส.ส.คนหนึ่งเข้ามาเอี่ยว โดยมีร่วมกับผู้กว้างขวางรายหนึ่ง ขับไล่พ่อค้าแม่ค้าเดิมออกจากอาคาร อ้างว่าไม่ยอมจ่ายค่าเช่า ซึ่งผู้ค้าเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ทางวัดยังไม่เก็บค่าเช่าเพราะยังขายสินค้าไม่ได้ หากเข้าที่เข้าทางก็จะเรียกเก็บค่าเช่า จึงกลายเป็นช่องว่างให้กลุ่มทุนใหญ่เข้ามาขอเช่าอาคารหลังดังกล่าว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน