X

รพ.นครพนม เตรียมจัดพิธีวางพวงมาลา“วันมหิดล” พร้อมทอดผ้าป่าฯ จัดซื้อเครื่องมือแพทย์

นครพนม – วันที่ 23 กันยายน 2561 บริเวณโรงพยาบาลนครพนม ถนนอภิบาลบัญชา เขตเทศบาลเมืองนครพนม ลานหน้าพระราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก (กรมหลวงสงขลานครินทร์) พระผู้ได้รับการถวายพระสมัญญาภิไธยจากแพทย์ และประชาชนทั่วไปว่าเป็น “พระบิดาแห่งการแพทย์แผนปัจจุบันของไทย” มีเจ้าหน้าที่จากหลายแผนก ร่วมกันประดับธงชาติ จัดดอกไม้สด ทำความสะอาดพื้นถนน ฯลฯ เพื่อจัดเตรียมสถานที่ประกอบพิธีวางพวงมาลาถวายบังคมพระรูปฯ เนื่องใน“วันมหิดล” 24 กันยายน นี้ เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ ที่มีต่อวงการแพทย์ และการสาธารณสุขไทย

วันที่ 24 ก.ย.ของทุกปี รพ.นครพนม และองค์กรภาครัฐ เอกชน นักศึกษา พ่อค้า ประชาชน ต่างพร้อมใจร่วมนำพวงมาลาถวายราชสักการะพระราชาอนุสาวรีย์ สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก “พระบิดาแห่งการแพทย์แผนปัจจุบันของไทย” โดยได้รับเกียรติจากนายสมชาย วิทย์ดำรงค์ ผวจ.ฯ เป็นประธาน ในโอกาสเดียวกันนี้ นพ.ยุทธชัย ตริสกุล ผอ.รพ.นครพนม ได้มอบเกียรติบัตรเชิดชูเกียรติแก่ ผวจ.นครพนม ในฐานะผู้ทำคุณประโยชน์แก่ รพ.นครพนม พร้อมผู้อุปการะคุณ นอกจากนี้ได้มอบโล่วันมหิดลแก่บุคคลากรสาธารณสุขเครือข่ายโรงพยาบาลนครพนมที่ปฏิบัติงานดีเด่นประจำปี 2561 อีกด้วย

วันที่ 24 กันยายน เป็นวันคล้ายวันสวรรคตของ สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก พระผู้ได้รับการถวายพระสมัญญาภิไธยจากแพทย์และประชาชนทั่วไปว่า “พระบิดาแห่งการแพทย์แผนปัจจุบันของไทย” คณะแพทยศาสตร์สิริราชพยาบาลได้ขนานนาม วันอันเป็นที่ระลึกสำคัญนี้ว่า “วันมหิดล” เพื่อเป็นการถวายสักการะ และแสดงกตัญญูกตเวทีต่อ พระองค์ท่าน เพราะพระราชกรณียกิจที่ได้ทรงบำเพ็ญแก่วงการแพทย์ และการสาธารณสุข ของประเทศไทย ตลอดระยะเวลา 12 ปีนั้น ได้เสริมสร้างความเป็นปึกแผ่นให้แก่โรงเรียนแพทย์ และพัฒนาการเรียนการสอนตลอดจนการผลิตแพทย์ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพอันเป็นการ วางรากฐานแก่การแพทย์ และการสาธารณสุขให้เจริญพัฒนาก้าวหน้าทัดเทียมอารยะประเทศในกาลต่อมา
และในวันเดียวกัน รพ.นครพนม จัดพิธีทำบุญทอดผ้าป่าสามัคคี เพื่อสมทบทุนจัดซื้อเครื่องมือทางการแพทย์ โดยมี พระเทพวรมุนี เจ้าคณะจังหวัดนครพนม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และผู้ร่วมพิธีประกอบด้วยคณะญาติธรรมจากวัดพระธาตุพนมมหาวรวิหาร ชมรมข้าราชการบำนาญ กระทรวงสาธารณสุข จ.นครพนม ชมรมผู้สูงอายุจังหวัดฯ สโมสรไลอ้อนฯ สโมสรโรตารีฯ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่จังหวัดฯ อสม.ในเขตเทศบาลเมืองนครพนม และพ่อค้าประชาชน

นพ.ยุทธชัยฯ ผอ.รพ.นครพนม เปิดเผยว่าปัจจุบันโรงพยาบาลนครพนม ในฐานะเป็นศูนย์กลางทางการแพทย์แห่งอนุภูมิภาคอินโดจีน ปี 60 ได้มีการพัฒนางานด้านการแพทย์ การพยาบาล และอาคารสถานที่ต่างๆ รองรับอัตราผู้ป่วยที่เพิ่มจำนวนขึ้น ประกอบกับในปัจจุบันผู้ป่วยมีภาวะการณ์เจ็บป่วยด้วยโรคก็ซับซ้อนมีมากขึ้น ทาง รพ.นครพนม จึงมีการพัฒนาเพิ่มศักยภาพบุคลากร โดยจัดส่งแพทย์ พยาบาล บุคลากรสาธารณสุขอื่นๆ ไปศึกษาเล่าเรียนทางการแพทย์ การพยาบาลเฉพาะทางในระดับสูงขึ้น เพื่อให้บุคลากรนำความรู้ความสามารถมาดูแลรักษาผู้ป่วย ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น แต่ก็ประสบปัญหาในเรื่องของเครื่องมืออุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ยังขาดแคลน และขาดงบประมาณอีกจำนวนมาก ที่จะนำมาจัดซื้อเครื่องมืออุปกรณ์ทางการแพทย์เพื่อการรักษาบำบัด ฟื้นฟูสุขภาพร่างกายผู้ป่วย จึงบอกบุญมายังผู้จิตศรัทธาร่วมเป็นเจ้าภาพทอดผ้าป่าสามัคคีในครั้งนี้ โดยโอนเงินเข้าบัญชีชื่อ “ มูลนิธิโรงพยาบาลนครพนม ธนาคารกรุงไทยจำกัด (มหาชน) สาขานครพนม เลขที่บัญชี 408-0-22907-0 หรือโทรศัพท์สอบถามรายละเอียดการบริจาคได้ที่ หมายเลขโทรศัพท์ 042-511422 -24 ต่อ 1009

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน