X

นครพนมปรับแผนล็อกดาวน์เข้าออกเมือง คงกฎเหล็กแต่เน้นสร้างความเข้าใจและความรวดเร็ว

นครพนม – วันที่ 14 เมษายน 2563 ที่ศูนย์ปฏิบัติการจังหวัดนครพนม ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดนครพนม นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครพนมและประชุมร่วมผ่านระบบ Video Conference กับนายอำเภอทุกอำเภอในการติดตามสถานการณ์รายวันในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า (COVID -19) ตามาตรการต่าง ๆ ของจังหวัดที่ได้มีการประกาศออกไป ซึ่งสถานการณ์ปัจจุบันของนครพนมข้อมูลจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม ณ วันที่ 14 เมษายน เวลา 12.00 น. ยังคงมีผู้ป่วยติดเชื้อ 1 ราย มีผู้ที่มาจากพื้นที่เสี่ยงรวมทั้งสิ้น 9,196 ราย เป็นผู้ที่อยู่ระหว่างเฝ้าระวัง 2,977 ราย และผู้ที่ผ่านระยะเฝ้าระวัง 14 วันแล้ว จำนวน 6,219 ราย ขณะเดียวกันที่เมื่อวานเริ่มใช้มาตการห้ามเข้าออกเมืองหรือข้ามเขตพื้นที่จังหวัดนครพนมเป็นวันแรก เว้นแต่เพื่อประโยชน์ในการรักษาพยาบาล การทำให้ปลอดภัยจากเชื้อโรค การป้องกันโรค การขนส่งสินค้าที่จำเป็น สินค้าอุปโภคบริโภค เครื่องมืออุปกรณ์เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ ยานพาหนะเพื่อการกู้ชีพกู้ภัยฉุกเฉิน รถพยาบาลและยานพาหนะของทางราชการ หรือที่ได้รับอนุญาตจากผู้ว่าราชการจังหวัด หรือผู้ที่ได้มอบหมายจากผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนมเป็นกรณีไป ทำให้เกิดปัญหารถติดต่อแถวยาวเป็นหลายกิโลเมตร เนื่องจากมีประชาชนหลายคนที่มีความจำเป็นเร่งด่วน ไม่ได้วางแผนล่วงหน้า ไม่ได้ดำเนินการขอเอกสารอนุญาตเดินทางจากนายอำเภอก่อน ทำให้ต้องเสียเวลาและเกิดความล่าช้า

วันนี้จึงได้มีคำสั่งในการปรับแผนการดำเนินการใหม่เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนเพราะทุกคนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีแม้จะติดขัดไปบ้างในช่วงแรก แต่ยังคงกฎเหล็กไว้เช่นเดิม คือ ตรวจเข้มทุกคนทุกคัน ถ้าไม่มีความจำเป็นเร่งด่วนจริงๆ ไม่อนุญาตให้เดินทางเข้าออก ต้องมีหนังสืออนุญาตมาแสดงกับเจ้าหน้าที่ทุกครั้งไม่เว้นแม้แต่ข้าราชการ ในส่วนของจุดตรวจคัดกรองก็ให้พิจารณาถ้าจุดไหนมีความหนาแน่นก็ให้แบ่งเป็น 2 เลนส์ คือให้แยกเลนส์สำหรับรถที่ได้รับการยกเว้น และรถของประชาชนทั่วไปที่จะเดินทาง แต่ต้องตรวจคัดกรองวัดไข้ทุกคนบนรถ ที่สำคัญคือให้มีหัวหน้าชุดตรวจประจำจุดที่ชัดเจน 1 นาย ที่สามารถตัดสินใจและออกคำสั่งรวม ณ จุดนั้นได้ทั้งหมด ให้มีฝ่ายประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างการรับรู้ให้กับประชาชนที่เดินทางไปมาได้เข้าใจถึงความจำเป็นและขั้นตอนเกี่ยวกับการดำเนินการ นอกจากนี้ยังมีการนำ Application กลุ่ม Line ที่ชื่อว่า NPM – IMMIG Control ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนมพัฒนาออกมา เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานในการรวบรวมข้อมูลเอกสารเกี่ยวกับหนังสือการขออนุมติเข้าออกพื้นที่ เพื่อเพิ่มความรวดเร็วในการทำงานด้านเอกสาร ลดเวลาการรอคอย และเพิ่มความสะดวกสบายให้กับประชาชนที่มาใช้บริการด้วย

ด้าน น.ส.นฤมล ยาธาไชย หนึ่งในผู้ประกอบการขนส่งจากจังหวัดสกลนคร เปิดเผยว่า ตนเองได้มอบหมายให้ลูกน้องขับรถมาส่งสินค้าให้กับลูกค้าที่บริเวณตลิ่งริมน้ำโขงแบบไปกลับ ซึ่งเมื่อวานที่ลูกน้องมาส่งสินค้าเกิดความล่าช้ากว่าปกติจึงเกิดความแปลกใจ เมื่อสอบถามก็พบว่าจังหวัดนครพนมมีการตั้งจุดตรวจคัดกรองที่เข้มงวดมาก ซึ่งทุกคนต้องมีเอกสารยืนยันทั้งขาเข้าและออกจึงจะให้ผ่านไปได้ วันนี้จึงได้เดินทางมาสอบถามรายละเอียดด้วยตนเอง ซึ่งท่านนายอำเภอก็ได้มาให้ข้อมูลและแนะนำวิธีการ ขั้นตอนในการแก้ปัญหาด้วยตนเองเป็นที่เรียบร้อยอย่างดี ก็ขอขอบพระคุณมา ณ โอกาสนี้ด้วย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน