X

นครพนมจัดเต็ม!! ดีเดย์วันแรกงัดกฎหมายโรคติดต่อ ดำเนินคดีผู้ไม่ยอมสวมแมสก์ออกนอกบ้าน

นครพนม – บรรยากาศบริเวณตลาดสดเทศบาลเมืองนครพนมหลัง จากที่ทางจังหวัดได้ออกมาตรการเข้มบังคับให้ต้องสวมหน้ากากอนามัยทุกคนเมื่อออกจากบ้าน ล่าสุด วันที่ 1 พฤษภาคม เป็นวันแรกในการใช้กฎหมายตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อฯ ผู้สื่อข่าวพบว่าประชาชนส่วนใหญ่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ทั้งพ่อค้า แม่ค้าในตลาดสดเทศบาลเมืองนครพนม หรือร้านค้า แผงลอยทั่วไป แต่ก็ยังมีบางคนไม่ยอมสวมหน้ากากอนามัยในขณะขับขี่ จยย.ออกจากบ้าน ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจในฐานะผู้รักษากฎหมายหากพบเจอ บุคคลนั้นจะถูกจับปรับดำเนินคดีทันที

โดยจากการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครพนม โดยมี นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เป็นประธานในฐานะผู้กำกับการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินฯ เพื่อควบคุมและป้องกันการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 เมื่อวันที่ 29 เมษายน ที่ผ่านมา

ผวจ.ฯ ได้แจ้งในที่ประชุมว่าในระยะเปลี่ยนผ่านที่จะครบกำหนดตามคำสั่งต่าง ๆ ในวันที่ 1 พฤษภาคม นี้ จึงขอหารือกับทางคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดนครพนม ให้พิจารณาทบทวนมาตรการต่าง ๆ โดยรายละเอียด ภายใต้แนวปฏิบัติที่ว่า สร้างเกราะป้องกันจากภายนอก เพิ่มภูมิคุ้มกันภายใน และลดภาวะแรงกดดันที่เกิดขึ้นกับประชาชนและเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติ

โดยยึดตามมาตรการของ ศบค. ผู้จะกำหนดมาตรฐานกลาง และให้ผู้ว่าราชการจังหวัด และ ผู้ว่าฯ กทม. กำหนดรายละเอียดต่อไป โดยสามารถกำหนดความเข้มข้น มากกว่าระดับมาตรฐานกลางได้ แต่น้อยกว่ามาตรฐานกลางไม่ได้ และต้องมีแนวทางดำเนินการที่คำนึงถึงความปลอดภัยด้านสาธารณสุขเป็นหลัก และสังคม-เศรษฐกิจตามมา

ทั้งนี้ การยึดถือข้อกำหนดตามมาตรา 9 พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ฉบับที่ 1 ข้อ 11 เช่น การทำความสะอาดพื้นผิวสถานที่ที่เกี่ยวข้อง การใส่หน้ากากผ้า การล้างมือ การรักษาระยะห่าง 1 เมตร มีแอปพลิเคชั่น ติดตามตัว จึงมีมติเห็นชอบในมาตรการผ่อนปรน 6 กลุ่มกิจการและกิจกรรม ดังนี้ 1. ตลาด ได้แก่ ตลาดสด ตลาดนัด ตลาดน้ำ ตลาดชุมชน ถนนคนเดิน แผงลอย

2. ร้านอาหาร ได้แก่ ร้านอาหารทั่วไป ร้านเครื่องดื่ม ขนนหวาน ไฮศรีม (นอกห้าง) ร้านอาหารริมทาง รถเข็นและหาบเร่

3. กิจการค้าปลีก-ส่ง ได้แก่ ซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านสะดวกซื้อบริเวณพื้นที่นั่ง/ยืนรับประทาน รถเร่ หรือ รถวิ่งขายสินค้าอุปโภคบริโภค ร้านค้าปลีกขนาดย่อย/ร้ายอาหารปลีกชุมชน ร้านขายปลีกธุรกิจสื่อสารโทรคมนาคม

4. กีฬาสันทนาการ ได้แก่ กิจกรรมในสวนสาธารณะ ได้แก่ เดิน,รำไทเก็ก สนามกีฬากลางแจ้งที่เป็นการออกกำลังกายโดยไม่ได้เล่นเป็นทีมและไม่มีการแข่งขัน ได้แก่ เทนนิส ยิงปืน ยิงธนู จักรยาน กอล์ฟและสนามซ้อม

5. ร้านตัดผม-เสริมสวย ได้แก่ ร้านตัดผมเฉพาะตัด สระ ไดร์ผม

6.อื่น ๆ เช่น ร้านตัดขน ร้านรับเลี้ยงรับฝากสัตว์คนเข้า – ออก จังหวัดนครพนม ไม่ต้องขออนุญาต แต่ต้องให้ข้อมูลแก่เจ้าหน้าที่

นอกจาก 6 มาตรการที่ผ่อนคลายแล้ว ในมติที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครพนม ได้เพิ่มกฎหมาย พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2548 กำหนดว่าหากประชาชนออกจากบ้าน เคหสถานต้องสวมหน้ากากอนามัยทุกคน ถ้าไม่สวมผิด กฏหมาย มีโทษปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท โดยมีผลบังคับใช้ ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม นี้ เป็นต้นไป จนจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน