X

“นครพนม” 3 ชนเผ่าไทยกวน-ย้อ-ไทยอีสาน คว้าแชมป์อาหารพื้นบ้านเมนูเด็ด

นครพนม – วันที่ 17 ก.ย.61 เวลา 14.00 น. ด้วยกรมการพัฒนาชุมชนและจังหวัดนครพนม มอบหมายให้สำนักงานพัฒนาชุมชนฯ ดำเนินโครงการ ภายใต้ชื่อ มหกรรมชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ระหว่างวันที่ 13-17 ก.ย. โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอผลงานและความสำเร็จของชุมชน ภายใต้กรอบนโยบายรัฐบาล ที่ต้องการสร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจในประเทศ ภายในงานจัดให้มีการประกวดอาหารที่เป็นเมนูเด็ดประจำท้องถิ่น และประกวดศิลปวัฒนธรรมที่มีเนื้อหาสาระความเป็นอัตลักษณ์ของชุมชน

โดยได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจาก 8 ชนเผ่า ประกอบด้วยไทยลาว ญ้อ(ย้อ) ผู้ไท(ภูไท) ไทโส้ กะเลิง ข่า แสก และไทยกวน นำอาหารพื้นบ้านที่เป็นอาหารประจำชนเผ่าส่งเข้าประกวด ปรากฎว่าอาหารเด็ดจาก 3 ชนเผ่า รสชาติถูกลิ้นกรรมการ คือ ไทยกวน บ้านดอนนางหงส์ท่า ต.ดอนนางหงส์ อ.ธาตุพนม ย้อ ต.เหล่าพัฒนา อ.นาหว้า และไทยอีสาน ต.ท่าค้อ อ.เมือง กอดคอกันเข้าวินคว้าแชมป์ไปครอง

จึงเชิญนายสมชาย วิทย์ดำรงค์ ผวจ.ฯมอบรางวัลเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจ นอกจากนี้ชนเผ่าไทยกวน บ้านดอนนางหงส์ยังคว้าแชมป์การแสดงศิลปวัฒนธรรม ที่บ่งบอกเรื่องราวถึงอัตลักษณ์ท้องถิ่นเพิ่มอีกรางวัล โดยครองแชมป์ร่วมกับชนเผ่าไทโส้ ต.โพนจาน อ.โพนสวรรค์ และชนเผ่าไทยแสก บ้านบะหว้า อ.นาหว้า ซึ่งนายประสาท ทัศดร หัวหน้ากลุ่มงานยุทธศาสตร์การพัฒนาชุมชน รักษาราชการแทนฯ จะผลักดันเมนูเด็ดของชนเผ่าที่ได้แชมป์ขึ้นโต๊ะอาหารต้อนรับนักท่องเที่ยวต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน