X

จ.นครพนม บูรณางานร่วมสนามบิน เพิ่มความคล่องตัวที่มีมาตรฐานรับสายการบินเปิด

 

วันที่ 1 พฤษภาคม 2563 ที่บริเวณสนามบินนครพนม อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม นายแพทย์จิณณพิภัทร ชูปัญญา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม พร้อมด้วย นางสาวรัชนี เต็มอุดม รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม นำบุคลากรทางการแพทย์ ลงพื้นที่บูรณางานร่วมกับบุคลากรของสนามบินนครพนม เพื่อตรวจคัดกรองผู้โดยสารที่เดินทางมากับสายการบิน หลังสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เห็นชอบให้สายการบินเปิดดำเนินการภายในประเทศได้ โดยสนามบินนครพนมเปิดให้บริการวันละ 1 เที่ยวบิน

นายแพทย์นายจิณณพิภัทร ชูปัญญา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดนครพนม ได้มีการวางมาตรฐานการปฏิบัติตัวสำหรับผู้ที่เดินทางเข้าออกจังหวัดนครพนมผ่านทางสายการบิน ประกอบกับที่กระทรวงคมนาคมได้กำหนดแนวทางให้ผู้ดำเนินการเดินอากาศดำเนินการเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่จำเป็นต้องเดินทาง ในช่วงที่โรคโควิด-19 กำลังแพร่ระบาด ซึ่งวันนี้ที่เป็นวันแรกที่เปิดดำเนินการ ดังนั้นเพื่อให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติสามารถปฏิบัติได้อย่างถูกต้องตามขั้นตอน ระเบียบ ทั้งเป็นการเพิ่มความคล่องตัวให้กับผู้ที่เดินทาง จึงได้นำบุคลากรทางการแพทย์บูรณางานร่วมกับทางสนามบินนครพนมเพื่อตรวจเช็คความพร้อมของเครื่องมือและอุปกรณ์ที่จำเป็นต้องใช้งาน ตลอดจนกำหนดจุดให้บริการและซักซ้อมการปฏิบัติหน้าที่ของบุคลากรทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ทุกคนได้เข้าใจในลำดับขั้นตอน ก่อนการปฏิบัติหน้าที่จริง ทำให้เมื่อถึงเวลาเปิดดำเนินการ บรรยากาศจึงเป็นไปด้วยความคล่องตัวที่มีมาตรฐานตามที่กำหนด ผู้เดินทางแต่ละรายที่มากับสายการบินจะใช้เวลาเพียงไม่นานก็สิ้นสุดกระบวนการ โดยวันนี้มีผู้มาใช้บริการแบ่งเป็น ขาเข้า จำนวน 72 ราย และขาออก จำนวน 66 ราย ซึ่งทุกรายมีอุณหภูมิไม่เกิน 37.3 องศาเซลเซียส และไม่มีอาการที่ผิดปกติแต่อย่างใด

สำหรับขั้นตอนการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่นั้น เริ่มตั้งแต่แจ้งให้ผู้เดินทางล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ กรอกประวัติข้อมูล จากนั้นจะเข้าสู่ขั้นตอนการตรวจคัดกรองด้วยเครื่องเทอร์โมสแกน ถ้ามีอาการไข้จะถูกแยกตัวไปต่างหาก ถ้าไม่มีจะผ่านเข้าสู่ขั้นตอนการส่งแบบฟอร์มประวัติและรับคำแนะนำการปฏิบัติตัว จากนั้นจึงจะสามารถไปรับสัมภาระที่ระบบสายพานลำเลียงที่ทางสนามบินนครพนมมีการฉีดพ่นฆ่าเชื้อเรียบร้อยแล้วเพื่อกับที่พัก ทั้งนี้ทางจังหวัดนครพนมจะส่งทีมสาธารณสุขลงพื้นที่ติดตามผลทุกราย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน