X

ศูนย์ฯจิตอาสาพระราชทาน ลงพื้นที่นครพนม ตรวจประเมินโครงการฟาร์มตัวอย่างต้านภัยโควิด-19

นครพนม – วันที่ 23 มิถุนายน 2563 ศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสาพระราชทาน(ศอญ.จอส.) ได้มอบหมายให้ พันเอก ชัยรัฐ เตระวิชชนันท์ เป็นหัวหน้าชุดประเมินผลฟาร์มตัวอย่างฯ ที่ 1 นำคณะลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโครงการฟาร์มตัวอย่างตามแนวทางพระราชดำริฯ บ้านทางหลวง ตำบลบ้านแก้ง อำเภอนาแก จังหวัดนครพนม ที่ได้ร่วมกับส่วนราชการต่าง ๆ ในพื้นที่ดำเนินโครงการตามพระราชดำริ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ที่ทรงมุ่งหวังให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการเลิกจ้างงาน และขาดรายได้จากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ให้มีรายได้และสามารถพึ่งพาตนเองได้ ด้วยการน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และโครงการเกษตรทฤษฎีใหม่ ในหลวงรัชกาลที่ 9 มาสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ ด้วยการสร้างแหล่งอาหารที่มีความปลอดภัย มั่นคงถาวรและยั่งยืน ให้กับตนเองและครอบครัว รวมถึงเพื่อให้ฟาร์มตัวอย่างมีการพัฒนาผลิตผลทางการเกษตร เป็นสถานที่ศึกษาดูงานและให้ความรู้ด้านการเกษตร ด้านประมง ปศุสัตว์ที่ถูกต้องแก่ประชาชน

โดยโครงการดังกล่าวได้เปิดรับประชาชน จำนวน 50 ราย ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) เข้ามาทำงานไปพร้อมกับการเรียนรู้เกี่ยวกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เกษตรทฤษฎีใหม่ รวมไปถึงการแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร การถนอมอาหาร (กล้วยตาก) การผลิตถ่านไบโอชาร์ การเพาะเห็ดฟาง การทำปศุสัตว์ และการวางแผนจัดตั้งบริษัทวิสาหกิจชุมชน ก่อนที่จะนำไปปรับใช้กับพื้นที่เกษตรของตนเอง เพื่อสร้างเป็นอาชีพและรายได้เพื่อเลี้ยงครอบครัวต่อไปในอนาคต ซึ่งตั้งแต่เริ่มดำเนินการในวันที่ 4 พฤษภาคม  ที่ผ่านมา ทำให้ ณ ปัจจุบันมีกิจกรรมหลายอย่างที่สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตเพื่อนำมาจำหน่ายได้แล้ว เช่น พืชผักสวนครัว เห็ดฟาง และผลิตภัณฑ์กล้วยตาก

นางครสวรรค์ เพชรดีคาย หนึ่งในผู้ที่เข้าร่วมโครงการเปิดเผยว่า ตนเองรู้สึกดีใจเป็นอย่างมากที่ได้มาเรียนรู้กิจกรรมดี ๆ เหล่านี้ ไม่ว่าจะเป็น การปลูกหญ้าแฝก การทำหลุมพอเพียง การทำกล้วยตาก การเพาะเห็ด การทำปุ๋ยหมักชีวภาพ การปรับสภาพดินให้เรียบร้อยก่อนที่จะเราจะปลูกพืชลงแปลง และก็เรียนรู้เกี่ยวกับการทำสวนพอเพียง ถ้าจบจากตรงนี้ไปแล้วก็จะนำเอาความรู้ทั้งหมดกลับไปทำต่อที่บ้าน เป็นการต่อยอดให้ตนเองและครอบครัวมีรายได้ รวมถึงสามารถนำผลผลิตที่ได้ไปแบ่งปันให้เพื่อนบ้านได้ด้วย ทั้งนี้ตนเองรู้สึกน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน ที่ช่วยให้มีโครงการดี ๆ แบบนี้แก่ตนเอง ทำให้ได้มีงานทำ มีรายได้มาเลี้ยงครอบครัว มีพออยู่พอกิน พอใช้และอยู่อย่างร่มเย็น

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน