X

ด่านตรวจสัตว์ป่ามุกดาหาร CITES DNP ช่วยเหลือสัตว์ป่าพลัดหลง

มุกดาหาร – ด่านตรวจสัตว์ป่ามุกดาหาร (CITES. DNP.) ช่วยเหลือนกตะกรุมสัตว์ป่าพลัดหลง ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามกฏหมาย

วันนี้ 19 เม.ย. 63 นายสถิตย์ พิสัยสวัสดิ์ หัวหน้าด่านตรวจสัตว์ป่ามุกดาหาร ได้รับแจ้งจากนายสมบูรณ์ อ้วนไตร ผอ.รพสต.หนองแวง แจ้งว่าชาวบ้านหนองแวงจับนกขนาดใหญ่ได้ 1 ตัว โดยชาวบ้านพบในไร่อ้อยใกล้แหล่งน้ำในสภาพอ่อนแอหิวโซ เนื่องจากอดอาหาร จึงให้เจ้าหน้าที่ของด่านตรวจสัตว์ป่ามุกดาหารเข้าตรวจสอบ ปรากฏว่าเป็นนกตะกรุมขนาดใหญ่ จึงรับมอบจากชาวบ้านเพื่อนำไปอนุบาลดูแลรักษาไว้ที่ด่านฯ หลังจากนกแข็งแรงดีแล้ว จะได้ส่งมอบให้ศูนย์เพาะเลี้ยงสัตว์ป่าจุฬาภรณ์ จังหวัดศรีสะเกษ เพราะเลี้ยงดูแลต่อไป
สำหรับนกตะกรุมเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามกฎหมายสัตว์ป่า เป็นนกน้ำขนาดใหญ่ ในวงศ์นกกระสา มีถิ่นที่อยู่อาศัยในทวีปเอเชียตอนใต้ตั้งแต่อินเดีย, เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ไปจนถึงจีนตอนใต้ และเกาะชวา เป็นนกที่หาได้ยากมากในประเทศไทย เคยมีรายงานพบที่ จังหวัดศรีสะเกษ, ราชบุรี, ชุมพร, ตรัง, ประจวบคีรีขันธ์ และนาราธิวาส และมีรายงานพบ 2 ตัว ที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลน้อย เมื่อปี พ.ศ. 2556 ปัจจุบันเหลือเพียงฝูงสุดท้ายที่เกาะพระทอง จังหวัดพังงา

นายสถิตย์ พิสัยสวัสดิ์ หัวหน้าด่านตรวจสัตว์ป่ามุกดาหาร ฝากประชามสัมพันธ์ หากพบเห็นสัตว์ป่าพลัดหลง ให้ประชาชาสามารถแจ้งได้ที่สายด่วน 1362 หรือ ด่านตรวจสัตว์ป่ามุกดาหาร โทร. 042-674122

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน