X

เฮทั้งประเทศ !! กระทรวงเกษตรฯ เปิดรับขึ้นทะเบียนเกษตรกรทุกประเภท ได้สิทธิ์รับเงินเยียวยา 5 พันบาท

นครพนม – “นาทมโมเดล” หลังชาวสวนยางนครพนมโวย ก็เฮทั้งประเทศ !! กระทรวงเกษตรฯ เปิดรับขึ้นทะเบียนเกษตรกรทุกประเภท ได้สิทธิ์รับเงินเยียวยา 5 พันบาท

กรณี นายชัยพิชิต ลากลาง อายุ 40 ปี บ้านเลขที่ 190 หมู่ 9 และ นางแสงจันทร์ ศรีนาทม อายุ 48 ปี บ้านเลขที่ 49 หมู่ 9 บ้านเทพนิมิตร ต.หนองซน อ.นาทม จ.นครพนม ร้องทุกข์กับผู้สื่อข่าว หลังรัฐบาลให้ประชาชนลงทะเบียนเพื่อรับความช่วยเหลือ ผ่านเว็บไซต์ “เราไม่ทิ้งกัน” ที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตโควิด-19 ต่อมาถูกระบบ AI ตัดสิทธิ หมดโอกาสรับเงินเยียวยา 5,000 บาท โดยในระบบแจ้งว่าเป็นเกษตรกร พวกตนจึงนำสมุดเล่มเขียวไปขออัพเดทข้อมูล เพื่อได้สิทธิ์รับเงินเยียวยาจำนวนดังกล่าว ปรากฏว่าเจ้าหน้าที่ไม่สามารถปรับปรุงฐานข้อมูลได้ เนื่องจากเป็นบุคคลที่ไม่มีชื่อในที่ดิน ส.ป.ก. จึงมีคำถามถึงรัฐบาลว่า จะให้พวกตนไปยืนอยู่ตรงจุดไหน ถึงจะได้รับเงินเยียวยา 5,000 บาท ตามที่เสนอข่าวไปแล้ว

คืบหน้าล่าสุด วันที่ 7 พฤษภาคม 2563 นายร่มไม้ นวลตา เกษตรจังหวัดนครพนม หลังทราบถึงปัญหาดังกล่าว จึงเชิญผู้เกี่ยวข้องร่วมชี้แจงรายละเอียดต่อสื่อมวลชน ที่สำนักงานเกษตรฯ โดยกล่าวว่าหลังทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ทราบถึงปัญหาความเดือดร้อนดังแล้ว ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจได้ส่งคู่มือการขึ้นทะเบียนและปรับปรุงทะเบียนเกษตรกร ปี 2563 ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กรมส่งเสริมการเกษตร

โดยมีสาระสำคัญเกี่ยวกับการขึ้นทะเบียน ทั้งเกษตรกรรายใหม่และรายเดิม ว่า สามารถไปขึ้นทะเบียนเกษตรกรได้ทุกลักษณะ ทั้งประเภทครอบครองเอกสารสิทธิ์ ส.ป.ก. และที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ เช่น ภบท.5 ภบท.6 ภบท. 11 พื้นที่ป่าไม้ พื้นที่อุทยานแห่งชาติ ที่อนุโลมให้เกษตรกรสามารถขึ้นทะเบียนได้ แต่จะต้องมีผู้นำชุมชนเป็นผู้รับรองการเข้าทำประโยชน์ในพื้นที่ ฯ ตั้งแต่บัดนี้ถึง วันที่ 15 พฤษภาคม 2563 จากนั้นประมาณ 10 วัน จะมีหนังสือแจ้งไปยังสำนักงานเกษตรอำเภอทุกแห่ง ติดประกาศรายชื่อเกษตรกรผู้มีสิทธิ์รับเงินเยียวยา 5,000 บาท

โดยนายร่มไม้กล่าวเพิ่มเติมว่า ช่วงวิกฤตโควิด-19 สำนักงานเกษตรอำเภอเปิดบริการปรับปรุงทะเบียนทุกวัน ไม่มีวันหยุดจนถึงวันที่ 15 พฤษภาคม 2563 และเกษตรกรสามารถตรวจสอบรายชื่อในการขึ้นทะเบียนและปรับปรุงทะเบียนเกษตรกรได้จากการติดประกาศของเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตร หากพบปัญหาในการขึ้นและปรับปรุงทะเบียนเกษตรกร ให้ประสานเจ้าหน้าที่เกษตรตำบล หรือสามารถโทรสอบถามได้ที่สำนักงานเกษตรจังหวัดนครพนม

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน