X

พ่อเมืองนครพนมปลดล็อกดาวน์ เตรียมยกเป็น”ท่าดอกแก้วโมเดล”

นครพนม – พ่อเมืองนครพนมปลดล็อกดาวน์ เตรียมยกเป็น”ท่าดอกแก้วโมเดล” หลังผลยันไร้เชื้อโควิดยกหมู่บ้าน ชุมชนยินดีต้อนรับ ”ป้าขาเลาะคืนถิ่น”

วันที่ 11 เมษายน 2563 เวลา 09.59 น. นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม นายรังสรรค์ คัมภิรานนท์ นายชาตรี จันทร์วีระชัย รอง ผวจ.ฯ นายนิติพัฒน์ ลีลาเลิศแล้ว ปลัดจังหวัดนครพนม พล.ต.สามารถ จินตสมิทธิ์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 210 มทบ.210) พล.ต.ต.ธนชาติ รอดคลองตัน ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม(ผบก.ภ.จว.ฯ) นพ.จิณณพิภัทร ชูปัญญา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม(สสจ.ฯ) นายสมศักดิ์ ชุ่มแจ่ม นายอำเภอท่าอุเทน พร้อมด้วย นางมนพร เจริญศรี ส.ส.นครพนม เขต 2 พรรคเพื่อไทย ดร.สมชอบ นิติพจน์ นายก อบจ.นครพนม นำหัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานเกี่ยวข้อง ผู้นำชุมชนท้องถิ่น และ กลุ่มอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.) ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมหมู่บ้านท่าดอกแก้ว หมู่ 5 และ หมู่ 6 ต.ท่าจำปา อ.ท่าอุเทน ร่วมทำพิธีเปิดแผงกั้นหมู่บ้าน โดยก่อนนี้หมู่บ้านดังกล่าว มีคำสั่งล็อกดาวน์เป็นเวลา 14 วัน เนื่องจากพบผู้ป่วยมีผลยันยืนติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด เป็นหญิงสูงวัยอายุ 63 ปี หลังกลับมาจาก ทำงานที่ผับชื่อดังย่านทองหล่อ  กทม. ตั้งแต่วันที่ 20 มีนาคม กระทั่งมีอาการป่วยคล้ายไข้หวัดใหญ่ วัดอุณหภูมิร่างกายสูงกว่า 7.5 องศาเซลเซียล มีผลตรวจยืนยันจากห้องแล็บตพบเชื้อโควิด เมื่อวันที่ 27 มีนาคม ที่ผ่านมา จึงมีคำสั่งล็อกดาวน์ เพื่อตรวจสอบคัดกรอง ห้ามบุคคลเข้า-ออก ควบคุมป้องกันการแพร่ระบาด  ซึ่งมีการระดมทีมเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานเกี่ยวข้องเข้าไปดูแล พร้อมกักตัวเฝ้าระวัง กลุ่มเสี่ยงที่มีความใกล้ชิดจนครบกำหนด และผลการตรวจวัดอุณหภูมิชาวบ้านไม่พบว่ามีผู้ป่วยเพิ่ม จึงพร้อมเปิดหมู่บ้านให้ชาวบ้านได้ใช้ชีวิตตามปกติ แต่ยังคงมีการเฝ้าระวังคัดกรอง ต่อเนื่อง

หลังเปิดแผงกั้นออกแล้ว ผวจ.นครพนม พร้อมคณะได้เดินเท้าพบปะพูดคุยกับชาวบ้าน สอบถามช่วงที่ถูกกักตัวในพื้นที่นานถึง 2 อาทิตย์  ก็รับทราบว่าปัญหาด้านความเป็นอยู่ไม่กังวล กลัวจะติดเชื้อโควิดมากกว่า  โดยส่วนใหญ่ยืนยันว่ารู้สึกผ่อนคลาย และหายกังวลไปมาก แต่ยังต้องเฝ้าระวังปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด ซึ่งตลอดระยะเวลา 14 วัน ชาวบ้านยืนยันว่า ไม่มีปัญหาความเดือดร้อน ไม่ขาดแคลนอาหาร มีหน่วยงานเข้ามาดูแลทุกวัน แค่ไม่สามารถออกไปใช้ชีวิตตามปกติได้เท่านั้น  แต่หลังปลดล็อกสิ่งแรกที่จะดำเนินการ คือ ห่วงเรื่องการทำนาปีและจะเตรียมพร้อมพื้นที่ ก่อนที่จะมีฝนตกลงมา รวมถึงการดูแลเลี้ยงสัตว์ โค กระบือ ที่ขังไว้ตามคอกหลายวัน สำหรับผู้ป่วยที่ติดเชื้อ หากกลับเข้ามาในหมู่บ้าน ไม่มีความกังวล เพราะเชื่อมั่นในการรักษาอาการของทีมแพทย์ พยาบาล มั่นใจจะไม่เกิดการติดเชื้อซ้ำ

ด้าน นายสยาม ศิริมงคล ผวจ.นครพนม เปิดเผยว่า วันนี้ได้ร่วมกับทุกภาคส่วนลงพื้นที่ เยี่ยมให้กำลังใจเปิดหมู่บ้านต้านโควิด ซึ่งเป็นพื้นที่พบผู้ป่วยรายแรกของจังหวัดนครพนม  จากนี้ประชาชนจะได้ใช้ชีวิตปกติ แต่ยังคงมีเจ้าหน้าที่คอยตรวจสอบดูสุขภาพ และคัดกรองหากมีอาการเจ็บป่วย “มาถึงวันนี้ผ่านไป 14 วัน ชาวบ้านมีกำลังใจดี ยิ่งวันนีหายกังวล  จะได้ใช้ชีวิตตามปกติ ส่วนกรณีคนป่วยอาหารหายแล้ว รอการฟักฟื้นสักระยะ ก่อนที่จะให้มาพักฟื้นที่บ้าน ช่วงสิ้นเดือนเมษายนนี้โดยเชื่อมั่นว่าหากผู้ป่วยกลับมาอยู่ในหมู่บ้าน มั่นใจจะไม่มีปัญหาด้านความเป็นอยู่  ชาวบ้านในพื้นที่ยอมรับ  แต่ยังคงต้องมีการตรวจสอบคัดกรองเฝ้าระวังไปจนกว่า สถานการณ์โรคโควิดระบาดจะหมดไป” พ่อเมืองนครพนม กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า แม้จะมีการเปิดหมู่บ้านเรียบร้อยแล้ว แต่มติของชุมชนเห็นพ้องกันว่า จะตั้งจุดคัดกรองเข้มงวดเหมือนเดิม ต่างกันตรงที่ก่อนหน้านี้ผู้ที่ถูกกักตัวต้องตรวจวัดไข้ทุกวันเช้าเย็น เพราะจะคัดกรองคนที่เข้ามาในหมู่บ้าน หากผลตรวจมีไข้จะไม่ให้เข้าหมู่บ้านทันที ส่วนทางเข้าออกที่มีถึง 6 ช่องทาง ก็ยังคงปิดเหมือนเดิม ให้เข้าออกทางเดียว โดยมีเจ้าหน้าที่ในหมู่บ้าน ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนเข้าเวรตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้เป็นหมู่บ้านท่าดอกแก้วโมเดล หลังผ่านพ้นวิกฤตปลอดจากโรคโควิดทั้งหมู่บ้าน ส่วนหญิงสูงวัยหากกลับมาอยู่บ้าน ญาติได้เตรียมบ้านหลังหนึ่งให้อยู่เรียบร้อย โดยชาวบ้านทุกคนไม่มีความรังเกียจแม้แต่น้อย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน