X

พ่อเมืองนครพนม ให้กำลังใจชาวบ้านท่าดอกแก้ว หลังสั่งล็อกดาวน์ 14 วัน

 

นครพนม – คืบหน้า กรณีมีหญิงสูงวัยอายุ 63 ปี ชาวบ้านท่าดอกแก้ว หมู่ 6 ต.ท่าจำปา อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม ทำงานเป็นแม่บ้านอยู่ในผับชื่อดังแห่งหนึ่งย่านทองหล่อ กทม. มีผลยืนยันติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือโควิด-19 เป็นต้นเหตุให้นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม มีคำสั่งฯที่ 694/2563 ลงวันที่ 27 มีนาคม 2563 เรื่องปิดสถานที่และห้ามเข้าออกสถานที่ที่กำหนดเป็นการชั่วคราว เพื่อห้ามผู้ใดเข้าหรือออกจากพื้นที่บ้านท่าดอกแก้ว หมู่ 5 และ หมู่ 6 จนถึงวันที่ 10 เมษายน 2563 เว้นแต่สามารถควบคุมโรคได้อาจพิจารณายกเลิกคำสั่งก่อนกำหนด ตามที่เสนอข่าวไปแล้ว

ซึ่งหลังจากมีคำสั่งปิดหมู่บ้านท่าดอกแก้ว ตั้งแต่คืนวันที่ 27 มีนาคม ทำให้ประชาชนเกือบ 2,000 คน จำนวน 419 ครัวเรือน ต้องอยู่ในวงที่กำหนด โดยห้ามออกนอกพื้นที่เด็ดขาด ผู้ใดฝ่าฝืนมีโทษปรับไม่เกิน 100,000 บาท จำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ แต่ธารน้ำใจของชาวจังหวัดนครพนม ได้ส่งสิ่งของอุปโภคบริโภคมาให้ผู้ถูกกักตัวไม่ขาดสาย ชาวบ้านหลายคนหลังเจอคำสั่งล็อกดาวน์ (Lockdown) แรกๆรู้สึกมีความเครียด ด้วยเกรงจะติดเชื้อโควิดจากหญิงสูงวัยคนดังกล่าว แต่เมื่อมีการพ่นยาฆ่าเชื้อทุกวันๆ ละ 2 รอบเช้าเย็น อีกทั้งมีการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย ทุกคนอยู่ในเกณฑ์ปกติ จึงคลายความกังวลไปได้มาก

ล่าสุด วันที่ 31 มีนาคม 2563 นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เดินทางไปยังบ้านท่าดอกแก้ว เหมือนที่เคยปฏิบัติมาตั้งแต่ล็อกดาวน์หมู่บ้าน โดยได้ไปยืนพูดคุยกับตัวแทนของชาวบ้านคือ นายศรีณรงค์ วงค์ล่าม ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 และ นางสาวรุ่งรัตน์ ประดิษฐ์บุญ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 6 โดยไปพูดคุยกันตรงระหว่างเขตเส้นแบ่งการเข้าออก ห่างกันประมาณ 3 เมตร ซึ่ง ผวจ.ฯสอบถามสภาพจิตใจของประชาชนที่อยู่ภายในว่าเป็นเช่นไร ก็ได้รับคำตอบว่าขณะนี้สภาพจิตใจทุกคนดีกว่าช่วงแรกๆ มาก สิ่งของที่มีผู้บริจาคก็จะแบ่งปันจนทั่วถึงทุกหลังคาเรือน สิ่งที่อยากได้ในตอนนี้คือถุงดำกับน้ำมันพืช

ต่อมา นายโกศล เหมพลชม ประธานชมรมท่าทรายจังหวัดนครพนม ได้นำเนื้อไก่แพคแข็งเกือบ 1,500 กิโลกรัม พร้อมไข่ไก่และน้ำดื่ม มอบผ่าน ผวจ.นครพนม โดยมี พล.ต.ต.ธนชาติ รอดคลองตัน ผบก.ภ.จว.นครพนม เป็นสักขีพยาน เพื่อนำไปแจกจ่ายกับประชาชนที่ถูกกักกันตัวชั่วคราว เป็นเวลา 14 วัน

สำหรับหมู่บ้านท่าดอกแก้ว เป็นที่รู้จักของเซียนพระเครื่องเป็นอย่างดี เพราะเป็นที่ตั้งของวัดท่าดอกแก้วเหนือ ที่มีหลวงปู่สนธิ์ สุรชโย หรือพระครูสันธานพนมเขต พระเถระชื่อดังรูปหนึ่งของประเทศไทย ตามประวัติเป็นลูกศิษย์ของพระอาจารย์สีทัตถ์ ญาณสัมปันโน โดยก่อนที่พระอาจารย์มรณะภาพได้มอบผงโสฬสมหาพรหมที่หลวงปู่สีทัตถ์ได้สร้างขึ้นสมัยอยู่ภูเขาควาย ประเทศลาว ใช้เวลาสร้างอยู่นานนับปี ให้หลวงปู่สนธิ์เก็บรักษาไว้ ว่ากันว่าท่านเขียนเป็นอักษรธรรมด้วยดินสอพองบนกระดานแล้วลบ จนได้ผงโสฬสตามที่ต้องการ ภายหลังผงโสฬสนี้หลวงปู่จันทร์ เขมิโย วัดศรีเทพประดิษฐาราม ได้นำมาสร้างพระเครื่องรุ่น 2500  คือพระสมเด็จและพระนางพญาที่คนทั่วไปรู้จักกันดีนั่นเอง ต่อมาก็มีพระอาจารย์ฝั้น อาจาโรและหลวงปู่สิมนำไปสร้างพระเครื่อง สุดท้ายก็หลวงปู่ทิม อิสริโก หรือพระครูภาวนาภิรัต วัดละหารไร่ จังหวัดระยอง ขอไปจัดสร้างพระเครื่องจนโด่งดังถึงปัจจุบัน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน