X

ผู้ว่าฯนครพนม ชวนเที่ยวงานฉลอง 232 ปีเมืองนครพนม ใต้ร่มพระบารมีจักรีวงศ์

นครพนม – วันที่ 30 สิงหาคม 2561 ที่จังหวัดนครพนม นายสมชาย วิทย์ดำรงค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า จังหวัดนครพนมเป็นเมืองเก่าแก่เดิมชื่อเมืองศรีโคตรบูรณ์ และเมืองมรุกขนคร ต่อมาเมื่อปี พ.ศ. 2329 ในช่วงต้นของราชวงศ์จักรี ยุคสมัยของรัชกาลที่ 1 ได้มีการเปลี่ยนเป็นจังหวัดนครพนมมาจนถึงปัจจุบัน รวมทั้งสิ้น 232 ปี และตั้งเปลี่ยนชื่อเป็นจังหวัดนครพนมยังไม่มีการจัดงานเฉลิมฉลองเมืองแต่อย่างใด ดังนั้นในปีนี้จังหวัดนครพนมจึงได้บูรณาการงานทุกภาคส่วนจัดงานเฉลิมฉลองเมืองนครพนม 232 ปี ใต้ร่มพระบารมีจักรีวงศ์ ขึ้นระหว่างวันที่ 9-17 กันยายน 2561

โดยกิจกรรมสำคัญหลักๆ คือ กิจกรรมเสริมความเป็นสิริมงคล การกราบไหว้บูชาศาลหลักเมือง และศาลเจ้าเมืองเดิมที่มีอยู่แล้ว ซึ่งจะมีขึ้นตลอด 9 วัน ขณะเดียวกันก็จะมีการเจริญพระพุทธมนต์เพื่อเสริมสร้างพระบารมีสิ่งที่เป็นมงคลให้กับจังหวัดนครพนม โดยทุกวัดในจังหวัดนครพนมจะมีเจริญพระพุทธมนต์พร้อมกันในเวลา 18.00 น กิจกรรมต่อมาคือการสื่อให้เห็นถึงความเป็น 232 ปี ที่จะมีขบวนของเจ้าเมืองทั้ง 12 อำเภอ แต่งกายย้อนยุคนำขบวนนางรำ จำนวน 10,232 นางรำมาประกอบพิธีรำถวายบูชาเพื่อเฉลิมฉลองเมืองนครพนมด้วยท่วงท่าและลีลาที่สวยงามในรูปแบบเดียวกันทั้ง 10,232 นางรำ โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนมในอดีตที่ยังมีชีวิตอยู่ร่วมประกอบพิธี ซึ่งตัวเลข 2 ตัวแรกหมายถึงรัชกาลที่ 10 แห่งราชวงศ์จักรี และตัวที่เหลือหมายถึงครบรอบ 232 ปี ที่จังหวัดนครพนมอยู่ภายใต้ร่มพระบารมีจักรีวงศ์อย่างมีความสุขเสมอมา โดยกิจกรรมนี้จะมีในวันที่ 11 กันยายน ซึ่งขบวนนางรำจะเข้ามาจากสี่ทิศทางของตัวเมืองนครพนมก่อนที่จะมารวมกันที่บริเวณแลนด์มาร์คพญาศรีสัตตนาคราชและประกอบพิธี กิจกรรมต่อมาคือการแสดงแสงสีเสียงที่จะสื่อให้เห็นถึงทุกก้าวย่าง 232 ปีของนครพนม ซึ่งจะมีระหว่างวันที่ 14-16 กันยายน โดยจะเป็นเรื่องราวตั้งแต่สมัยอดีตมาจนถึงปัจจุบัน ที่มีการสอดแทรกความตื่นเต้นเกี่ยวกับองค์พระธาตุพนม พระยอดเมืองขวางและการพัฒนาจังหวัดนครพนม

นอกจากนั้นยังมีกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการแสดงศิลปวัฒนธรรมของชนเผ่าต่างๆ การออกร้าน OTOP นวัตวิถี กิจกรรมรำวงย้อนยุค การนั่งรถรางชมเมืองโบราณ ชมนิทรรศการภาพเก่าเล่าเรื่องเมืองนครพนม การปั่นจักรยานเชื่อม 7 พระธาตุประจำวันเกิด พิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 232 รูป และกิจกรรมเดินเพื่อสุขภาพ จึงขอเชิญทุกคนทุกท่านมาสัมผัสกับมนต์เสน่ห์แห่งเมืองนครพนม ที่มีวิถีชีวิตความเป็นอยู่ที่เรียบง่ายท่ามกลางธรรมชาติที่สวยงามริมฝั่งแม่น้ำโขงกับงานเฉลิมฉลองเมืองนครพนม 232 ปี ใต้ร่มพระบารมีจักรีวงศ์ ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 9-17 กันยายน 2561 นี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน