X

ผู้ว่า ฯ​ เข้มคัดกรอง เส้นทางระหว่างจังหวัด หลัง ปชช.ทะลักหยุดยาว

นครพนม – ผู้ว่า​ฯ เข้มคัดกรอง เส้นทางระหว่างจังหวัด หลัง ปชช.ทะลักหยุดยาว รีเช็กไทม์ไลน์ คนกลับจากต่างจังหวัด ซักประวัติ นทท.เข้าพักทุกราย

เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2563 นายสยาม ศิริมงคล ผวจ.นครพนม พร้อมด้วย นายสมลักษ์ ยกน้อยวงษ์ นายอำเภอเมืองนครพนม และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบ กำชับมาตรการเข้ม ในการควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด บริเวณจุดตรวจคัดกรอง ต.วังตามัว อ.เมือง จ.นครพนม ที่เป็นเส้นทางเชื่อมไปยัง จ.สกลนคร โดยได้มีการเตรียมพร้อมเจ้าหน้าที่ คอยดูแล คัดกรอง ให้บริการประชาชน เกี่ยวกับการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย รวมถึงการตรวจสอบ ซักประวัติ ลงบันทึกการเดินทาง สำหรับคนที่เดินทางมาจากต่างจังหวัด เนื่องจากในช่วงนี้ เป็นช่วงหยุดยาว ทำให้เริ่มมีประชาชน นักท่องเที่ยว จำนวนมาก เริ่ม เดินทางกลับมาจากต่างจังหวัด มากขึ้น จึงต้องมีมาตรการเข้มในการตรวจสอบคัดกรอง เน้นเส้นทางเชื่อม 3 จังหวัด ไปยัง จ.บึงกาฬ จ.สกลนคร และ จ.มุกดาหาร ซึ่งผู้เดินทางเข้าออกจากต่างจังหวัด จะต้อง ผ่านการตรวจคัดกรอง ลงบันทึกประวัติการเดินทาง อย่างละเอียด

ส่วนนักท่องเที่ยว ที่เดินทางมาเที่ยว พักผ่อนในพื้นที่ จะต้องมีการลงบันทึก ไทม์ไลน์ เส้นทางการเดินทาง ที่อยู่ติดต่อ รวมถึงระยะเวลาการเข้าออก ที่พักให้ชัดเจน เพื่อเป็นข้อมูลแก่เจ้าหน้าที่ในการตรวจสอบภายหลัง หากมีการตรวจพบผู้ติดเชื้อ ส่วนประชาชน ที่เดินทางกลับมาจากต่างจังหวัด รวมถึงจังหวัดเป้าหมาย จะต้องมารายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่ หรือ ผู้นำชุมชน และ อสม.ประจำหมู่บ้าน เพื่อบันทึกประวัติไทม์ไลน์ เข้าสู่ขั้นตอนกักตัว 14 วัน ทุกราย สำหรับสถิตินครพนม มีผู้ป่วยสะสมแค่ 2 ราย หากจากติดเชื้อทั้ง 2 ราย อยู่ระหว่างการกลับไปฟักฟื้นที่บ้าน นอกจากนี้ ด้านการติดตามผู้เดินทางกลับจากกรุงเทพมหานคร ปริมณฑล และต่างจังหวัด ตั้งแต่วันที่ 22 มีนาคม 2563 รวมสะสม 10,550 คน สิ้นสุดการติดตาม 10,138 คน คงเหลือ 415 คน

นายสยาม ศิริมงคล ผวจ.นครพนม เปิดเผยว่า ในส่วนของการตรวจสอบคัดกรอง ในพื้นที่ จ.นครพนม ยังมีมาตรการเข้มต่อเนื่อง ทั้ง 12 อำเภอ รวมถึงด่านคัดกรอง ที่เชื่อมระหว่างจังหวัด ยังอนุญาต ให้ประชาชน นักท่องเที่ยว ที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดเข้า ออกได้ แต่จะต้องผ่านกระบวนการคัดกรอง จากเจ้าหน้าที่ทุกราย ทั้งการ ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย การลงบันทึกประวัติการเดินทาง ต้นทางมาจากไหน จะเดินทางไปที่หมายใด เข้ามาพักกี่วัน หรือเดินทางผ่าน จะต้อง มีการลงประวติอย่างละเอียดรวมถึงที่อยู่หมายเลขติดต่อ ส่วนนักท่องเที่ยว ที่เข้ามาพักจะต้อง บันทึกไทมืไลน์ตามข้อเท็จจริง ทั้งที่มาและที่พัก เพื่อสะดวกในการตรวจสอบคัดกรอง ส่วนผู้ที่เดินทางมาจากต่างจังหวัด รวมถึงกลุ่มเสี่ยงที่มาจากจังหวัดเป้าหมายเสี่ยงสูง ทุกราย ทางจังหวัดนครพนม ได้ประสานเจ้าหน้าที่ ผู้นำชุมชน อสม. คอยตรวจสอบติดตามทุกชุมชน เข้ามาในพื้นที่จะต้องมีการคัดกรองซักประวัติ และต้องเข้าสู่การกักตัวทุกราย 14 วัน ทั้งนี้ในช่วงหยุดยาว อาจมีประชาชน นักท่องเที่ยว ถือโอกาสเดินทางกลับมาภูมิลำเนา หรืออาจมีประชาชน นักท่องเที่ยว ผ่านเข้ามาในพื้นที่ ทางจังหวัดนครพนม ได้ มีความพร้อม ในการเสริมเจ้าหน้าที่ ตั้งจุดตรวจคัดกรอง 24 ชั่วโมง และขอให้ประชาชนได้ ให้ความร่วมมือ ยืนยันไม่เสียเวลามาก เพราะมีเจ้าหน้าที่บริการที่เพียงพอ เพื่อความปลอดภัยของทุกคน รวมถึงประชาชนในพื้นที่ จะได้สามารถควบคุมไม่ให้เกิดการระบาด และสามารถควบคุมดูแล เข้าสู่ภาวะปกติได้โดยเร็ว ทางจังหวัดนครพนม พยายามให้ความสะดวกทุกท่านมากที่สุด แต่ต้องเป็นไปตามระเบียบ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน