X

จนท.ยุติการค้นหา หนุ่มหาปลาฟ้าผ่า ตกเรือกลางน้ำโขงสูญหาย

นครพนม –  จนท.ยุติการค้นหา หนุ่มหาปลาฟ้าผ่า ตกเรือกลางน้ำโขงสูญหาย ชาวบ้าน หันพึ่งความเชื่อขอขมานำร่างคืน ใช้อวนลากค้าหาศพ

เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2563 ผู้สื่อข่าว รายงานว่า ที่ จ.นครพนม ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการจู่โจมใต้น้ำ หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง นครพนม (นรข.) ได้ร่วมกับชาวบ้าน นำเรือระดมค้นหาศพผู้เสียชีวิต คือ นายบุญฤทธิ์ คำพิมพ์ อายุ 48 ปี อาชีพหาปลาน้ำโขงขาย ชาวบ้านเมืองเก่า หมู่ 2 ต.ท่าค้อ อ.เมืองนครพนม หลังเกิดเหตุพายุฝนฟ้าผ่ากลางน้ำโขง ขณะผู้สูญหายกำลังออกเรือหาปลา ห่างจากฝั่งประมาณ 200 เมตร เขตพื้นที่ ต.ท่าค้อ อ.เมืองนครพนม และตกเรือสูญหาย โดยมีชาวบ้านหาปลาใกล้ฝั่ง ได้พยายามเข้าไปช่วยเหลือแต่ไม่ทัน จนกระทั่งมีการประสานเจ้าหน้าที่ช่วยกันค้นหา แต่ยังไม่พบ ล่าสุดทางเจ้าหน้าที่ต้องยุติการค้นหา เนื่องจากเป็นจุดระดับน้ำลึกกว่า 4 เมตร ไหลเชี่ยว เป็นอุปสรรคในการค้าหา ต้องรอศพลอยอืด

ขณะเดียวกันในส่วนญาติผู้สูญหาย ได้ระดม ชาวบ้าน ใช้ความพยายาม นำเรือหาปลาลากอวน และลากเบ็ด ตามวิธีภูมิปัญญาชาวบ้าน ค้นหาศพต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังได้หันไปพึ่งวิธีความเชื่อทางไสยศาสตร์ นำพระเกจิ รวมถึงผู้มีความรู้เรื่องประเพณีความเชื่อ มาทำพิธีขอขมาถวายอาหารคาวหวาน และขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ รวมถึงพญานาค ที่ดูแลปกปักษ์รักษาน้ำโขง ได้ช่วยดลบันดาลให้พบศพโดยเร็ว ตามประเพณีความเชื่อที่ถือปฏิบัติกันมา

ด้าน นางวาสนา คำพิทูลย์ อายุ 50 ปี ป้าผู้เสียชีวิต เล่าว่า ก่อนเกิดเหตุช่วงบ่ายเมื่อวาน ผู้ตาย หลานชาย ออกหาปลาตามปกติ เนื่องจากมีอาชีพหาปลาน้ำโขงขาย แต่เกิดพายุฝน ช่วงแรกมีเพียงลมกระโชกแรง และฝนกำลังจะตก แต่เกิดฟ้าลงเสียงดังสนั่น และมีชาวบ้านหาปลาริมน้ำโขงใกล้ฝั่ง พบว่า ผู้สูญหาย ฟุบลงจากเรือ ขณะกำลังเดินในเรือ เพื่อหาทางนำเรือเข้าฝั่ง ซึ่งเรือยังไม่ล่ม แต่ชาวบ้านที่พบเห็นไม่สามารถเข้าไปช่วยทัน เพราะระยะห่างฝั่งประมาณ 200 เมตร พอลมพายุฝนเบาลง จึงหาทางไปช่วยเหลือแต่ไม่พบร่างผู้สูญหายในเรือ เชื่อว่าตกเรือตั้งแต่ช่วงมีฟ้าผ่าลง น่าจะถูกสายฟ้าฟาดหมดสติ จึงช่วยกันค้นหาแต่ไม่พบ ส่วนหนึ่งต้องพึ่งพิธีความเชื่อขอพร ขอขมาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้พบศพโดยเร็ว หากค้นหาไม่พบต้องรอศพลอยอืด ทั้งนี้ยังมีชาวบ้าน ระบุอีกว่า น่าสงสาร ผู้สูญหาย เป็นพรานล่าปลาน้ำโขงมือหนึ่ง ของหมู่บ้าน และเป็นคนที่หาปลาน้ำโขงได้มาสุด ทำเป็นอาชีพหลัก สร้างรายได้ ปีละเป็นแสน เพื่อหาเงินมาส่งลูกชาย และลูกสาว ที่กำลังจะจบการศึกษาระดับปริญญาตรี แต่ต้องมาเสียชีวิต

ส่วน นางอ่อนจิรา ยนะสุรีย์ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 บ้านเมืองเก่า เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ได้ ร่วมกับชาวบ้าน ค้นหา ตั้งแต่เกิดเหตุช่วงเย็นเมื่อวาน แต่สภาพอากาศไม่เอจึงพักการค้นหา และทำการค้นหาต่อตั้งแต่เช้า ยังไม่พบ และเจ้าหน้าที่มีการประเมิน และยุติการค้นหา เพราะสภาพน้ำไหลเชี่ยว ระดับน้ำลึก เป็นจุดร่องน้ำลึก ต้องรอให้ศพลอยอืด ส่วนชาวบ้านยังคงใช้วิธีการภูมิปัญญาชาวบ้านค้นหาต่อ ใช้ทั้งวิธีลากอวนลากเบ็ด สุดความสามารถ จนกว่าจะพบ มีทั้งพีงงพิธีกรรมความเชื่อควบคู่ไปด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน