X

สมภารเจ้าของเฟซบุ๊ก ”พระเจ้าจอมคำ เมืองนคร” แจงแล้ว

นครพนม – สมภารเจ้าของเฟซบุ๊ก ”พระเจ้าจอมคำ เมืองนคร” แจงแล้ว ภาพใส่บาตรที่ดังในโซเซียลไม่ใช่ของตน

 

จากกรณีมีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “พระเจ้าจอมคำ เมืองนคร” ได้โพสต์ภาพญาติโยมออกมาใส่บาตร ตอนเช้าอยู่ริมถนน เป็นภาพที่พระสงฆ์รูปหนึ่ง เดินออกรับบิณฑบาตตามปกติ และมีญาติโยมมานั่งคอยใส่บาตร แต่ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ระบาด ทำให้หลายคนหวาดกลัว จึงต้องหาวิธีเว้นระยะและป้องกันตัวเอง จึงเป็นที่มาของภาพที่ญาติโยม ได้ใช้ไม้และสิ่งที่หาได้มาเป็นเครื่องมือใส่บาตร เพื่อให้เกิดระยะห่าง และไม่สัมผัสตัวกัน ยิ่งมีผู้ติดเชื้อเสียชีวิตเพิ่มขึ้นทุกวัน ทำให้คนส่วนใหญ่ยอมเก็บตัวอยู่ในบ้าน ไม่กล้าออกไปไหน

ล่าสุดผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังวัดโพนสวรรค์ หมู่ 2 บ้านโพนสวรรค์ ต.คำเตย อ.เมือง จ.นครพนม ที่ถูกระบุว่าเป็นต้นเรื่องของภาพดังกล่าว พบกับพระใบฎีกาจักรพงษ์ จักกะวังโส อายุ 35 ปี พรรษาที่ 13 เจ้าอาวาสวัด  และเป็นเจ้าของเฟซบุ๊ก “พระเจ้าจอมคำ เมืองนคร” เมื่อพบหน้านักข่าวท่านก็รีบชี้แจงทันทีว่า ภาพที่นำมาลงไม่ใช่ญาติโยมของบ้านโพนสวรรค์ตามที่เป็นข่าว แต่ภาพนี้มีเพื่อนส่งมาให้อีกที และไม่รู้ที่มาของภาพว่ามาจากที่ใด จึงนำมาลงประกอบข้อความว่า “โควิด….โคดาก….เจ้ากะพาข้อยยากทะแท้ะ พระมาแล้ว….บ่อปานนี้กะได้ดอกโยม เอาเเบบว่า งดจกข้าวเหนียวด้วยมือเปล่า ให้ญาติโยม จัดเป็นชุดใส่ถุงแล้วค่อยใส่บาตร ข้าว กับข้าว และอื่นๆ จัดใส่ถุงแล้วใส่บาตรนะจ๊ะ วัดโพนสวรรค์ จะออกรับบิณฑบาตอีกที 15 เมษายน 63 หากสถานการณ์ดีขึ้น”

“หากอาตมาทำให้หลายคนสับสนก็ขอโทษด้วย เพราะไม่มีเจตนาในทางไม่ดี เห็นภาพมันดูขำๆเลยนำมาขึ้นเฟซบุ๊ก ไม่คิดว่าจะมีคนสนใจมากมายขนาดนี้ “

พระใบฎีกาจักรพงษ์ เปิดเผยต่อว่า วัดโพนสวรรค์มีพระและสามเรณรวมกัน 18 รูป ช่วงโรคโควิดระบาด ทางการก็ประกาศเตือนขอให้ผู้สูงอายุที่มีโรคประจำตัว กักตัวเองอยู่แต่ในบ้าน เพราะผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตส่วนใหญ่จะเป็นคนอายุมาก จึงเห็นว่าทุกเช้าญาติโยมส่วนใหญ่ที่มาใส่บาตร ล้วนเป็นคนสูงวัยอายุ 60 ปีขึ้นทั้งนั้น หากพระเณรออกบิณฑบาตอาจจะทำให้คนแก่ลำบาก จึงปรึกษากับญาติโยมว่าช่วงนี้ของดบิณฑบาตชั่วคราว ทุกคนก็เห็นดีด้วย พระเณรเลยพร้อมใจกันกักตัวอยู่แต่ในบริเวณวัด ส่วนอาหารญาติโยมจะแวะมาถวายวัตถุดิบ เช่น ผัก เนื้อหมู ไก่สด ไข่ และอาหารสำเร็จรูป ด้านการปรุงอาหารจะเป็นหน้าที่ของสามเณร หากพระสงฆ์เป็นผู้ลงมือปรุงจะผิดพระวินัยทันที อีกทั้งเป็นการฝึกความอดทนของสามเณรบวชใหม่ด้วย แต่เดิมอยู่บ้านก็รอแต่บิดามารดาทำกับข้าวให้กิน เมื่อมาอยู่วัดต้องช่วยเหลือตัวเองทั้งหมด ส่วนรสชาตินั้นไม่ใช่ปัญหาพระฉันได้หมด

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน