X

เปิดหนังสือ​ ”ปิดพรมแดนไทย-ลาว” เหตุคนไทยไปแพร่เชื้อโควิด 19

นครพนม – เปิดหนังสือ”ปิดพรมแดนไทย-ลาว” เหตุคนไทยไปแพร่เชื้อโควิด 19  บุคคลมีความเสี่ยงสูงยังไม่พบตัวอีก 5 คน

คืบหน้า  จากสถานการณ์ไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โควิด 19 แพร่ระบาดทั้งทวีปเอเชีย และแถบทวีปยุโรป และยังไม่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้ จึงมีประกาศปิดประเทศจำนวนมาก  เช่น แคนาดา ฝรั่งเศส อิตาลี่ เดนมาร์ก ฮังการี สาธารณรัฐเช็ก ลิทัวเนีย โปแลนด์ นอร์เวย์ และประเทศมาเลเซีย เพื่อสกัดกั้นการระบาดของโรคโควิด-19

ล่าสุด สำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดนครพนม (ตม.นครพนม) เผยแพร่หนังสือด่วน มีใจความว่า “ได้รับแจ้งจากหัวหน้าด่านตรวจคนเข้าเมือง ประจำท่าเรือเมืองท่าแขก แขวงคำม่วน ว่า วันที่ 17 มีนาคม 2563 ตั้งแต่เวลา 14.00 น. เป็นต้นไป ทาง สปป.ลาว จะทำการปิดท่าเรือเมืองท่าแขก จนกว่าสถานการณ์โรคระบาดไวรัสโคโรน่า(COVID-19) จะดีขึ้น” ดังนั้นจึงให้ไปใช้สะพานมิตรภาพ 3 ในเวลาทำการตั้งแต่ 06.00-22.00 น. แทน

หลังทางการลาวมีหนังสือดังกล่าวออกมา ในวันเดียวกัน นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ได้ออกหนังสือด่วนที่สุด ที่ นพ 0017.3/ว1079 มีเนื้อหาดังนี้ ด้วย แขวงคำม่วน สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) แจ้งว่า เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโคโรนา 2019 ได้เริ่มแพร่ระบาดเป็นวงกว้างในหลายประเทศทั่วโลก มีผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก โดยมีปริมาณเพิ่มขึ้นในทุกวัน และปัจจุบันได้ลุกลามเข้าสู่สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ทั้งนี้ เพื่อเป็นการป้องกัน ควบคุม และสกัดกั้นไม่ให้มีการแพร่ระบาดสู่ประชาชนของทั้งสองประเทศ (ไทย – ลาว,จังหวัดนครพนม และแขวงคำม่วน) แขวงคำม่วนขอความร่วมมือจังหวัดนครพนม ในการปิดด่านท้องถิ่น จำนวน 4 แห่ง ได้แก่

1.1  ด่านท่าเรือเมืองท่าแขก แขวงคำม่วน ตรงข้ามกับด่านท่าเทียบเรือเทศบาลเมืองนครพนม

1.2 ด่านปากน้ำเซบั้งไฟ เมืองหนองบก ตรงข้ามกับอำเภอธาตุพนม

1.3 ด่านปากน้ำ เมืองหินบูน ตรงข้ามกับอำเภอท่าอุเทน

1.4 ด่านผ่อนปรน ปากเบ็ง ตรงข้ามกับบ้านหนาดท่า อำเภอเมืองนครพนม

จนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่สภาวะปกติ จึงจะแจ้งให้จังหวัดนครพนมทราบต่อไป

ขณะที่ นายนพรัตน์ รื่นภิรมย์ เจ้าพนักงานการเกษตรชำนาญงาน ด่านตรวจพืชนครพนม ได้แปลหนังสือของทางการลาวออกมาดังนี้ สถานกงสุลใหญ่แห่งราชอาณาจักรไทยประจำแขวงสะหวันนะเขต ขอแสดงความนับถืออย่างสูงมายังแผนกการต่างประเทศแขวงคำม่วน และขอถือเป็นการแจ้งแขวงคำม่วน ดังนี้

เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2563 เวลา 09.30 น. ผู้ติดเชื้อไวรัส COVID-19 ซึ่งเป็นคนไทยและคณะ รวม 5 คน เดินทางข้ามสะพานมิตรภาพแห่งที่ 3 จากจังหวัดนครพนมไปแขวงคำม่วน ระหว่างที่อยู่แขวงคำม่วน คณะดังกล่าวได้ไปรับประทานอาหารที่ร้านจันสถิต และร้านพรเทพ แขวงคำม่วน ก่อนเดินทางกลับจังหวัดนครพนมในวันเดียวกัน ทั้งนี้จากการสอบถามผู้ติดเชื้อไวรัส COVID-19 พนักงานของร้านอาหารทั้งสองดังกล่าวที่ให้บริการแก่คณะเป็นผู้อยู่ในกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงต่อการติดเชื้อไวรัส COVID-19 ในโอกาสนี้ สถานกงสุลใหญ่แห่งราชอาณาจักรไทยประจำแขวงสะหวันนะเขต ขอความอนุเคราะห์แผนกการต่างประเทศแขวงคำม่วน กรุณาพิจารณาและดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปด้วย ขอขอบคุณอย่างยิ่ง ฯลฯ

โดยหลังประกาศหนังสือปิดพรมแดนไทย-ลาว ออกมาอย่างเป็นทางการ เวลาประมาณ 15.00 น. ของวันที่ 17 มีนาคม ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังท่าเทียบเรือเทศบาลเมืองนครพนม ถนนสุนทรวิจิตร พบเรือโดยสารข้ามฟากของไทยแล่นมาจากฝั่งประเทศลาวพอดี ทราบจากผู้ขับเรือว่าเป็นเรือไทยลำสุดท้ายที่พาผู้โดยสารมาขึ้นฝั่งไทย เพราะขณะนี้ฝั่งประเทศลาวได้ปิดด่าน 100 % แล้ว

ส่วนสาเหตุที่ทางการลาวปิดด่านพรมแดนท่าเรือ สืบเนื่องจากฝ่ายแขวงคำม่วนมีบุคลากรทางการแพทย์จำนวนจำกัด ไม่เพียงพอที่จะต้องแบ่งมาตรวจคัดกรองที่ด่านท่าเรือ (ขณะที่ฝ่ายไทย จังหวัดนครพนมมีความพร้อม) จึงประกาศขอปิดด่านพรมแดนตามที่กล่าวมาข้างต้น อย่างไม่มีกำหนด  หรือจนกว่าจะมีความพร้อมด้านบุคลาการทางการแพทย์ แต่ผู้ต้องการจะเดินทางข้ามไปยังฝั่งลาว สามารถไปข้ามได้ที่ด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 3 เพียงแห่งเดียวเท่านั้น

ล่าสุด วันที่ 18 มีนาคม 2563 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังท่าเทียบเรือเทศบาลเมืองนครพนมอีกครั้ง พบว่าบรรยากาศเงียบเหงาไม่คึกคักเหมือนวันก่อนๆ ศาลา ที่นั่งม้าหินอ่อน จากเคยเนืองแน่นของพี่น้องชาวไทยและลาว ที่ใช้ท่าเรือดังกล่าวข้ามฝั่งกันไปมา ไม่เว้นแม้แต่ร้านขายของกินที่มีอยู่หลายร้าน จำต้องปิดไปตามสถานการณ์

ด้านนายแจ๊คคนขับรถสามล้อเครื่องประจำท่าเรือฯ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า คิวรถสามล้อเครื่องมีทั้งหมด 23 คัน ปกติจะมีรายได้วันละ 500 บาทขึ้นไป หลังปิดด่านพรมแดนวันนี้เพิ่งได้เงินค่าโดยสารเพียง 20 บาท และไม่รู้ว่าจะเปิดด่านในวันไหน แต่ก็ต้องหาวิธีเอาตัวรอดประทังไปพลางๆก่อน

ขณะเดียวกันสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม(สสจ.ฯ) ได้เปิดเผยตัวเลขกลุ่มบุคคลที่ถือเป็นผู้สัมผัสที่มีความเสี่ยงสูง ซึ่งใกล้ชิดกับนายนราธิเบต ทองดำ เซียนมวยชื่อดัง มีจำนวนทั้งสิ้น 45 คน สามารถติดตามบุคคลเหล่านั้นได้แล้ว 40 คน ส่วนที่เหลืออีก 5 คน ยังติดตามตัวไม่เจอ และมีชาวต่างชาติอยู่ด้วย 1 คน สาเหตุที่ยังไม่พบตัวเบื้องต้นทราบว่าให้เบอร์โทรศัพท์ไม่ถูกต้อง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน