X

อัญเชิญโคมตะเกียงและเถ้าดอกไม้จันทน์ เนื่องในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ เพื่อการศึกษาประวัติศาสตร์อันยิ่งใหญ่

นครพนม – วันที่ 9 ก.ย.61 เวลา 11.00 น. บริเวณหอเฉลิมพระเกียรติพระราชจักรีวงศ์ ต.หนองญาติ อ.เมือง จ.นครพนม นายสมชาย วิทย์ดำรงค์ ผวจ.นครพนม เป็นประธานในพิธีอัญเชิญโคมตะเกียงและเถ้าดอกไม้จันทน์ ในพิธีถวายดอกไม้จันทน์ของประชาชนในส่วนภูมิภาค พื้นที่จังหวัดนครพนม ซึ่งได้จัดพิธีบำเพ็ญกุศลฯและพิธีการที่เกี่ยวข้องกับการแสดงความอาลัย นับแต่ทราบแถลงการณ์เสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 ตั้งแต่วันที่ 13 ต.ค.2559 จวบจนถึงวันที่ 27 ต.ค.2560 โดยจังหวัดนครพนมได้จัดพิธีถวายดอกไม้จันทน์ เนื่องในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ และมีพิธีสงฆ์ พิธีลอยเถ้าดอกไม้จันทน์ตามลำดับ โดยถือปฏิบัติตามแนวทางที่ส่วนกลางกำหนดจนกระทั่งพิธีได้สำเร็จลุล่วงแล้ว

ต่อมาจังหวัดนครพนม ได้อนุมัติโครงการปรับปรุงและพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวลุ่มแม่น้ำโขงสู่ความยั่งยืน ได้จัดทำสื่อแสดงภาพและจัดเก็บสิ่งของเครื่องใช้ในพระราชพิธีที่ทางจังหวัดได้จัดขึ้นต่อการเสด็จสวรรคต จนกระทั่งสิ้นสุดในพิธีถวายดอกไม้จันทร์ จึงได้รวบรวมจัดเก็บสิ่งของเครื่องใช้ในพระราชพิธี อาทิเช่น พระโกศ โคมตะเกียงอัญเชิญไฟหลวงพระราชทาน ถุงเถ้าดอกไม้จันทน์ไว้ที่หอเฉลิมพระเกียรติฯ เพื่อให้เกิดเป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้บันทึกประวัติศาสตร์พระราชพิธีที่จังหวัดนครพนมจัดขึ้น เกี่ยวกับการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9

อนึ่ง หอเฉลิมพระเกียรติพระราชจักรีวงศ์ จัดสร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์สถานแห่งความจงรักภักดีของชาวนครพนม โดยจุดที่สร้างอดีตเคยเป็นที่ประทับแรมของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตรฯ และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิตติ์พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ในขณะที่เสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมราษฎร ทหาร และตำรวจตระเวนชายแดนในจังหวัดนครพนม เมื่อวันที่ 14 มิ.ย.2505 ภายในอาคารจัดแสดงพระราชกรณียกิจของพระมหากษัตริย์ไทยในราชวงศ์จักรี เพื่อให้บุคคลทั่วไป รวมทั้งนักเรียน นิสิต นักศึกษา นักท่องเที่ยวทั้งในและนอกประเทศ ได้ศึกษาหาความรู้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน