X

ผวจ.มุกดาหาร ตรวจสถานประกอบกิจการ พิจารณาผ่อนปรน

มุกดาหาร – ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร พร้อมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดออกตรวจห้างสรรพสินค้า ซุปเปอร์มาร์เก็ต ร้านขายยา สินค้าเบ็ดเตล็ด ร้านอาหาร ร้านตัดผม ตลาดสดและสวนสาธารณ พิจารณาผ่อนปรนในวันที่ 3 พฤษภาคม 2563 เพื่อลดความเดือดร้อนของประชาชน จากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด -19 รวมถึงการงดจำหน่ายสุราและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิดถึง 31 พ.ค. 2563

เมื่อวันที่ 3 พ.ค. 63 นายชยันต์ ศิริมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร พร้อมด้วยนายแพทย์ บุญศรีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดมุกดาหาร นายเอกราช มณีกรรณ์ ปลัดจังหวัดมุกดาหาร นายชำนาญ ท้องถิ่นจังหวัด และคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ซุปเปอร์มาร์เก็ต ร้านขายยา สินค้าเบ็ดเตล็ดที่จำเป็นต่อการใช้ชีวิต และร้านขายปลีกธุรกิจสื่อสารโทรคมนาคม ธนาคาร ที่ทำการหน่วยงานของรัฐและรัฐวิสาหกิจ ณ ห้างสรรพสินค้า บิ้กซี มุกดาหาร ร้านต้อผมหรือแต่งผมสุภาพบุรุษ ร้านเสริมสวย สวนสาธารณเฉลิมพระเกียรติ และตลาดสดพรเพชร ในเขตเทศบาลเมืองมุกดาหาร ประกอบการพิจารณา ผ่อนปรนการประกอบกิจการ กิจกรรมตามมาตรการผ่อนปรน 6 ประเภทกิจการ/กิจกรรม คือ ตลาด/ ร้านจำหน่ายอาหาร/ กิจการค้าปลีก-ค้าส่ง/ กีฬา สันทนาการ/ ร้านตัดผม เสริมสวย และอื่นๆ ที่จะมีการผ่อนปรนให้เปิด ในวันอาทิตย์ที่ 3 พฤษภาคม 2563

พร้อมได้ให้คำแนะนำ เงื่อนไข และแนวทางปฏิบัติ ตามมาตรการผ่อนปรนดังกล่าว เช่น ร้านอาหาร ให้มีการควบคุมผู้ใช้บริการไม่ให้แออัด เว้นระยะห่างระหว่างโต๊ะและระหว่างที่นั่งรวมถึงระยะห่างอย่างน้อย 1 เมตร ห้างสรรพสินค้า เปิดได้เฉพาะซุปเปอร์มาร์เก็ต ร้านขายยา สินค้าเบ็ดเตล็ดที่จำเป็นต่อการใช้ชีวิต และร้านขายปลีกธุรกิจสื่อสารโทรคมนาคม ธนาคาร ที่ทำการหน่วยงานของรัฐและรัฐวิสาหกิจเท่านั้น ส่วนแผนกร้านอาหารให้เปิดเฉพาะนำไปบริโภคที่บ้าน ให้มีระยะห่างกันอย่างน้อย 1 เมตร ร้านค้าปลีก ค้าส่งขนาดย่อย ค้าค้าส่งชุมชน และตลาดนัด ให้เว้นระยะห่างของแผง หรือระยะนั่งหรือยืนหรือระยะห่างในการเลือกซื้อสินค้าและการชำระราคาห่างกันอย่างน้อย 1 เมตร ร้านเสริมสวย แต่งผมหรือตัดผมสำหรับบุรุษหรือสตรี ทำได้เฉพาะ สระ ตัด ซอยผม แต่งผม เว้นระยะห่างระหว่างเก้าอี้ตัดผมอย่างน้อย 1.5 เมตร และควบคุมจำนวนผู้ใช้บริการมิให้แออัดและงดรอรับบริการภายในร้าน ช่างตัดผมสวม Face Shield และเสื้อคลุมแขนยาวทุกครั้งที่ให้บริการ

กิจกรรมด้านการออกกำลังกายหรือการดูแลสุขภาพ ได้แก่ สนามกอล์ฟ หรือสนามฝึกซ้อมกอล์ฟ สนามกีฬาประเภทกลางแจ้ง ได้แก่ เทนนิส ขี่ม้า ยิงปืน ยิงธนู ให้เจ้าหน้าที่และผู้ร่วมกิจกรรม และผู้ใช้บริการสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า และควบคุมจำนวนผู้ใช้บริการไม่ให้แออัด สวนสาธารณะ ลานพื้นที่กิจกรรมสาธารณะ สถานที่ออกกำลังกาย สนามกีฬา ลานกีฬาเฉพาะพื้นที่โล่งแจ้ง เพื่อการเดิน วิ่ง ขี่ปั่นจักรยานหรือการออกกำลังกายส่วนบุคคล ให้เว้นระยะการทำกิจกรรมอย่างน้อย 2 เมตร ผู้ใช้บริการสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า และควบคุมจำนวนผู้ใช้บริการไม่ให้แออัด ลดเวลาในการทำกิจกรรมให้สั้นลงและอื่นๆ ได้แก่สถานที่ให้บริการดูแลสัตว์ สปา อาบน้ำ ตัดขน รับเลี้ยงหรือรับฝากสัตว์ ให้ควบคุมจำนวนผู้ใช้บริการมิให้แออัด และงดรอรับบริการภายในร้าน จากการดำเนินการตามมาตรการผ่อนปรนดังกล่าวจะช่วยให้ประชาชนผู้ประกอบการ ร้านค้า หรือผู้ประกอบกิจกรรม กิจการต่าง ๆ ได้บรรเทาความเดือดร้อน และผ่อนคลายในการดำเนินชีวิตสะดวกเพิ่มขึ้น
ทั้งนี้ ทางจังหวัดมุกดาหารยังคง คุมเข้มการปฏิบัติราชการภายใต้สถานการณ์ฉุกเฉิน ประกาศ คำสั่ง เดิมที่มีอยู่ ซึ่งครบกำหนดวันที่ 30 เมษายน 2563 ออกไปอีก จนถึงวันที่ 31 พฤษภาคม 2563 รวมถึงการงดจำหน่ายสุราและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิดถึง 31 พ.ค. 2563 ..

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน