X

นครพนม น้ำโขงเริ่มลดแล้ว ขณะที่ลุ่มน้ำสาขายังล้นตลิ่ง โรงเรียนหลายแห่งยังเปิดไม่ได้

นครพนม – วันที่ 6 ก.ย.61 สถานการณ์น้ำในแม่น้ำโขงเริ่มลดลงแล้ว ล่าสุดเมื่อเวลา 15.00 น. วัดได้ 12.50เมตร ต่ำกว่าตลิ่ง 50 เซนติเมตร  ลดลงจากเมื่อเช้านี้ 3 เซนติเมตร ขณะที่ลำน้ำสาขายังคงมีระดับล้นตลิ่งอยู่เช่นเดิมโดยลำน้ำสงคราม วัดเมื่อเวลา 15.00 น.ที่จุดวัดบ้านหาดแพงได้ 14.70  เมตร เริ่มทรงตัวเช่นกันแต่ยังคงล้นตลิ่งโดย ยังคงสูงกว่าตลิ่ง อยู่ 20  เซนติเมตร ทำให้ยังคงมีน้ำท่วมขังตามลุ่มน้ำสงครามอยู่ต่อไป

โดย พื้นที่ลุ่มน้ำสงคราม ซึ่งเป็นลุ่มน้ำที่รับน้ำจากเขื่อนน้ำ อูน จังหวัดสกลนครก่อนจะไหลลงแม่น้ำโขง ยังคงมีระดับล้นตลิ่ง เอ่อล้นท่วม บ้านเรือนและพื้นที่การเกษตร ขยายวงกว้าง และมีแนวโน้มที่จะท่วมขัง อีกเป็นเวลานานไม่ต่ำกว่า 1 เดือน เนื่องจากระดับน้ำโขงยังอยู่สูงมาก ทำให้ลำน้ำสาขา ไม่สามารถไหลระบายได้เต็มที่ จึงล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมบ้านเรือนชาวบ้านและพื้นที่การเกษตรแล้ว ยังมีโรงเรียนในพื้นที่ อ.ศรีสงคราม จ.นครพนม อีก จำนวนหลายแห่ง  ที่ถูกน้ำท่วมขังต้องปิดเรียนไม่มีกำหนด ส่งกระทบต่อการเรียนการสอนของเด็กนัดเรียน  เบื้องต้นได้ปิดการเรียนการสอน แล้ว 3 แห่ง

หนึ่งในนั้นเป็นโรงเรียนบ้านหาดแพง ต.หาดเแพง อ.ศรีสงคราม จ.นครพนม ที่เป็นโรงเรียนขยายโอกาสเปิดสอนตั้งแต่ชั้น อนุบาล ถึง ม.3 ซึ่งอยู่ติดกับลำน้ำสงคราม หลังถูกน้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมมานานร่วมเดือนแล้ว ล่าสุดยังคงเอ่อท่วมโรงเรียนระดับน้ำท่วมสูงกว่า 50 เซนติเมตร ต้องขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง และได้ปิดการเรียนการสอนมาแล้ว 2 สัปดาห์ และยังไม่มีกำหนดเปิดเรียน รอจนกว่าระดับน้ำจะลดลง  ส่งกระทบต่อนักเรียนกว่า 200 คน ไม่ได้รับการเรียนการสอน ขณะเดียวกันทางด้าน นายวิญญู คำหา อายุ 40 ปี ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านหาดแพง เปิดเผยว่า วันนี้ได้ลงพื้นที่มาพบปะเยี่ยมผู้ปกครอง นักเรียน เพื่อให้กำลังใจ พร้อมนำสิ่งของ ข้าวสารอาหารแห้งมาแจกจ่ายช่วยเหลือ บรรเทาความเดือดร้อน ส่วนเรื่องการเรียนการสอนต้องงดไว้ก่อน เพราะอาคารเรียน มีน้ำท่วมสูง บวกกับ มีปัญหาในการเดินทางสัญจร  ต้องรอน้ำลดเข้าสู่ภาวะปกติ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน