X

ไล่ไทม์ไลน์พริตตี้สาว ติดเชื้อโควิดรายที่ 2 ของนครพนม 

นครพนม – ไล่ไทม์ไลน์พริตตี้สาว ติดเชื้อโควิดรายที่ 2 ของนครพนม  เฝ้าระวังใกล้ชิดคนทำงานอยู่ภูเก็ต  113 คน คอเหล้าซึมห้ามจำหน่าย 24 ชม. เริ่มแล้วล็อกดาวน์จังหวัด ฝ่าฝืนเจอคุก

คืบหน้า กรณีสาวพริตตี้อายุ 34 ปี ทำงานที่หาดป่าตอง จังหวัดภูเก็ต เดินทางกลับบ้านเกิดที่จังหวัดนครพนม เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2563 และมีอาการลิ้นไม่รับรสจึงเข้าพบแพทย์โรงพยาบาลศรีสงคราม ซึ่งมีผลยืนยันว่าติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด-19 เมื่อคืนวันที่ 11 เมษายน ที่ผ่านมา

ล่าสุด วันที่ 12 เมษายน 2563 นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม พร้อมด้วย นายศุภชัย โพธิ์สุ หรือครูแก้ว รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 ส.ส.นครพนม เขต 1 พรรคภูมิใจไทย  นายแพทย์ จิณณพิภัทร ชูปัญญา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม  นายปรัชญา  เสริฐลือชา นายอำเภอศรีสงคราม ร่วมกับ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครพนม  และทีมคัดกรองควบคุมเฝ้าระวัง รีบลงพื้นที่ บ้านดอนถ่อน หมู่ 12 ต.บ้านเอื้อง อ.ศรีสงคราม หลังมีการตรวจยืนยันพบผู้ป่วย รายที่ 2 ของจังหวัดนครพนม

เบื้องต้นทาง ผวจ.นครพนม  ได้ระดมทีมคัดกรองควบคุมเฝ้าระวังจากหน่วยงานเกี่ยวข้อง  นำอุปกรณ์เข้าฉีดพ่นฆ่าเชื้อ ภายในบริเวณบ้านพักของผู้ป่วย พร้อมสั่งชุดปฏิบัติงาน เข้าตรวจสอบคัดกรองชาวบ้านในพื้นที่รวม 2 หมู่ บ้าน  ประกอบด้วย หมู่ 5  603 หลัง  และ หมู่ 12 รวม 608 หลัง รวม 1,211 หลังคาเรือน  ซึ่งได้มีการตั้งจุดตรวจคัดกรองอย่างเข้มงวด ส่วนคนใกล้ชิดได้สั่งกักตัวผู้พักอาศัยด้วยกันที่เสี่ยงสูงรวม 10  คน พร้อมเก็บตัวอย่างส่งตรวจหาเชื้อ  นอกจากนี้ยังได้เช็คไทม์ไลน์ เส้นทางการเดินทาง เพื่อวางมาตรการควบคุมป้องกันการแพร่ระบาด ทั้งนี้ ผู้ป่วยดังกล่าวถือว่าเสี่ยงแพร่ระบาดน้อย เพราะมีการเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัว และเข้าสู่การกักตัวหลังกลับถึงบ้าน ก่อนที่จะมีอาการป่วย  ส่วนการเดินทางของชาวบ้าน ยังใช้วิธีการตรวจคัดกรองเข้า ออก แต่ยังไม่มีคำสั่งล็อกดาวน์

ต่อจากนั้น นายสยาม ศิริมงคล ผวจ.นครพนม ได้เดินทางกลับเข้าศาลากลางจังหวัดฯ เพื่อเปิดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน โดยมี นายรังสรรค์ คัมภิรานนท์ นายชาตรี จันทร์วีระชัย รอง ผวจ.นครพนม นพ.จิณณพิภัทร ชูปัญญา นายแพทย์ สสจ.ฯ นพ.ธราพงษ์ กัปโก รองนายแพทย์ สสจ.ฯ นพ.ยุทธชัย ตริสกุล ผอ.รพ.นครพนม ดร.สมชอบ นิติพจน์ นายก อบจ.ฯ นายนิวัต เจียวิริยบุญญา นายกเทศมนตรีเมืองนครพนม ฯลฯ

สำหรับไทม์ไลน์ของพริตตี้สาวรายนี้  อายุ 34 ปี ทำงานที่ชูการ์ผับ ตำแหน่งพนักงานบริการ มีหน้าที่ชงเหล้า บริการดื่มเป็นเพื่อนแขก เสิร์ฟอาหารและเครื่องดื่ม เป็นต้น ทำงานได้ประมาณ 4 เดือน เนื่องจากมีการระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 ผับที่ทำงานจึงปิดบริการวันที่ 18 มีนาคม 2563  โดยทำงานเป็นพริตตี้วันสุดท้ายเมื่อ 17 มีนาคม หลังผับปิดได้อาศัยที่ห้องเช่า แล้วมีการติดต่อกับบุคคลอื่นๆ ดังนี้

วันที่ 17 มีนาคม หลังเลิกงานตอนตีสี่ ได้ไปเที่ยวต่อที่เอ็นไพร์(ชั้น 2) และไม่ได้สวมหน้ากากอนามัย วันที่ 18-25 มีนาคม กลุ่มเสี่ยงนอนพักที่ห้องเช่า ตื่นประมาณ 15.00 น.ทุกวัน หลังจากนั้นได้ขับรถยนต์ไปห้องพี่ตี๋​ (นามสมมติ) เพื่อทำอาหารดื่มกินด้วยกันจนถึง 19.00 น.ทุกวัน

วันที่ 25 มีนาคม ได้ไปหาจับปูที่หาดป่าตองกับเพื่อน 5 คน ในวันเดียวกันทราบข่าวว่ามีดีเจและแม่บ้านที่ทำงานในชูการ์ผับติดเชื้อโควิด รวม 2 คน และเริ่มรู้สึกว่าตนมีอาการลิ้นไม่รู้รสชาติ จมูกไม่ได้กลิ่น แต่คิดว่าเกิดอาการข้างเคียงของยาที่ทานไปก่อนหน้านี้ คือยาแก้ปวดประจำเดือน จึงไม่ได้มีการป้องกันและไม่ได้ตรวจโรค

วันที่ 26 มีนาคม-4 เมษายน กลุ่มเสี่ยงยังคงไปกินดื่มที่ห้องพี่ตี๋ทุกวัน และวันที่ 5 เมษายน กลุ่มเสี่ยงไม่ได้ไปไหน กระทั่งวันที่ 6 เมษายน พริตตี้สาวเดินทางออกจากที่พักย่านป่าตอง โดยใช้รถยนต์ส่วนตัวเดินทางเข้า กทม. เปิดห้องพักที่กอล์ฟแมนชั่น ย่านรังสิต จังหวัดปทุมธานี

วันที่ 7 เมษายน เดินทางออกจากแมนชั่นไปรับหลานชายย่านพระราม 5 โดยระหว่างนั่งรถมาด้วยกันไม่ได้สวมหน้ากากอนามัย และแวะตลาดไทเพื่อซื้ออาหารกักตุนไว้ แล้วเดินทางต่อมาเรื่อย​ ๆ​ จนถึงจังหวัดมหาสารคาม ด่านกุดรังได้ตรวจคัดกรองโดยเจ้าหน้าที่ และได้ผลรับรองว่าปกติ จึงเดินทางต่อและแวะเข้าห้องน้ำ เติมน้ำมันที่จังหวัดขอนแก่น จนวิ่งมาถึงเขตอำเภอภูพาน จังหวัดสกลนคร รถที่ขับมาเสียจึงโทรศัพท์หาพี่สาวให้มารับที่อู่ซ่อมรถในอำเภอเมืองสกลนคร พี่สาวจึงให้สามีขับรถกระบะมารับ โดยให้ผู้ป่วยนั่งอยู่ท้ายกระบะ ในระหว่างการเดินทางผู้ป่วยไม่ได้สวมหน้ากากอนามัย จะสวมเฉพาะตอนลงจากรถเท่านั้น

หลังเดินทางถึงบ้านดอนถ่อน ต.บ้านเอื้อง อ.ศรีสงคราม ในเวลา 20.00 น. ของวันที่ 7 เมษายน พริตตี้สาวได้แยกกักตัวเองทันที โดยมีญาติได้เตรียมบ้านพักไว้ให้พักคนเดียว ซึ่งมีหลานสาวอายุ 21 ปี ทำหน้าที่ส่งน้ำส่งอาหาร และนำถ้วยชามไปล้าง

รุ่งเช้าวันที่ 8 เมษายน ผู้ป่วยได้รับการลงทะเบียนผู้กักกัน โดยอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน​ (อสม.) และกักตัวเองอยู่แต่ในบ้านคนเดียว ไม่ได้ออกไปพบใครที่ไหน

ข่าวร้ายเริ่มใกล้เข้ามาเมื่อวันที่ 10 เมษายน เพื่อนสนิทกลุ่มเดียวกันช่วงทำงานอยู่ที่เกาะภูเก็ต โทรศัพท์มาบอกว่าตนเองติดเชื้อโควิด-19 กระทั่งวันที่ 11 เมษายน เริ่มมีอาการระคายเคืองคอ ลิ้นไม่รู้รส จมูกไม่ได้กลิ่น เจ้าหน้าที่สาธารณสุขวัดอุณหภูมิได้ 37.7 องศาเซลเซียล จึงได้ประสานโรงพยาบาลศรีสงครามออกไปรับผู้ป่วยที่บ้าน ทีมปฏิบัติการสอบสวนโรค สสจ.นครพนม ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่สอบสวนโรคค้นหาผู้สัมผัสที่มีความเสี่ยงสูง ความเสี่ยงต่ำ กระทั่งเวลา 22.00 น. ได้รับผลยืนยันทางห้องปฏิบัติการว่าตรวจพบเชื้อไวรัสโคโรนา 2019

หลังทราบผลแน่ชัด เจ้าหน้าที่เร่งดำเนินการตามมาตรการควบคุมโรคทันที โดยมีกลุ่มผู้สัมผัสใกล้ชิดที่มีความเสี่ยงสูง จำนวน 10 คน อยู่ในจังหวัดนครพนม 4 คน ได้แก่ 1.หลานชาย อายุ 18 ปี ที่เดินทางมาจาก กทม.ด้วยกัน 2.พี่เขย อายุ 43 ปี ผู้ขับรถกระบะไปรับที่จังหวัดสกลนคร 3.พี่สาว อายุ 41 ปี ที่ร่วมเดินทางไปรับน้องสาวกับสามี และ 4.หลานสาว อายุ 21 ปี ผู้ทำหน้าที่ส่งข้าวส่งน้ำแก่พริตตี้สาว เบื้องต้นบุคคลทั้ง 4 ราย ได้เก็บตัวอย่างส่งตรวจและให้กักตัวเอง เป็นเวลา 14 วัน จนถึงวันที่ 21 เมษายน นี้ โดยจะมีเจ้าหน้าสาธารณสุข อสม. ติดตามอาการป่วย และวัดอุณหภูมิทั้งวัน ส่วนเพื่อนสนิทอีก 6 คน อาศัยอยู่ในเกาะภูเก็ต ได้แจ้งข้อมูลให้งานระบาดวิทยาฯติดและดำเนินการตามขั้นตอนแล้ว

นอกจากนี้ยังมีกลุ่มผู้เสี่ยงต่ำ จำนวน 2 คน คือยายและพี่สาวอีกคนหนึ่ง เจ้าหน้าที่ให้คุมไว้สังเกตอาการตนเองที่บ้าน เป็นเวลา 14 วันเช่นกัน จนถึงวันที่ 24 เมษายน โดยมีเจ้าหน้าจะติดตามอาการทุกรายจนกว่าจะครบกำหนด

ต่อมา นายแพทย์ วรกาล ธิปกะ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลอำเภอศรีสงคราม ได้วีดีโอคอนเฟอร์เรนซ์​ (Video Conference) เข้ามารายงานอาการป่วยของพริตตี้สาวในห้องประชุมศูนย์ปฏิบัติการจังหวัดนครพนม​ (ศปก.ฯ)  ว่า หลังผู้ป่วยได้รับยาต้านไวรัสก็เริ่มมีอาการเข้าสู่เกณฑ์ที่น่าพอใจ เช่น ไม่มีอาการไข้สูง ลิ้นและจมูกเริ่มกลับมาเป็นปกติ โดยรวมถือว่ามีการฟื้นตัวเร็วมาก

ซึ่ง ผวจ.นครพนม กล่าวให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่ร่วมมือกันทำงานอย่างแข็งขัน และกล่าวเพิ่มเติมต่อจาก ผอ.รพ.ศรีสงคราม ว่า การกักบริเวณพื้นที่บ้านดอนถ่อน จะไม่เหมือนกับบ้านท่าดอกแก้ว หมู่ 5 และ หมู่ 6 ต.ท่าจำปา อ.ท่าอุเทน เนื่องจากผู้ป่วยเมื่อเดินทางมาถึงบ้านก็แยกไปกักตัวเอง โดยไม่ได้ออกไปพบปะกับใคร จึงมีมติให้กักพื้นที่บ้านข้างเคียง จำนวน 4 หลังคาเรือน นับรวมบ้านผู้ป่วยรวมเป็น 5 หลัง ส่วนการเดินทางเข้าออกยังคงเป็นปกติ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติม หลังพบหญิงสาววัย 34 ปี ติดเชื้อโควิด ก็ทำให้ชาวบ้านเกิดความวิตกกังวล ไม่มีใครกล้าออกจากบ้าน แม้แต่พระสงฆ์ก็ยังไม่กล้าออกบิณฑบาตร ญาติโยมต้องนำอาหารไปประเคนให้ที่วัดไปพลางก่อน และจากรายงานผู้ที่ทำงานอยู่บนเกาะภูเก็ต เดินทางกลับเข้ามาในจังหวัดนครพนม ณ ขณะนี้มีจำนวน 113 คน มากสุดอยู่ที่อำเภอนาแก รองลงมาเป็นอำเภอบ้านแพง และอำเภอเมืองฯ​ ตามลำดับ ซึ่งอยู่ในการเฝ้าระวังและสังเกตอาการของเจ้าหน้าที่

นอกจากนี้ จังหวัดนครพนม ได้เพิ่มยาแรงอีกขนาน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 จึงมีคำสั่งห้ามจำหน่ายสุราตลอด 24 ชั่วโมง เป็นการไม่ให้มีการมั่วสุมกัน อาจจะนำมาซึ่งเชื้อโควิด-19 ส่วนการล็อกดาวน์จังหวัด จะมีผลหลังเที่ยงคืนของวันที่ 12 เมษายน ห้ามเข้าออกพื้นที่จังหวัดนครพนมโดยไม่มีเหตุจำเป็น หรือได้รับอนุญาตเป็นกรณีเท่านั้น ผู้ใดฝ่าฝืนจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายทันที

ชูการ์ คลับ ภูเก็ต (Sugar Club Phuket) เป็นไนต์คลับฮิปฮอประดับสากล ในย่านกลางคืนยอดนิยมของจังหวัดภูเก็ต ตั้งอยู่ถนนบางลา บนหาดป่าตอง ภายในร้านแบ่งเป็นโซนปกติและโซนวีไอพี แต่สามารถมองเห็นการแสดงต่างๆ บนเวทีขนาดใหญ่บริเวณกลางร้านได้อย่างชัดเจน เช่น ดนตรีสด เต้น-บีบอย และโชว์จากศิลปินและดีเจฮิปฮอปชื่อดังที่ หลังโรคโควิด-19 ระบาดหนัก จึงมีคำสั่งปิดสถานบันเทิงทุกแห่งบนเกาะภูเก็ต

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน