X

นรข.นครพนม และ ตม. จับกุมผู้กระทำผิดลักลอบข้ามแดนโดยผิดกฎหมาย

นครพนม – วันที่ 8 มิถุนายน 2563 ที่บริเวณหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม นาวาโท วีระวัฒน์ ยะโสธร หัวหน้าสถานีเรือนครพนมมอบหมายให้เรือตรี สัญญา จันจี ผู้ควบคุมเรือ สถานีเรือนครพนม ร่วมแถลงข่าวกับ พันตำรวตตรี อาณัฐชัย ก้อนทอง สารวัตรตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดนครพนม และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในการร่วมกันจับกุมผู้กระทำผิดลักลอบข้ามแดนโดยผิดกฎหมาย

จากที่หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง ได้รับแจ้งจากสายลับว่าจะมีการลักลอบข้ามแดนโดยผิดกฎหมาย ที่บริเวณบ้านนาโดน ตำบลขามเฒ่า อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม จึงได้บูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดชุดลาดตระเวนเข้าตรวจในพื้นที่ดังกล่าว กระทั่งเวลา 07:00 น. ชุดลาดตระเวนได้ตรวจพบรถยนต์กระบะมีหลังคาสีแดง หมายเลขทะเบียน บง. 6718 นครพนม เข้ามาจอดที่บริเวณช่องทางลงริมแม่น้ำโขง บ้านนาโดน ตำบลขามเฒ่า จากนั้นได้มีชายต้องสงสัย 1 คน เดินลงจากรถยนต์มาที่ริมแม่น้ำโขง เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตนเข้าสอบถาม โดยชายดังกล่าวได้บอกเจ้าหน้าที่ว่ามางานขึ้นบ้านใหม่ แต่เจ้าหน้าที่เห็นว่ามีพิรุธ จึงได้ขึ้นไปตรวจสอบรถยนต์ที่จอดอยู่ด้านบน พบว่าบนรถมีผู้โดยสารนั่งมาด้วย 5 คน เป็นชาย 4 คนและหญิง 1 คน  ซึ่งเป็นคนสัญชาติลาวทั้งหมด และในระหว่างตรวจสอบนั้นพบว่ามีเรือข้ามมาจากฝั่งประเทศเพื่อนบ้านแต่เมื่อเห็นเจ้าหน้าที่อยู่บริเวณดังกล่าวก็ได้หันหัวเรือย้อนกลับทันที เจ้าหน้าที่จึงได้สอบถามทั้งหมดอีกครั้ง โดยคนลาวทั้ง 5 คนได้ให้การว่าทั้งหมดเป็นแรงงานสวนผลไม้ที่จังหวัดจันนทบุรี เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2563 ได้นั่งรถโดยสารมาลงที่ บขส. นครพนม และได้ว่าจ้างรถสามล้อ คนละ 300 บาท เพื่อไปพักที่บ้านของคนขับรถยนต์ที่เป็นญาติคนไทย จากนั้นในช่วงเช้าทั้งหมดจึงได้มารอเรือที่ญาติจาก สปป.ลาว มารับกลับประเทศ แต่มาถูกจับได้เสียก่อน

เจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งสิทธิตามกฎหมายรวมถึงรายละเอียดเกี่ยวกับเหตุแห่งการจับกุมให้ทุกคนได้ทราบ โดยกล่าวหาว่า ให้การช่วยเหลือด้วยประการใด ๆ เพื่อให้ความสะดวกแก่คนต่างด้าวในการกระทำผิด ไม่เข้าออกตามช่องทาง อันเป็นการเป็นความผิดตาม ป.อาญา มาตรา 86 ประกอบกับ พ.ร.บ. คนเข้าเมืองฯ มาตรา 11 พร้อมทำบันทึกการจับกุมและนำตัวบุคคลทั้งหมดส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรบ้านกลาง เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน