X

มุกดาหาร กรมศิลปากรที่ 9 ตรวจสอบกลองสำริดโบราณอายุกว่า 1,500 ถึง 2,000 ปี

มุกดาหาร – กรมศิลปากรที่ 9 รุดตรวจสอบกลองสำริดโบราณ อายุกว่า 1,500- 2,000 ปี ขุดพบอยู่ที่อำเภอคำชะอี จังหวัดมุกดาหาร

วันนี้ที่ 29 เม.ย. 2563 นายทศพร ศรีสมาน ผู้อำนวยการสำนักกรมศิลปากรที่ 9 อุบลราชธานี นำเจ้าหน้าที่เกี่ยวลงพื้นที่ อำเภอคำชะอี จังหวัดมุกดาหาร ตรวจสอบกลองสำริดโบราณ ภายหลังมีการขุดพบบริเวณทุ่งนา ยืนยันอายุราว 1,500-2,000 ปีขึ้นไป เชื่อใช้ประกอบพิธีศักดิ์สิทธิ์

โดยผู้อำนวยการสำนักศิลปากรที่ 9 อุบลราชธานี นำเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง พร้อมเครื่องมือ ลงพื้นที่ตรวจสอบเก็บรายละเอียด กรณีมีการพบกลองสำริดโบราณ ในพื้นที่ทุ่งนาชาวบ้านคำอ้อม หมู่ที่ 11 ตำบลบ้านเหล่า อำเภอคำชะอี จังหวัดมุกดาหาร โดยรถแบ็คโฮได้ขุดดินเพื่อนำไปทำถนนสี่เลน จึงได้นำมาเก็บรักษาไว้ที่บ้านนาย สมพงษ์ คุ้มสุวรรณ นายอำเภอคำชะอี เพื่อรอให้กรมศิลปากรจังหวัดอุบลราชธานีลงมาตรวจสอบ ขณะที่ชาวบ้านในพื้นที่และชาวบ้านใกล้เคียงที่รู้ข่าว ต่างพากันนำเครื่องสักการบูชา ดอกไม้ธูปเทียน ตามความเชื่อ เพื่อเป็นการรับโชคลาภ ทะยอยเดินทางมาไม่ขาดสาย

โดยนายทศพร ศรีสมาน ผู้อำนวยการสำนักศิลปากรที่ 9 อุบลราชธานี ได้เปิดเผยว่า ภายหลังที่ทางนายอำเภอคำชะอี ได้ทำหนังสือถึงเพื่อให้เดินทางมาตรวจสอบกรณีมีการพบกลองสำริดโบราณ เบื้องต้นจากการตรวจสอบ พบว่าเป็นกลองสำริดโบราณ ที่สร้างขึ้นจากทองเหลือง เป็นแร่ดีบุกผสมกับ ทองแดง ตรวจสอบจากหลักฐานขอมูลที่เคยค้นพบแล้ว ยืนยันเป็นกลองสำริดโบราณ จำแนกอยู่ในกลุ่มที่ 3 อายุจะอยู่ที่ประมาณ 1,500-2,000 ปีขึ้นไป หรือที่เรียกกลองมโหระทึก ซึ่งถือเป็นกลองที่สร้างขึ้นด้วยวิธีการหล่อในยุคโบราณ เพื่อนำมาประกอบพิธีศักดิ์สิทธิ์สำคัญ หรือเป็นกลองที่เกี่ยวข้องกับการทำพิธีข้อฟ้าขอฝน รวมถึงพิธีที่เป็นสิริมงคลต่างๆ โดยมีการเขียนลวดลายตามหลักความเชื่อโหราศาสตร์ ที่สำคัญจะมีรูปกบติดอยู่บริเวณหน้ากลอง ซึ่งการตรวจสอบข้อมูลเชื่อว่า รูปกบ เป็นสัญลักษณ์แห่งความสมบูรณ์ ถือเป็นความโชคดีของชาวบ้าน อำเภอคำชะอี ที่มีการขุดพบกลองสำริดโบราณ ในครั้งนี้
สำหรับขั้นตอนการดูแลรักษาทางสำนักศิลปากรที่ 9 อุบลราชธานี จะดูแลรับผิดชอบจะได้มีการตรวจสอบบันทึกทำประวัติ เพื่อขึ้นทะเบียนเป็นสมบัติของชาติ และนำมาดูและเก็บรักษาที่สำนักศิลปากรที่ 9 อุบลราชธานี เพื่อให้ประชาชนได้มาศึกษาเยี่ยมชม และจะจารึกลงในพิพิธภัณฑ์ ว่าค้นพบในจังหวัดมุกดาหาร เพื่อให้ลูกหลานได้สืบประวัติศาสตร์นี้ต่อไป…

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน