X

ต้นไทรกว่า 600 ปี ที่หอเจ้าแม่สองนาง หักโค่นฤทธิ์พายุฤดูร้อน

มุกดาหาร – ต้นไทรใหญ่กว่า 600 ปี ที่ศาลเจ้าแม่สองนางพี่น้อง ริมฝั่งแม่น้ำโขงหักโค่นจากฤทธิ์พายุฤดูร้อน ซึ่งต้นไทรอายุมากแล้วลำต้นผุกร่อน ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ เจ้าหน้าที่ฝ่ายป้องกันฯ ได้ขอขมาโดยจัดขันธ์ 5 เพื่อเข้ามาตัดกิ่งของต้นไทร

 

เมื่อวันที่ 25 เม.ย. 63 นายอดุลย์ ศิริมันต์ หัวหน้าฝ่ายป้องกันและรักษาความสงบเทศบาลเมืองมุกดาหาร ได้รับแจ้งจากนายประภัทร์ สวัสดิ์วงศ์ไชย อายุ 68 ปี ผู้ดูแลศาลเจ้าแม่สองนางพี่น้อง ว่ามีต้นไทรที่บริเวณศาลฯ หักโค่นลงมาข้างศาล และไม่มีคนได้รับบาดเจ็บ จึงได้รายงาน นางสุวรรณี ตั้งปญิธานนท์ นายกเทศมนตรีเมืองมุกดาหารทราบ พร้อมนำกำลังเจ้าหน้าที่งานป้องกัน ออกทำการตัดกิ่งและลำต้น ออกจากศาลเจ้าแม่สองนางพี่น้อง ซึ่งสมัยก่อนได้พบพระพุทธรูปองค์เล็ก และองค์ใหญ่ จำนวน 2 องค์ ที่ปากห้วยมุก ชาวบ้านได้นำมาไว้ที่โบส์ถวัดศรีมงคลใต้ (พระอารามหลวง) ต่อมาพระพุทธรูปองค์เล็กได้กลับมาอยู่ใต้โคนต้นไทรดังกล่าว โดยไม่มีใครยกมา ชาวบ้านพยายามจะยกไปไว้ที่โบส์ถเหมือนเดิม แต่ยกไม่ขึ้นก็เลยปล่อยอย่างเดิม พอชาวบ้านจะมายกกลับไปที่โบส์ถอีกครั้ง ปรากฏว่าพระพุทธรูปองค์เล็กได้ยุบลงไปในดิน ชาวบ้านก็ได้ปล่อยไว้ที่โคนต้นไทรตั้งแต่นั้นมา ตั้งชื่อว่า “ พระหลุบเหล็ก ” ส่วนพระพุทธรูปองค์ใหญ่ชื่อว่า พระเจ้าองค์หลวง ประดิษฐานในโบส์ถวัดศรีมงคลใต้ในปัจจุบัน

นายประภัทร์ สวัสดิ์วงศ์ไชย อายุ 68 ปี ผู้ดูแลศาลเจ้าแม่สองนางพี่น้อง เล่าว่า ต้นไทรต้นนี้มาพร้อมกับต้นโพธิ์ข้างหอฯ คาดว่าอายุ ประมาณ 400-500 ปี คนเฒ่าคนแก่ได้เล่าต่อกันมา สาเหตุได้รับผลกระทบจากพายุเมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมา มีฝนตกลงมา และมีลมแรง ต้นไทรอาจจะโยกไปมา แต่ไม่โค่นลงมาในตอนนี้น พอมาวันนี้มีลมพัดเอื่อย ๆ คาดว่าต้นไทรอายุมากต้นอาจจะผุกร่อน และได้รับผลกระทบจากลมพายุเมื่อวานด้วย

ด้านนายอดุลย์ ศิริมันต์ หัวหน้าฝ่ายป้องกันและรักษาความสงบเทศบาลเมืองมุกดาหาร กล่าวว่า ได้รับรายงานจากประธาน และผู้ดูแลศาลฯ และได้รายงานให้ท่านนายกฯทราบ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบและดำเนินการ ตัดและแก้ไขให้เข้าสู่ภาวะปกติ โดยนำเจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณภัย เทศกิจ อพปร. ได้เข้ามาร่วมกันในวันนี้ ดำเนินการตัดซาก และตัดแต่ง เคลื่อนย้ายออกให้เรียบร้อยเข้าสู่ภาวะปกติ ช่วงที่เกิดเหตุไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ มีสิ่งของเล็ก ๆ น้อยเสียหายไม่มาก
ทั้งนี้ประชาชนชาวมุกดาหาร ที่ได้รับข่าวก็มาเก็บกิ่งต้นไทรใหญ่ เพื่อนำกลับบ้านไปบูชา กราบไหว้ให้มีโชคมีชัย และขอให้ครอบครัวอยู่เย็นเป็นสุข

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน