X

เจ้าของร้านกาแฟนครพนม เตือนภัยมิจฉาชีพรูปแบบใหม่ ตกเป็นเหยื่อถูกหลอกโทรสั่งกาแฟ สูญเงินกว่า 3 พันบาท

นครพนม – เจ้าของร้านกาแฟ เตือนภัยมิจฉาชีพรูปแบบใหม่ ตกเป็นเหยื่อถูกหลอกโทรสั่งกาแฟ แถมฝากโอนเงินสูญเงินกว่า 3 พันบาท

วันที่ 19 มิถุนายน 2563 ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องทุกข์จากผู้เสียหายเป็นเจ้าของร้านกาแฟ น้ำผลไม้ปั่น ในเขตเทศบาลตำบลธาตุพนม อ.ธาตุพนม  จ.นครพนม ที่ตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพโทรศัพท์หลอกสั่งกาแฟ และฝากโอนเงินให้ญาติ จนกระทั่งหลงเชื่อตกเป็นเหยื่อ จึงได้ออกมาร้องเรียนผ่านสื่อ และแฉพฤติกรรมสุดแสบของแก๊งมิจฉาชีพรายนี้ เพื่อเตือนภัยสังคม และช่วยกันแจ้งเบาะแส ไม่ให้ประชาชนตกเป็นเหยื่อซ้ำอีก

ผู้เสียหายรายนี้ชื่อ  นางสาวภัควลัญสน์  ธเนศร์กฤติพงศ์ หรือเจ๊เก๋า อายุ 45 ปี  เจ้าของร้านเก๋ากาแฟโบราณ ตั้งอยู่ชุมชนหลังวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร  พร้อมนำหลักฐานมาแฉพฤติกรรมของแก๊งมิจฉาชีพ โดยเจ๊เก๋าเล่าว่าเหตุเกิดช่วงสายของวันที่ 17 มิถุนายน ที่ผ่านมา ตนเปิดร้านขายกาแฟ และน้ำผลไม้ปั่น บริการส่งถึงที่ในเขตเทศบาลตำบลธาตุพนม เพราะมีการลงโฆษณาผ่านเฟซบุ๊ก ซึ่งปกติจะมีลูกค้าโทรศัพท์สั่งซื้อประจำ ในราคาแก้วละ 40 บาท  ปรากฏว่าได้มีลูกค้ารายหนึ่งหมายเลขโทรศัพท์ 061-8234988  โทรมาสั่งกาแฟรวมจำนวน 16 แก้ว  แต่ไม่ได้แปลกใจอะไร เพราะคิดว่าเป็นลูกค้าทั่วไป  และตกลงให้นำไปส่งยังที่ว่าการอำเภอธาตุพนม ทำให้ตนหลงเชื่อเพราะเป็นสถานที่สำคัญ  เร่งทำกาแฟตามสั่งให้ สักพักลูกค้ารายดังกล่าว โทรกลับมาอีกว่า ขอรบกวนฝากโอนเงินทางแอปพลิเคชั่นให้ญาติหน่อย เพราะเขาเดือดร้อน ต้องการใช้เงินด่วน และอ้างว่ามีแต่เงินสด จึงฝากโอนให้จำนวน 3,000 บาท และบอกให้ตนไปเก็บเงินที่ว่าการอำเภอฯ พร้อมกับค่ากาแฟที่จะไปส่ง  เมื่อไปถึงที่ว่าการอำเภอ ถามหาคนสั่งกาแฟเจ้าหน้าที่ทุกคนต่างยืนยันว่าไม่มีใครสั่งอะไรทั้งนั้น ครั้นโทรไปหมายเลขดังกล่าวก็ ปิดเครื่องหนี จึงรู้ว่าถูกหลอกเสียทั้งเงิน 3,000 บาท  แถมทำกาแฟไปส่งฟรีไม่มีคนรับ รวมแล้วสูญเงินไปประมาณ 3,500 บาท  และยอมรับตนเผอเรอเอง ที่ไม่ตรวจสอบให้แน่ชัด พอมีคนที่เป็นลูกค้าโทรมาสั่งกาแฟ และขอความช่วยเหลือฝากให้โอนเงิน จึงยอมโอนให้เพราะอยากบริการช่วยเหลือลูกค้า แต่ไม่ได้เอะใจและถามชื่อรวมถึงรายละเอียด   ไม่คิดว่าจะมีใครมาหลอกกันแบบนี้

เจ๊เก๋ากล่าวต่ออีกว่า หลังรู้ว่าถูกหลอกได้ไปแจ้งความดำเนินคดีไว้ที่ สภ.ธาตุพนม เพราะมีการตรวจสอบบัญชีปลายทางรู้ชื่อคนรับเงินแล้ว จึงมอบหมายให้ตำรวจสืบสวนติดตาม  ส่วนเงินรู้สึกเสียดายเพราะเป็นน้ำพักน้ำแรงจากการทำมาหากิน แต่ไม่คาดว่าว่าจะได้คืน แต่ขอให้ตำรวจดำเนินคดีตามขั้นตอน  สิ่งสำคัญต้องการที่จะออกมาให้ข้อมูลฝากเตือนภัยไปยังประชาชน ไม่ให้ตกเป็นเหยื่อ ส่วนหนึ่งคิดว่าแก๊งมิจฉาชีพดังกล่าว น่าจะมีเครือข่ายในพื้นที่ เพราะในการโทรมาพอรู้ว่าจะสร้างความเชื่อถือ ให้ไปส่งกาแฟในสถานที่เชื่อถือได้ รวมถึงสร้างความเชื่อมั่นว่ามีตัวตนจริง ยอมรับที่ตกเป็นเหยื่อเพราะไม่ได้ตรวจสอบละเอียด  ฝากเป็นอุทาหรณ์เตือนภัยสังคม ภัยสังคมรูปแบบใหม่ ความสะดวกในการโอนเงินจากโทรศัพท์ กลายเป็นภัยสังคม และฝากถึงคนที่ก่อเหตุว่าเวรกรรมมีจริงหากินบนความทุกข์คนอื่น สุดท้ายจะได้รับกรรมเอง ขอให้หยุดการกระทำจะดีกว่า อย่าไปก่อเหตุซ้ำอีกเลย

ด้าน พ.ต.อ.ศรีนคร  นัยวัฒน์ ผกก.สภ.ธาตุพนม หลังรับแจ้งได้สั่งการให้ ทางตำรวจชุดสืบสวน ตรวจสอบข้อมูลอย่างละเอียด พบหลักฐานชื่อเจ้าของบัญชีปลายทางที่รับโอนเงิน  เป็นบัญชีธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธกส.)  ซึ่งเจ้าของบัญชี เป็นชาว อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี  ทางตำรวจจะได้ มีการตรวจสอบประสานเจ้าของบัญชีมาสอบสวน เบื้องต้นเชื่อว่าเป็นแก๊งมิจฉาชีพที่ก่อเหตุโทรไปชักชวนหลอกลวงให้โอนเงินเป็นอาชีพ  โดยจะมีการสุ่มหาเหยื่อตามเฟซบุ๊ก หรือร้านค้า ร้านอาหาร ที่ลงหมายเลขโทรศัพท์ให้ลูกค้าโทรสั่งสินค้า รวมถึงสั่งอาหาร  และมีการใช้วิธีพูดจาสร้างความเชื่อถือให้ตายใจ แล้วหลอกให้ช่วยโอนเงิน  เชื่อว่ามีคนตกเป็นเหยื่อแล้วหลายราย  พร้อมฝากเตือนประชาชน หากมีบุคคลที่ติดต่อสั่งซื้อสินค้า หรือหลอกให้โอนเงินทุกกรณี   ถ้าไม่รู้จักหรือไม่มีการยืนยันตัวตน อย่าหลงเชื่อเด็ดขาด

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน