X

หนึ่งเดียวในโลก!!! อบต.ปลาปาก เทศกาลกินต่อหัวเสือ ส่งเสริมการอนุรักษ์ภูมิปัญญาชาวบ้าน

นครพนม – หนึ่งเดียวในโลก อบต. ปลาปาก เทศกาลกินต่อหัวเสือ ส่งเสริมการอนุรักษ์ภูมิปัญญาชาวบ้านในกระบวนการนำต่อหัวเสือมาประกอบอาหาร ครั้งที่ 6 ประจำปี 2561 ตั้งเป้าเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ศึกษาอาชีพเลี้ยงต่อหัวเสือ

เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2561 ที่องค์การบริหารส่วนตำบลปลาปาก อำเภอปลาปาก จังหวัดนครพนม พลตำรวจเอกอดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดงานงานเทศกาลส่งเสริมการอนุรักษ์ภูมิปัญญาชาวบ้านในกระบวนการนำต่อหัวเสือมาประกอบอาหาร ประจำปี 2561  ตามที่องค์การบริหารส่วนตำบลปลาปาก ได้ส่งเสริมให้มีการอนุรักษ์ภูมิปัญญาชาวบ้านเกี่ยวกับการเลี้ยงต่อหัวเสือ และนำต่อหัวเสือมาประกอบอาหารมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี 2555 จนถึงปัจจุบัน เพื่อเป็นการสืบสานชีวิต วิถีชีวิต ภูมิปัญญาชาวบ้านในพื้นที่ซึ่งมีอาชีพแปลก ในการเลี้ยงต่อหัวเสือ เพื่อสร้างรายได้และมีการสืบทอด มาแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

 

อีกทั้งยังเป็นการยกระดับ ส่งเสริมอาชีพ การเลี้ยงต่อหัวเสือ ให้กับประชาชน ในพื้นที่ ให้มีรายได้ รวมถึงพัฒนาเป็นศูนย์เรียนรู้ วิธีการเลี้ยงต่อหัวเสือ ได้อย่างปลอดภัย เนื่องจากเป็นสัตว์เศรษฐกิจ ที่มีความอันตรายมาก นอกจากนี้ ยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว รองรับเมืองเขตเศรษฐกิจพิเศษ ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวศึกษาเรียนรู้ อาชีพแปลกภูมิปัญญาชาวบ้าน คนทำอาชีพเลี้ยงต่อหัวเสือขาย ให้ชาวบ้านมีรายได้เสริมอีกทาง

ภายในงานมีประชาชนมาเที่ยวชมกันอย่างคึกคัก มีการจัดนิทรรศการ ซุ้มของแต่ละหมู่บ้าน ควบคู่ กับเวทีการแสดง การจำหน่ายผลผลิตลูกต่อหัวเสือ ประกวดทำเมนูเด็ด จากต่อหัวเสือ ให้กับนักท่องเที่ยว ประชาชน ได้ชื่นชม รวมถึงผู้สนใจ ในการศึกษานำไปเลี้ยงเสริมราย ได้เนื่องจากสามารถนำลูกต่อหัวเสือ ไปปรุงเป็นเมนูเด็ดได้สารพัด อาทิ แกง นึ่ง ทอด คั่ว หมก ยำ และอีกหลากหลายเมนู เป็นที่นิยมรับประทานหินทางยังหายากทำให้ราคาแพง รังละ 1,000 ถึง 2,000 บาท และหากปรุงเป็นเมนูตามร้านอาหารจะมีราคาสูงถึงจานละ 150-200 บาท

นายสง่า แสงแก้ว นายกองค์การบริหารส่วนตำบลปลาปาก กล่าวว่า ทุกปีชาวบ้านจะเริ่มทำอาชีพเลี้ยงต่อหัวเสือ ตั้งแต่ช่วงฤดูฝน ประมาณเดือนพฤษภาคม-ธันวาคม ของทุกปี โดยเริ่มออกล่าหารังต่อหัวเสือตามที่มีอยู่ในป่าธรรมชาติ ด้วยวิธีการแบบภูมิปัญญาชาวบ้าน ซึ่งจะออกไปหารังต่อในป่าธรรมชาติก่อนย้ายรังต่อหัวเสือมาเก็บรักษาไว้ ตามพื้นที่ว่างหลังบ้าน และตามไร่นา เพื่อให้รังต่อหัวเสือ มีความเจริญ เติบโตเต็มที่ ตามธรรมชาติ ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ในการเลี้ยงดู เพียงข้อระวังในเรื่องความปลอดภัย และอันตรายจากต่อหัวเสือ เนื่องจากต่อหัวเสือถือเป็นแมลงมีพิษดุร้าย อันตรายมาก หากถูกต่อยจำนวนมากอาจถึงเสียชีวิตได้

โดยจะใช้เวลาในการเลี้ยงประมาณ 4-5 เดือนจนกระทั่งรังต่อหัวเสือโตเต็มที่พอที่จะนำออกไปขาย ชาวบ้านจะใช้วิธีรมควัน เอารังต่อมาเก็บลูกต่อขาย รวมถึงมีการประดิษฐ์ชุดล้วงรังต่อ เข้าไปล้วงเอารูปต่อโดยไม่ต้องลงควัน ป้องกันการสูญพันธุ์เพิ่มมูลค่า และสามารถเก็บผลผลิตได้หลายรอบ จะมีลูกค้าที่ชอบรับประทาน รวมถึงพ่อค้า แม่ค้า ตามตลาด ทั่วไปมาติดต่อซื้อในราคารังละประมาณ 500-1,000 บาท เพราะลูกต่อ เป็นอาหารที่หากินยากคนอีสานนิยมรับประทาน และขายได้ตลอด

โดยเฉพาะในช่วงงานบุญประเพณีเนื่องจากชาวอีสานนิยมรับประทานต่อหัวเสือ เนื่องจากเป็นเมนูหายากสามารถนำไปแกงทอดนึ่งคั่วผัดได้สารพัดวิธีตามความชอบที่สำคัญทุกปี จะมีการจัดงานเทศกาลส่งเสริมการอนุรักษ์ภูมิปัญญาชาวบ้านเพื่อส่งเสริมอาชีพ พัฒนาการเลี้ยง รวมถึงส่งเสริมการท่องเที่ยว ให้เป็นที่รู้จักแพร่หลาย และเป็นศูนย์เรียนรู้อาชีพคนเลี้ยงต่อ ส่งเสริมให้ชาวบ้านมีรายได้เสริมอีกทาง ทั้งนี้ทุกปีชาวบ้าน จะมีรายได้จาก การเลี้ยงต่อครอบครัวละหลายหมื่นบาทเลยทีเดียว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน