X

ป่าไม้ ร่วม ตร. เร่งล่าโจรแสบ ปล้นไม้พะยูงของกลาง เชื่อเกลือเป็นหนอน

นครพนม – ป่าไม้ ร่วม ตร. เร่งล่าโจรแสบ ปล้นไม้พะยูงของกลาง เชื่อเกลือเป็นหนอน คาดส่งขายข้ามประเทศ มูลค่าไม่ต่ำกว่าล้านบาท เร่งแกะรอย หาตัวคนร้าย

เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2561 ที่จังหวัดนครพนม นายกิตติพันธ์ จันทร์นนท์ หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่า ที่ นพ.1 ต.พนอม อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม ประสานงานร่วมกับ พ.ต.อ.นที สิริวรวัชร์ ผกก.สภ.ท่าอุเทน จ.นครพนม นำเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ ตรวจสอบ เก็บพยานหลักฐาน เพิ่มเติม เพื่อเร่งรัดติดตามคนร้ายมาดำเนินคดี กรณีเกิดเหตุ คนร้ายอุกอาจ บุกเข้าไปขโมยไม้พะยูงของกลาง หายไป จากที่เก็บรักษาของกลางไม้พะยูง หน่วยป้องกันรักษาป่า ที่ นพ.1 ต.พนอม อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม ตั้งอยู่ริมถนน ท่าอุเทน – บ้านแพง เขตพื้นที่ ต.พนอม อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม เหตุเกิดเมื่อกลางดึกวันที่ 8 กันยายน 2561 ภายหลังเกิดเหตุทางเจ้าหน้าที่ ได้ ประสานงานกับทาง ตำรวจ เจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบเก็บหลักฐานเบื้องต้น พบของกลางไม้พะยูงขนาดใหญ่ ยาวประมาณ 3 เมตร วัดเส้นรอบวงประมาณ 2 เมตร สูญหายไป ซึ่งคนร้ายคาดว่า จะมีประมาณ 6-7 คน ช่วยกันยกออกไปทางด้านหลัง และมีหลักฐาน การตัดรั่วลวดหนาม ในการลักลอบออกไป จนกระทั่งมีการสอบสวน พยานหลักฐาน อยู่ระหว่างการติดตามคนร้ายมาดำเนินคดี คาดว่าไม้พะยูงของกลางดังกล่าว จะมีการลักลอบขนส่งไปขายประเทศเพื่อนบ้าน สปป.ลาว เพราะมีมูลค่าสูงไม่ต่ำกว่าล้านบาท

นายกิตติพันธ์ จันทร์นนท์ หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่า ที่ นพ.1 ต.พนอม อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม เปิดเผยว่าหลังเกิดเหตุ ได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตรวจสอบเก็บหลักฐาน ซึ่งคืนเกิดเหตุมี เจ้าหน้าที่เวร 1 นาย เบื้องต้นได้ให้ข้อมูลว่า เกิดเหตุช่วงดึก ไม่ได้ยินเสียง บวกกับพื้นที่ดูแลเก็บของกลาง มีพื้นที่กว้าง และติดป่า และมีเส้นทางเชื่อมไปยังน้ำโขง แค่ประมาณ 1 กิโลเมตร ทำให้ง่ายต่อการลักลอบออกไป ส่วนหนึ่งยอมรับว่า ในการดูแล เจ้าหน้าที่อาจไม่สามารถดูแล ได้ ทั่วถึง เพราะกำลังพลน้อย ก่อนนี้เคยมีทหารเข้ามาดูแล ช่วย และมีการถอนกำลังออกไม่ ไม่คิดว่าจะมีคนร้ายกล้าเข้ามาก่อเหตุอุกอาจ ซึ่งจุดเก็บรักษาของกลางจุดนี้ ถือว่ามีของกลางจำนวนมาก ทั้งรถ ทั้งไม้พะยูง ไม้หวงห้ามหลายประเภท โดยหลังเกิดเหตุได้มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงแล้ว ส่วนหนึ่งเชื่อว่าคนก่อเหตุจะต้องรู้ความเคลื่อนไหวเจ้าหน้าที่ รวมถึงรู้เส้นทางการลำเลียงขนส่งไปขาย ซึ่งจะได้เร่งสอบสวน สืบสวน ร่วมกับตำรวจ ติดตามคนร้าย และขบวนการมาดำเนินคดีให้เร็วที่สุด พร้อมจะได้เพิ่มมาตรการในการดูแลป้องกันมากขึ้น

พ.ต.อ.นที สิริวรวัชร์ ผกก.สภ.ท่าอุเทน จ.นครพนม กล่าวว่า หลังเปิดเหตุทางตำรวจ ได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ลงพื้นที่ ตรวจสอบ เก็บหลักฐาน หลังทางเจ้าหน้าที่ได้เข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2561 ล่าสุดได้มีการสอบพยาน หาหลักฐานเพิ่มเติม ทั้งนำเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน เข้าตรวจสอบ พิมพ์ลายนิ้วมือ ตามจุดเกิดเหตุ ทั้งจุดที่ไม้พะยูงของกลางหาย และมีจุดที่ตัดรั้วลวดหนามลักลอบขนออกไป แต่กล้องวงจรปิดไม่สามารถใช้งานได้ จากหลักฐาน เชื่อว่าคนร้ายจะต้องไม่ต่ำกว่า 6 -7 คน และมีการใช้รถเข็นบรรทุกไม้ออกไป ตามจัดที่ตัดรั่วลวดหนาม และมีการนำรถบรรทุกมาบรรทุกขนส่งไปขาย เชื่อว่าจะมีการขนส่งชายข้ามประเทศแล้ว ส่วนไม้พะยูงดังกล่าว ตรวจสอบแล้ว เป็นไม้พะยูง ของกลาง ทาง นรข.ยึดมา ตั้งแต่วันที่ 25 ตุลาคม 2561 มีทั้งหมด 4 ท่อน ความยาวประมาณ 2 เมตร รอบวงกว้างท่อนละประมาณ 2 เมตร หาย 1 ท่อน ประเด็นสำคัญเชื่อว่า คนที่ลงมือก่อเหตุ อาจมีคนในรู้เห็น และจะต้องเป็นขบวนการค้าไม้พะยูงในพื้นที่ ซึ่งรู้เห็นข้อมูล เชื่อมโยงกับไม้พะยูงของกลางที่หาย และจะต้องมีความชำนาญในพื้นที่พอสมควร อย่างไรก็ตามจะได้เร่งรวมรวมหลักฐาน สอบพยานเพิ่มเติม เร่งติดตามจับกุมคนร้ายมาดำเนินคดีให้เร็วที่สุด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน