X

นครพนมดันอาหารชนเผ่า ชวนนักท่องเที่ยวลิ้มความอร่อย

นครพนม – วันที่ 29 ก.ย.61 เวลา 18.00 น. บริเวณลานอเนกประสงค์ ต.กุตาไก้ อ.ปลาปาก จ.นครพนม นายธวัช ภักดี พัฒนาการฯ เปิดตัวชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก และเชื่อมโยงเส้นทางการท่องเที่ยวจากเมืองหลักสู่เมืองรอง พร้อมยกระดับสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ ให้เกิดรายได้หมุนเวียนอยู่ในชุมชน ด้วยการจัดซุ้มวิถีชีวิตจาก 5 ชุมชน และประกวดอาหารเมนูเด็ดประจำชนเผ่า โดยมีเป้าหมายที่จะผลักดันให้นักท่องเที่ยวได้ลิ้มลองสัมผัสรสชาติ

ประกอบด้วย บ้านนางาม หมู่ 1 ต.กุตาไก้ เป็นชนเผ่ากะเลิง นำอาหารเด็ดมาประชัน คือ 1.หมกตัวต่อ 2.แกงเห็ดใส่ผักหวาน ตัวต่อ และไข่มดแดง 3.กุ้งเต้น 4.บวดฟักทอง บ้านกุตาไก้

ชนเผ่ากะเลิง จัดเมนูประกอบด้   วย 1.ข้าวหลามไผ่ไก่บ้านสมุนไพร 2.ลาบไก่บ้านสมุนไพร 3.ส้มตำปูนึ่งผสมปูทอด และ 4.ขนมหวานหัวหงอกหยอกสาว ด้านบ้านมหาชัย ต.มหาชัย

ชนเผ่ากะเลิง นำอาหารเด็ดเช่น 1.แกงไก่บ้านใส่ฟักหอม 2.แจ่วปลามหาชัย 3.ซุบเห็ดสมุนไพร 4.วุ้นกะทิใบเตยหอม

ขณะที่บ้านหนองฮี ซึ่งเป็นชนเผ่าภูไท ส่งอาหารชื่อแปลกเช่น 1.ระกาฟักไข่(ไก่ย่างสมุนไพร) 2.ยิ่งลักษณ์ทรงเครื่อง(เอ๊าะปู) 3.ซาวน่าปลาช่อน(อบสมุนไพร) และ 4.นารีจำศีล(กล้วยบวดชี)

สุดท้ายบ้านดอนดู่ ชนเผ่ากะเลิง ส่งอาหารประจำถิ่นอย่างเช่น 1.แจ่วปลาช่อน 2.ซุปหน่อไม้ 3.ข้าวสมุนไพรดอกอัญชัน และ 4.มันแซงกะทิ โดยทั้ง 5 ชุมชนตบแต่งหน้าตาอาหารได้สวย มีสีสันน่ารับประทานมากและได้รับเกียรติจาก นายปรีชาพงศ์ ทองมี นายอำเภอปลาปาก เป็นประธาน

หลังจากคณะกรรมการที่สวมบทแม่ช้อยนางรำ เดินชิมอาหารประจำชนเผ่าทั้ง 5 ซุ้ม ก็มานั่งลงคะแนนหาหมู่บ้านที่ชนะเลิศ ปรากฏว่าบ้านดอนดู่รสชาติถูกใจมากที่สุดจึงได้รางวัลที่ 1 ตามด้วยบ้านนางาม บ้านกุตาไก้ บ้านหนองฮี และบ้านมหาชัย ตามลำดับ ขณะเดียวกันนายปรีชาพงศ์ฯประธานในพิธีเปิดเผยว่า ปลาปากเป็นอำเภอที่มีทัศนียภาพ เป็นธรรมชาติสวยงาม อีกทั้งยังมีสถานที่ท่องเที่ยวทางศาสนา วัฒนธรรมสำคัญ มีศิลปะการแสดงที่เป็นเอกลักษณ์ พร้อมผลิตภัณฑ์ชุมชน ซึ่งแสดงถึงศักยภาพด้านการท่องเที่ยว ภายใต้สโลแกน”ปลาปากแดนสวรรค์”

เพื่อเป็นการรองรับ การกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก สร้างจุดเด่นเป็นที่สนใจให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเยี่ยมชม พร้อมลิ้มลองรสชาติของอาหารประจำแต่ละชนเผ่า ที่มีความแปลกและอร่อย โดยเฉพาะอาหารที่ได้รับการชนะเลิศ จะส่งให้ทางจังหวัดนครพนมพิจารณาจัดเป็นเมนูเลี้ยงรับรองนักท่องเที่ยว ตลอดจนแขกผู้มีเกียรติทุกระดับต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน