X

นครพนมไม่ยอมการ์ดตก คลายล็อกแต่ไม่ปลดล็อก ลดจุดคัดกรองโควิด 

นครพนม – ไม่ยอมการ์ดตก คลายล็อกแต่ไม่ปลดล็อก ลดจุดคัดกรองโควิด  เพิ่มประสิทธิภาพเศรษฐกิจ สาวพริตตี้หายป่วยแต่อยู่ รพ.ต่ออีก 14 วัน

วันที่ 27 เมษายน 2563 เวลา08.00 น. ณ ศูนย์ปฏิบัติการจังหวัดนครพนม (ศปก.) ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดฯ นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เป็นประธานในการประชุมเพื่อสรุปข้อสั่งการและสาระสำคัญฯ หัวข้อหลักยังคงเป็นการรายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด-19 โดย นพ.ธราพงษ์ กัปโก รองนายแพทย์สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม (สสจ.ฯ) แจ้งว่าไม่มีผู้ป่วยรายใหม่ ยังคงมีผู้ป่วยสะสม 2 ราย รักษาหายแล้วทั้งคู่ และไม่มีผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรค ตัวเลขการพบผู้ป่วยรายใหม่จึงเป็นศูนย์

หลังรับรายงาน ผวจ.ฯ ได้ขอคำปรึกษาจากนายอำเภอทั้ง 12 อำเภอ และสั่งการให้ไปหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ เช่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.) จะมีมาตรการอย่างไร อาทิ การจัดระบบคัดกรอง ให้ช่วยกันคิดระบบว่าในพื้นที่ควรปฏิบัติและมีทิศทางที่จะดำเนินการเป็นเช่นไร

เบื้องต้นหลังวันที่ 30 เมษายน ที่จะครบกำหนดการล็อกดาวน์จังหวัด ผวจ.ฯมีมาตรการจะผ่อนคลายล็อก แต่ไม่ใช่ปลดล็อก ด้วยการให้ผู้ที่จะเดินทางเข้าจังหวัดนครพนม ไม่ต้องใช้หนังสือขออนุญาตเข้าเมือง แต่จะให้แสดงบัตรประชาชน จดบันทึกเลข 13 หลัก พร้อมเบอร์โทรศัพท์ให้เจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจหลัก ลงบันทึกว่าเข้ามาในพื้นที่เป็นเวลากี่วัน หากเลยกำหนดที่บันทึกไว้ก็จะติดตามตัวทันที เริ่มมาตรการใหม่นี้ในวันที่ 1 พฤษภาคม 2563 เป็นต้นไป

ผวจ.นครพนม กล่าวเพิ่มเติมว่า การผ่อนคลายล็อกเพื่อให้ประชาชนเดินทางได้สะดวกขึ้น โดยจะลดจุดตรวจชุมชนที่ไม่มีอาณาเขตติดต่อกับจังหวัดใกล้เคียง และยังคงความเข้มข้นด้านการรักษาความปลอดภัยจากเชื้อโควิด-19 แต่จะมาเพิ่มด้านการส่งเสริมกิจกรรมต่างๆ ที่ไม่ใช่การรวมตัวกันเยอะๆ และให้ชาวจังหวัดนครพนมซื้อขายกันเองในจังหวัด โดยมอบหมายให้ นายรังสรรค์ คัมภิรานนท์ รอง ผวจ.นครพนม รับผิดชอบฝ่ายเศรษฐกิจเป็นประธาน และจะเชิญหน่วยงาน องค์กรภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องด้านเศรษฐกิจมาปรึกษาหารือเป็นลำดับต่อไป

สำหรับตลาดนัดชุมชน ที่เพิ่งคลายล็อกไปเมื่อไม่กี่วันนี้ ผวจ.นครพนม ได้แจ้งในที่ประชุมทราบว่า ได้ลองไปเดินตลาดนัดที่บริเวณหน้าโรงแรมฟอร์จูนริเวอร์วิว ท้ายเมืองนครพนม พบด้วยตนเองว่ามีความหละหลวมด้านการป้องกันความปลอดภัยจากเชื้อโรค พร้อมกับถ่ายภาพนำมาขึ้นจอมอนิเตอร์ให้ในที่ประชุมดู ในภาพมีทั้งคนขายของและผู้เดินตลาด ส่วนมากไม่ยอมสวมหน้ากากอนามัย จึงจะสั่งปิดตลาดนัดเพราะไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขกำหนด

ขณะเดียวกันในที่ประชุมเห็นควร เพิ่มความเข้มข้นด้านความปลอดภัยจากเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ด้วยการใช้กฎหมายบังคับหากประชาชนเดินทางออกมาในชุมชนไม่สวมแมสก์ (หน้ากากอนามัย) ถือว่าผิดกฎหมาย ทั้งหลายทั้งปวงจะปลดล็อกหรือผ่อนคลาย ก็ขึ้นกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ทางด้านสาวพริตตี้วัย 34 ปี ที่ป่วยด้วยโรคโควอิด-19 ที่เป็นรายที่สองของจังหวัด ตรวจพบเชื้อพบเมื่อวันที่ 12 เมษายน ที่ผ่านมา ขณะนี้พักรักษาตัวอยู่ที่ รพ.ศรีสงคราม หลังได้รับยาต้านไวรัสครบถ้วนตามกระทรวงสาธารณสุขกำหนด ปรากฏว่าปัจจุบันนี้ได้หายขาดแล้ว และได้ครบกำหนดการเฝ้าระวังสังเกตอาการครบ 14 วัน แต่เพื่อสร้างความมั่นใจจึงให้สาวพริตตี้พักฟื้นอยู่ในโรงพยาบาลต่ออีก 14 วัน โดยปฏิบัติเหมือนกับผู้ป่วยรายแรกทุกประการ อีกทั้งไม่ต้องการให้สาวพริตตี้ได้รับแรงกดดันจากคนในชุมชน เมื่อครบสองอาทิตย์ทีมแพทย์ พยาบาล ฯ จะเดินทางไปส่งถึงบันไดบ้าน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน