X

มุกดาหาร ชาวบ้านสองคอนหาปลาสร้างรายได้ในช่วงเกิดโควิด 19

มุกดาหาร – ชาวบ้านสองคอนไม่ท้อหาปลาสร้างรายได้ในช่วงเกิดโรคโควิด- 19 พร้อมทำตามข้อปฏิบัติของรัฐบาลอย่างเคร่งครัด

เมื่อวันที่ 7 เม.ย.63 ผู้สื่อข่าวรางาน เรือกีบเพลายาวของชาวบ้านสองคอนที่หาปลา กว่า 60 ลำ รวมตัวกันที่ริมฝั่งแม่น้ำโขงบริเวณบ้านสองคอน ต.ป่งขาม อ.หว้านใหญ่ จ.มุกดาหาร จับจองร่องน้ำเพื่อจับปลาขายสร้างรายได้ในช่วงที่ว่างงาน หลังจากที่นายจ้างได้ทำการปิดกิจการชั่วคราวเพราะได้รับผลกระทบจากการเกิด โรคระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด -19 การหาปลาวันนี้ไม่มีคนต่างหมู่บ้านหรือมาจากที่อื่นมีแค่คนภายในหมู่บ้านที่รู้จักกัน จึงทำให้มั่นใจได้ว่าไม่ได้มาจากพื้นที่เสี่ยง เชื้อไวรัสโควิด – 19

โดยชาวบ้านจะเริ่มหาปลาโดยการปล่อยตาข่ายลงไปในแม่น้ำโขงหรือเรียกภาษาอีสานว่า การไหลมอง โดยการไหลมองแต่ละครั้งใช้เวลาประมาณ 20 นาที่ ได้ปลาครั้งละประมาณ 1-2 กิโลกรัมและปลาส่วนใหญ่มีหลากหลายชนิดราคาก็จะตกประมาณ 80-150 บาท แล้วแต่ชนิดชองปลา ซึ่งสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านลุ่มแม่น้ำโขงที่ตกงานจากการเลิกจ้างชั่วคราวจากพิษเชื้อไวรัสโควิด – 19 ซึ่งรวมแล้วมีรายได้ประมาณวันละ 300 บาทต่อครอบครัว
นาย ประเดิม ว่องไว อายุ56ปี ชาวบ้านสองคอน บอกว่าการหาปลาของชาวบ้านที่นี้เป็นเรื่องปกติส่วนมาก็เป็นการสร้างรายได้เสริมหลังจากการเลิกงาน หรือเป็นวันที่ไม่ได้ทำงานประจำในเมือง แต่ช่วงนี้เป็นช่วงที่นายจ้างเลิกจ้างชั่วคราว พร้อมกับเป็นช่วงเวลาที่ปลาเหมาะกับการหาปลาเพราะน้ำโขงมีปริมาณเพิ่มมากขึ้นมากกว่าเดือนที่ผ่านมา และก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่จะสร้างรายได้ให้กับครอบครัวและมั่นใจว่าการรวมตัวของชาวบ้านมาหาปลาที่แม่น้ำโขงไม่มีใครมาจากพื้นที่กลุ่มเสี่ยงที่จะเป็นคนแพร่เชื้อโควิด-19 เพราะเป็นคนในหมู่บ้านเดียวกันรู้จักกันดี..

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน