X

ฝนตกฟ้ารั่วทั้งคืน น้ำท่วมขังวัดพระธาตุพนม เร่งสูบน้ำระบาย

นครพนม – ฝนตกฟ้ารั่วทั้งคืน น้ำท่วมขังวัดพระธาตุพนม เร่งสูบน้ำระบาย ฝนสูงสุด กว่า 120 มม. วางแผนป้องกันหวั่นกระทบสิ่งปลูกสร้าง

เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.นครพนม ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา ได้ มีฝนตกลงมาอย่างหนักต่อเนื่อง ตามพื้นที่ อำเภอ ต่างๆ ทั้ง 12 อำเภอ โดยเฉพาะพื้นที่ อ.ธาตุพนม พบว่ามีปริมาณฝนสะสมสูงสุดกว่าทุกอำเภอ ประมาณ 128 มิลลิเมตร  ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมขังภายในวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา จนกระทั่งถึงช่วงเช้า ระดับน้ำยังไม่ลด มีระดับสูงประมาณ 30 -40 เซนติเมตร  บางจุดมีปริมาณน้ำสูงเกือบ 50 เซนติเมตร ทำให้น้ำไหลทะลักเข้าไปในตัวอาคาร รวมถึงกุฏิพระบางจุด  เนื่องจากน้ำไม่สามารถไหลระบายลงน้ำโขงได้ทัน  นอกจากนี้ยังพบว่า มีปลาหลากหลายชนิด ที่เลี้ยงไว้ในสระน้ำในวัด ได้ลอยออกมาตามบริเวณวัด  ทำให้มีชาวบ้าน ช่วยกันจับไปส่งคืน   ส่วนสาเหตุอาจมาจากสาเหตุมีขยะสิ่งปฏิกูลอุดตัน ตามท่อระบายน้ำ รวมถึง ได้รับผลกระทบจากสิ่งปลูกสร้างในพื้นที่วัด ทำให้กระทบระบบการระบายน้ำ  ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมขังตามมา ภายหลังได้มีการแก้ไข ติดตั้งระบบระบายน้ำ ทำให้ ปริมาณน้ำลดลง เริ่มเข้าสู่ภาวะปกติ ทั้งนี้ทางเทศบาลตำบลธาตุพนม ยืนยันไม่กระทบการท่องเที่ยว เพราะช่วงนี้เป็นช่วงเกิดโรคโควิดระบาด ทำให้มีประชาชน นักท่องเที่ยว ไม่ค่อยเดินทางมากราบไหว้ อีกทั้งยังมีการเข้มงวดคัดกรอง การเดินทางเข้าออกจังหวัด ทำให้ปริมาณนักท่องเที่ยวลดลง

โดยทางด้าน นายขจรศักดิ์ นิตชิน  นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลธาตุพนม ได้ระดมเจ้าหน้าที่ เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบแก้ไข เปิดทางน้ำ พร้อมนำเครื่องสูบน้ำมาติดตั้ง สูบน้ำระบายออก ให้ระดับน้ำลดลงเร็วที่สุด เกรงว่าจะกระทบโครงการสิ่งปลูกสร้าง   ในระยะยาว  แต่ในส่วนของ พื้นที่ตั้งองค์พระธาตุพนม พบว่า ระดับน้ำท่วมไม่ถึง  อย่างไรก็ตามทางเทศบาลตำบลธาตุพนม พร้อมด้วยวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร  จะได้เร่งวางแผนจัดทำระบบป้องกัน และติดตั้งเครื่องสูบน้ำ เตรียมพร้อม 24 ชั่วโมง ในช่วงฤดูฝน หากมีฝนตกลงมาต่อเนื่อง จะได้เร่งสูบน้ำลงระบบระบายน้ำลงสู่น้ำโขง ไม่ให้เกิดปัญหาท่วมขังซ้ำอีกไม่ให้กระทบการท่องเที่ยว

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน