X

ร้านธงฟ้านครพนม โวย !! ก.พาณิชย์ประเคนแมสก์ให้ห้างดัง

นครพนม – ร้านธงฟ้านครพนม โวย !! ก.พาณิชย์ประเคนแมสก์ให้ห้างดัง ประชาชนกระจุกอยู่ที่เดียว หวั่นเอื้อประโยชน์นายทุน

กรณี กระทรวงพาณิชย์ มีหนังสือสำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ กองบริหารการพาณิชย์ภูมิภาค ที่ พณ 0225/ว1336 วันที่ 20 มีนาคม 2563  ลงนามโดยนายสุชาติ สินรัตน์ รองปลัดกระทรวง ปฏิบัติราชการแทนปลัดกระทรวงพาณิย์ ถึง พาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัด โดยอ้างตามหนังสือด่วนที่สุด ที่ พณ 0225/ว1085 ลงวันที่ 9 มีนาคาม 2563 ที่มีข้อสั่งการให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัด ดำเนินการคัดเลือกร้านธงฟ้าราคาประหยัดพัฒนาเศรษฐกิจท้องถิ่น เพื่อจำหน่ายหน้ากากอนามัย (Mask)

ปรากฏว่า คณะอนุกรรมการศูนย์บริหารจัดการสินค้าหน้ากากอนามัย มีการประชุมกันเมื่อวันที่ 18 มีนาคม ที่ผ่านมา ให้กระจายหน้ากากอนามัย ได้แค่เพียง 2 ช่องทาง เท่านั้น ประกอบด้วย กระทรวงสาธารณสุข กระจายให้บุคลากรทางการแพทย์ส่วนต่างๆ และ กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าภายใน กระจายไปให้ประชาชน ที่มีความประสงค์ซื้อ โดยผ่านทาง ร้านสะดวกซื้อ (7-11) และห้างสรรพสินค้า เช่น เทสโก้โลตัส แม็คโคร BIG C  วิลล่ามาร์เก็ต TOPS เดอะมอลกรุ๊ป และโฮมโปรโดยขอยกเลิกการจัดสรรสินค้าหน้ากากอนามัย ผ่านช่องทางร้านธงฟ้าฯ

นอกจากนี้ยังกำชับให้ออกตรวจการจำหน่ายหน้ากาก ตรวจสอบร้านขายยา ร้านค้าปลีก และ ห้างสรรพสินค้า ต้องมีป้ายติดราคาชัดเจน มีการจำหน่ายเกินราคาควบคุมหรือไม่ และป้องปรามการฉวยโอกาสขึ้นราคา หรือกักตุนสินค้าฯลฯ

หลังหนังสือฉบับนี้ออกมา สำนักงานพาณิชย์ฯก็ปฏิบัติตาม โดยประกาศประชาสัมพันธ์ ให้ประชาชนไปจองคิวต่อแถวซื้อที่ลานจอดรถห้างแม็คโคร ในราคา 4 ชิ้น 10 บาท โดยมีอยู่ครั้งหนึ่งที่กระจายสินค้าหน้ากากอนามัยไปห้างโลตัส สาขานครพนม จำนวน 120 แพ็ค  และสาขาธาตุพนม อีก 136 แพ็ค เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2563 นอกนั้นจะกระจุกอยู่ที่ห้างแม็คโคร สาขานครพนม เพียงแห่งเดียว เมื่อมีการประกาศจำหน่ายหน้ากากอนามัย จึงมีประชาชนมาจองคิวกันจำนวนมาก บางคนนำกระเป๋า ตะกร้า เก้าอี้ ที่เตรียมมาจากบ้านมาจองคิวไว้ ตั้งแต่เวลา 8 โมงกว่า เพื่อรอเจ้าหน้าที่สำนักงานพาณิชย์ฯมาจำหน่ายในเวลา 10.00 น.

ทำให้ผู้ประกอบการร้านธงฟ้าฯ ตั้งข้อสงสัยว่าทำไมคณะอนุกรรมการฯ ถึงตัดโควต้าร้านธงฟ้าออก กลับไปให้ความสำคัญห้างใหญ่ ผู้คนจึงไปแออัดอยู่กระจุกเดียว เป็นการเอื้อประโยชน์ให้นายทุนหรือเปล่า เพราะหากต้องการกระจายสินค้าให้ทั่วถึง ประชาชนก็ไม่ต้องเดินทางไกล ใกล้ร้านธงฟ้าก็แวะซื้อได้เลย การบริหารจัดการพนักงานร้านธงฟ้า ก็ทำได้ไม่แพ้ห้างใหญ่

“ท้ายคำสั่งที่ตัดร้านธงฟ้าออก ก็ไม่ได้ระบุสาเหตุว่าตัดเพราะอะไร เราจึงมองว่าเป็นการเอื้อประโยชน์ให้นายทุนฯ” ผู้ประกอบการร้านธงฟ้ารายหนึ่ง ระบุ

ขณะที่ประชาชนที่มาจองคิวซื้อหน้ากากอนามัย ก็เผยว่าบางรายเดินทางมาไกลจากบ้าน หากมีจำหน่ายในร้านธงฟ้าก็จะสะดวกขึ้น บางคนอยู่ใกล้ก็ดีไป ขณะประชาชนอีกกลุ่มก็เผยว่า มาซื้อที่ห้างแม็คโครสะดวกกว่าร้านธงฟ้า เพราะหลังซื้อแมสก์เสร็จก็เดินเข้าห้างฯต่อเลย

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน