X

เตือนภัยน้ำโขงใกล้วิกฤต เพื่อนบ้านปล่อยน้ำเขื่อน เตือนภัยระวังน้ำไหลบ่า

นครพนม – ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ จ.นครพนม ได้แจ้งเตือนพี่น้องชาวนครพนม ให้เฝ้าระวังปริมาณน้ำไหลบ่า ตามที่ปริมาณน้ำฝนตกหนักในพื้นที่จังหวัดนครพนม อย่างต่อเนื่อง และมีปริมาณฝนสะสมในพื้นที่เป็นจำนวนมาก อีกทั้งยังได้รับอิทธิพลจากแม่น้ำโขงหนุนทำให้ปริมาณน้ำในลำน้ำต่างๆในเขตจังหวัดนครพนมมีระดับน้ำสูงขึ้น และยังมีการคาดการณ์สถานการณ์น้ำของแม่น้ำโขง จากเว็บไซต์คณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง คาดการณ์ว่าน้ำในแม่น้ำโขงบริเวณจังหวัดนครพนมจะสูงขึ้น ถึง 13.93 เมตร ในวันอังคารที่ 4 กันยายน 2561 เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมเพื่อรับสถานการณ์น้ำที่อาจจะเกิดขึ้น ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ จ.นครพนม แจ้งให้ประชาชนที่พักที่อยู่อาศัยในพื้นที่ริมตลิ่งและพื้นที่ลุ่มต่ำของแม่น้ำโขงเขตอำเภอบ้านแพง อำเภอท่าอุเทน อำเภอเมือง และอำเภอธาตุพนม เพื่อเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์น้ำที่จะไหลบ่าท่วมในพื้นที่ โดยขอให้ขนย้ายสิ่งของ เครื่องมือ เครื่องใช้ต่างๆรวมทั้งสัตว์เลี้ยง ขึ้นที่สูงเพื่อไม่ให้ได้รับผลกระทบ พร้อมติดตามข่าวสารอย่างต่อเนื่อง

วันที่ 1 ก.ย.61 ระดับน้ำในแม่น้ำโขงพื้นที่นครพนม เพิ่งจะลดระดับลงยังไม่ถึง 24 ชั่วโมง ก็ปรากฏมีรายงานข่าว ว่า สถานีหลวงพระบาง สปป ลาว ระดับน้ำโขงพุ่งพรวดถึง  1.50  เมตร ทำให้สถานีตรวจวัดจังหวัดหนองคาย มีระดับน้ำเพิ่มขึ้น 99 ซม เพิ่มขึ้นเกือบ 1 เมตร ทางจังหวัดนครพนมจึงต้องเฝ้าติดตามสถานการณ์ฝน และการระบายน้ำจากเขื่อนของประเทศเพื่อนบ้าน ที่จะมีผลต่อการเพิ่มระดับน้ำในลำน้ำโขง คาดว่าอีกประมาณ 3 วัน มวลน้ำจะไหลมาถึงนครพนม นายสมชาย วิทย์ดำรงค์ ผวจ.ฯ สั่งให้เดินเครื่องผลักดันน้ำตามประตูระบายน้ำทุกแห่งเพื่อ เร่งพร่องน้ำออกจากพื้นที่เป็นการด่วน เพื่อเตรียมรอรับน้ำที่จะไหลเข้ามาสมทบอีกระลอก

ล่าสุด นายสินสมุทร หินเธาว์ หัวหน้าฝ่ายช่างกล รักษาการ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานนครพนม เปิดเผยว่า มีการคาดการณ์ระดับน้ำของแม่น้ำโขงจากเว็บไซต์ http://www.mrcmekong.org/ โดยคาดการณ์ว่าปริมาณน้ำในแม่น้ำโขง บริเวณจังหวัดนครพนม จะสูงถึง 12.93 เมตร ในวันที่ 4 ก.ย.ซึ่ง หากเป็นไปตามที่ mrc.คาดการณ์จริง ปริมาณน้ำในแม่น้ำโขงก็จะขึ้นสูงสุดในรอบ 13 ปี ทุบสถิติข้อมูลปี 2548 ที่ มีปริมาณน้ำขึ้นสูงถึง 12.88 เมตร

รายงานข่าวแจ้งเพิ่มเติมว่า เขื่อนน้ำงึม 1 ประเทศลาว มีการระบายน้ำเพิ่มมาอีก ตั้งแต่บ่าย 31 ส.ค. ที่ผ่านมา ด้วยเหตุนี้ปริมาณน้ำดังกล่าวจะไหลมาสมทบน้ำจากเขื่อนน้ำงึม 5 และเขื่อนน้ำงึม  2 ระบายลงแม่น้ำโขงเป็นจำนวนมาก  โดยจังหวัดบึงกาฬจะได้รับผลกระทบ ก่อนที่จะไหลมาที่จังหวัดนครพนมเป็นลำดับต่อไป

ล่าสุดระดับน้ำในแม่น้ำโขงของสถานีตรวจวัดชุมชนหนองแสง เขตเทศบาลเมืองนครพนม เวลา 14.00 น. อยู่ที่ระดับ  12.68 เมตร โดยลดลงอีก 2 ซม. จากช่วงเช้าเวลา 09.00 น. ซึ่งสถานการณ์น้ำยังคงทรงตัว ห่างระดับตลิ่ง 32 เซนติเมตร

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน