X

ผู้ว่าฯ นครพนม เยี่ยมให้กำลังใจเหล่าศิลปินเรือไฟ ผู้สร้างประทีปพุทธบูชาในงานประเพณีไหลเรือไฟ ประจำปี 2561

นครพนม – วันที่ 6 ตุลาคม 2561 ที่บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง เลียบถนนสุนทรวิจิตร เทศบาลเมืองนครพนม อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม นายสยาม สิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม มอบสิ่งของและให้กำลังใจเหล่าศิลปินเรือไฟของแต่ละอำเภอ ที่ต่างขะมักเขม้นประดิษฐ์ชิ้นส่วนของเรือไฟตามที่แต่ละคนได้รับมอบหมายหน้าที่เพื่อนำมาประกอบเป็นเรือไฟลำใหญ่ ใช้เป็นประทีปพุทธบูชาในช่วงวันออกพรรษา ประจำปี 2561 ในงานประเพณีไหลเรือไฟจังหวัดนครพนม ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 17 – 25 ตุลาคม 2561

สำหรับประเพณีไหลเรือไฟของชาวนครพนมนั้น มีการสืบสานกันมาอย่างยาวนานแล้ว โดยถือปฏิบัติกันเป็นประจำทุกปีในช่วงเทศกาลวันออกพรรษา คือวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 หรือวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 ทั้งนี้ในสมัยก่อนการสร้างเรือไฟจะมีขนาดความยาวประมาณ 2.5 -3 เมตร สูงประมาณ 1 – 1.5 เมตร โดยทำมาจากต้นกล้วย มีการฉลุลวดลายและประดับตกแต่งให้สวยงามด้วยตะเกียงไฟที่ประดิษฐ์ขึ้นจากภูมิปัญญาชาวบ้าน ต่อมาได้มีการพัฒนาให้มีขนาดที่ใหญ่ขึ้น โดยมีการนำเอาไม้ไผ่ มาทำเป็นโครงสร้างของตัวเรือ นำถังน้ำขนาด 200 ลิตรเป็นทุนทำให้เรือไฟลอยน้ำได้ จากนั้นก็ประดับตกแต่งด้วยตะเกียงไฟตามจุดต่างๆของโครงสร้างเรือตามที่มีการออกแบบลวดลายไว้

ซึ่งแต่ละชุมชนจะมีความวิจิตรสวยงามแตกต่างกันออกไปตามแบบที่เป็นเอกลักษณ์ของแต่ละชุมชน โดยเรือไฟแต่ละลำจะใช้ไม้ไผ่ประมาณ 15,000 – 20,000 ลำ ตามแต่ขนาดความยาวและความสูงของลำเรือไฟ ขณะที่ตะเกียงไฟที่นำมาใช้ประดับตกแต่งจะอยู่ที่ประมาณลำละ 10,000 – 20,000 ดวง ซึ่งในปีนี้มีการสร้างเรือไฟขนาดใหญ่ทั้งสิ้น 14 ลำ ขนาดที่ใหญ่สุด คือยาวประมาณ 80 เมตร ความสูงประมาณ 30 เมตร คาดว่าจะใช้ตะเกียงไฟในการประดับตกแต่งลวดลายประมาณ 20,000 ดวง นอกจากนี้ก็ยังมีการประดิษฐ์เรือไฟโบราณและกระทงสายเพื่อใช้เป็นประทีปพุทธบูชาในช่วงวันออกพรรษาอีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน