X

นายก อบจ.นครพนม แจง เครื่องเทอร์โบสแกนโปร่งใส ผู้ร้องรับงานดิสเครดิตทางการเมือง

นครพนม – กรณี นายปริญญา วิริยะพงษ์พันธ์ อายุ 52 ปี อาชีพรับเหมา อ้างเป็นตัวแทนชาวบ้านในจังหวัดนครพนม  นำเอกสารหลักฐาน เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครพนม​ (อบจ.ฯ) ต่อ ร.ต.อ.ชม ชูรัตน์ รองสารวัตรสอบสวน สภ.เมืองนครพนม เพื่อให้ตรวจสอบเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างเครื่องเทอร์โมสแกน  วงเงินงบประมาณ 4,812,500 บาท(สี่ล้านแปดแสนหนึ่งหมื่นสองพันห้าร้อยบาทถ้วน)  ที่แจกจ่ายให้กับชุมชน และตามหมู่บ้านแห่งละ 1 ชุด  ทั้ง 12 อำเภอ  เพื่อนำไปใช้งานในการควบคุมดูแลเรื่องโรคโควิดระบาด  รวมกว่า 1,100 หมู่บ้าน

โดยนายปริญญาอ้างว่าการจัดซื้อจัดจ้างแพงเกินจริง จากปกติอยู่ที่ประมาณเครื่องละ 2,000 – 2,200 บาท แต่การจัดซื้อจัดจ้างครั้งนี้สูงถึงราคาเครื่องละ 3,500 – 3,800 บาท เกรงว่าจะเป็นการฉวยโอกาส และทำให้ภาครัฐเสียหาย  จึงต้องการให้ทางพนักงานสอบสวน รวบรวมข้อมูล หลักฐาน ส่งไปยังหน่วยงาน ป.ป.ช. สตง.ตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อป้องกันการทุจริต ตามที่เสนอข่าวไปแล้ว

คืบหน้า วันที่ 11 เมษายน 2563 ดร.สมชอบ นิติพจน์ นายก อบจ.นครพนม เปิดเผยรายละเอียดขณะเดินทางมาร่วมปลดล็อกดาวน์หมู่บ้านท่าดอกแก้ว หมู่ 5 และ หมู่ 6 ต.ท่าจำปา อ.ท่าอุเทน ว่า คนร้องไม่มีอะไรหรอก ไม่เรื่องการเมืองก็อิจฉาตาร้อน หรืออาจเกี่ยวข้องกับการขายของพวกนี้ เมื่อไม่ได้ดั่งใจก็ทำทีไปร้อง “คุณไม่ต้องมาร้องหรอก มีหน่วยงานที่จะตรวจสอบ อบจ.เยอะแยะอยู่แล้ว ที่ตรวจสอบโดยตรงก็มี ป.ป.ช.-สตง. เขาตรวจของเขาอยู่แล้ว ถ้าเราทำไม่ถูก เราก็ตายเหมือนกัน เครื่องตัวนี้เราสั่งซื้อในกรณีจำเป็นเร่งด่วน ที่ต้องเอามาใช้งาน ที่ได้รับการร้องขอจากสำนักงานสาธารณสุข พี่น้อง อสม. ต้องเอาไปวัดไข้กับพี่น้องประชาชนในกลุ่มเสี่ยงที่เฝ้าระวัง”

“อบจ.เลยต้องรีบดำเนินการ เราก็ทำตามระเบียบทุกอย่าง เช่นต้องไล่หาบริษัทต่างๆที่มีของสเปคแบบนี้คือ 1.มีมาตรฐาน CE เป็นมาตรฐานของคณะกรรมการรับรองผลิตภัณฑ์ตามเกณฑ์ของยุโรป และก็ต้องได้รับมาตรฐาน FDA ขององค์การอาหารและยา 3.มี ISO  และ 4.มีหนังสืออนุญาตนำเข้าจาก อย. ปรากฏว่าบริษัทที่มาเสนอผมนี้เขามีของพวกนี้ครบ เราเลยเลือกเอาบริษัทที่ราคาถูกที่สุดเอามาเทียบกันมี 4,200 มี 3,900 เมื่อมาไล่ดูแล้วของเราก็ถูกกว่าเขา 50 บาทบ้าง 200 บาทบ้าง อันสุดท้ายมีของให้เราไหม เพราะเราสั่งตอนนี้ภายใน 5 วันคุณต้องส่งของให้เรานะ ปรากฏว่าเขามีเขาทำได้ จึงเป็นที่มารีบมอบให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขให้พี่น้อง อสม. เอาไปปฏิบัติหน้าที่เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา”

ดร.สมชอบ นิติพจน์ นายก อบจ.นครพนม กล่าวต่อว่า จำนวนเครื่องเราเอาตามจำนวนหมู่บ้าน ในนครพนมมี 1,131 หมู่บ้าน แต่ยังไม่รวมชุมชนตามเทศบาลต่างๆ และส่วนราชการอื่นๆที่ประสงค์อยากจะได้เครื่องนี้ เราก็เลยซื้อมาล็อตนี้ก่อน 1,250 เครื่องๆละ 3,850 บาท ในส่วนที่เขาบอกว่าอยู่ในออนไลน์ราคาถูกกว่า ก็ต้องถามว่า ในออนไลน์คุณเข้ามาถูกต้องไหม ได้รับมาตรฐานไหม ที่ผมว่ามา 3-4 อย่าง คุณมีไหม และเครื่องนี้เขารับประกัน 1 ปี ก็เป็นไปตามที่เราพึงพอใจ ถ้าสะดุดอะไรต่างๆ​ ก็เปลี่ยนได้ตลอด เราคิดถึงชีวิตชาวนครพนมมากกว่า ตอนนี้ถ้ามีของอะไรที่คิดว่าเป็นประโยชน์เราก็ต้องรีบเอามาให้ จึงเชื่อว่าผู้ร้องต้องการเตะตัดขาดิสเครดิตทางการเมือง “ผมยังมีโครงการอีกหลายอย่างที่จะมามอบให้ประชาชน เพื่อร่วมกันป้องกันโควิดไม่ให้เกิดในนครพนม ไม่ต้องร้องหรอกครับ​ มันมีหน่วยงานตรวจสอบผมอยู่แล้ว สตง. ปปช.เขาตรวจโดยตรง แค่มาเล่นข่าวเพื่ออยากดังต้องการให้ผมเสียหายเท่านั้นเอง” นายก อบจ.นครพนม กล่าว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน