X

นครพนม Big Cleaning โรงแรม ร้านอาหาร สร้างความมั่นใจแก่ นทท.

นครพนม – Big Cleaning โรงแรม ร้านอาหาร สร้างความมั่นใจแก่ นทท. การันตีปลอดจากโควิด 19

วันที่ 16 มีนาคม 2563  เวลา 08.30 น. ที่ห้องประชุมศูนย์ปฏิบัติการจังหวัดนครพนม ชั้น 5  ศาลากลางจังหวัดนครพนม นายสยาม ศิริมงคล ผวจ.นครพนม พร้อมด้วย นพ.จิณณพิภัทร ชูปัญญา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนมสสจ.ฯ) นพ.ธราพงษ์ กัปโกรองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม นายแพทย์เชี่ยวชาญ (ด้านเวชกรรมป้องกัน) ร่วมกับหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ทีมเฝ้าระวังคัดกรอง สกัดกั้นการแพร่ระบาดเชื้อโควิด 19 ร่วมกันแถลงข่าวความคืบหน้า กรณีมีข่าวนายนราธิเบต ทองดำ เซียนมวยที่เดินทางมากับคณะ เพื่อกราบนมัสการพระธาตุพนม วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม เมื่อวันที่ 11 มีนาคมที่ผ่านมา แต่ภายหลังเมื่อกลับถึง กทม. เจ้าตัวได้ออกมาเปิดเผยว่าติดเชื้อโควิด 19 เนื่องจากวันที่ 6 มีนาคม ได้เข้าไปในสนามมวยแห่งหนึ่ง จากนั้นมีอาการไข้เล็กน้อย แต่ก็ได้เดินทางมาเที่ยวพักผ่อนในพื้นที่จังหวัดนครพนม และได้เข้าไปภายในองค์พระธาตุพนม กระทั่งมีไข้สูงขึ้นจึงไปตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลเอกชน พบว่าติดเชื้อโควิด 19 ดังกล่าว

รวมถึงเมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2563  ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และคณะเดินทางมากราบไหว้องค์พระธาตุพนม และได้เข้าไปภายในบริเวณเดียวกับนายนราธิเบต พร้อมปฏิบัติราชการในพื้นที่นครพนม  ทำให้กลายเป็นกระแสข่าว ว่า มีความเสี่ยงที่ติดเชื้อ เบื้องต้นทางวัดพระธาตุพนมฯ ได้ระดมเจ้าหน้าที่ ทำความสะอาด ฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด แต่ยังเปิดให้ประชาชน นักท่องเที่ยว เข้าไปทำบุญตามปกติ ยกเว้น ภายในองค์พระธาตุพนม งดให้เข้าไปกราบไหว้

ทั้งนี้ นายสยาม ศิริมงคล ผวจ.นครพนม เปิดเผยความคืบหน้าล่าสุด ว่า ได้มีการหารือ สรุปร่วมกับ สสจ.นครพนม รวมถึง ทีมควบคุมการแพร่ระบาด  กรณี เซียนมวย ที่ออกมาเปิดเผยว่าติดเชื้อโควิด จึงได้ระดมทีมเจ้าหน้าที่ รีเช็ค(RECHECK) ไทม์ไลน์ ในการเดินทาง ตั้งแต่โดยสารเครื่องบินสายการบินหนึ่งทั้งขาไป-กลับ ทั้งประสานเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง ให้ติดต่อผู้โดยสารที่ร่วมกับคณะนายนราธิเบต ในการดูแลเฝ้าระวังตนเอง เบื้องต้นพบว่ามีคนในพื้นที่จังหวัดนครพนม 2 ราย  อยู่ระหว่างการเฝ้าระวังกักตัวตามขั้นตอน

นอกจากนี้ยังมี บุคคลที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง ที่คณะเซียนมวยเดินทางไป ตั้งแต่รับประทานอาหาร เข้าพักโรงแรมและสถานที่สำคัญ รวมทั้งหมด 9 จุด พบว่ามีบุคคลกลุ่มเสี่ยงที่เกี่ยวข้องทั้งหมด 45 ราย  เบื้องต้นได้มีการติดตามค้นหา เข้าแนะนำการดูแลตัวเอง เช่น กักตัวอยู่ในบ้าน เฝ้าระวังสังเกตุอาการ มีทั้งหมด 31 ราย เหลืออีก 14 รายที่ยังไม่สามารถติดต่อได้ และเป็นคนนอกพื้นที่  แต่ได้ส่งรายชื่อไปยังภูมิลำเนาของ 14 รายนั้นแล้ว ทั้งนี้ยังไม่มีรายงานว่ามีคนที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง มีอาการเจ็บป่วย แต่ต้องอยู่ในการเฝ้าระวัง 14 วัน

ผวจ.นครพนม กล่าวอีกว่า  ในส่วนของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรฯ และคณะที่เดินทางมาจุดเดียวกัน คือ ในองค์พระธาตุพนม คล้อยหลังเพียงวันเดียวจาก เซียนมวย มีการประเมินวิเคราะห์ยืนยันแล้วว่าปลอดภัย รวมถึงทางรัฐมนตรีเองได้ ออกมายืนยันผลตรวจไม่พบเชื้อโควิด 19  ทำให้กลุ่มเสี่ยงที่มีความใกล้ชิดในช่วงวันที่คณะเดินทางมาในพื้นที่ปลอดภัย  โดยทาง สสจ.นครพนม ยังได้ย้ำเตือนทำความเข้าใจประชาชนผ่านสื่อ ว่า การการติดเชื้อหรือแพร่เชื้อมีปัจจัยหลายอย่าง ไม่อยากให้ตื่นตระหนก เพราะคนที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อมากที่สุด จะต้องเป็นคนที่อยู่ใกล้ชิดคนที่แพร่เชื้อ หรือรับประทานอาหารร่วมกัน รวมถึงการพูดคุย หายใจ เพียงแค่เข้าไปในสถานที่เดียวกัน ไม่สามารถติดเชื้อได้ เพราะเชื้อไวรัสมีอายุระยะเวลาในการแพร่เชื้อ

อย่างไรก็ตามทางจังหวัดนครพนม ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้มีการประเมิน ตรวจสอบคัดกรองกลุ่มเสี่ยงต่อเนื่อง รวมถึงมีการจัดทีมลงพื้นที่ดูแลคัดกรอง พ่นยาฆ่าเชื้อ ทำความสะอาดทุกจุด เช่นตามจุดข้ามพรมแดนไทย-ลาว  หรือสถานที่ท่องเที่ยว รวมถึงโรงแรม ที่พัก ให้มีการตรวจสอบประเมินวันต่อวัน เชื่อว่าสถานการณ์ยังควบคุมได้ และไม่กระทบท่องเที่ยว โดยขอให้ประชาชน เชื่อมั่นในการดูแลของทีมเฝ้าระวัง อีกทั้งช่วยกันตรวจสอบดูแล หากพบกลุ่มเสี่ยงให้แจ้งเจ้าหน้าที่ผ่านทาง 1669 ไปตรวจสอบคัดกรอง  ส่วนปัญหาเรื่องหน้ากากอนามัย เจล แอลกอฮอล์ล้างมือ ในพื้นที่ ยังไม่มีปัญหาขาดแคลน พร้อมจัดทีมลงพื้นที่สุ่มตรวจดูแลต่อเนื่อง ป้องกันการฉวยโอกาสจำหน่ายเกินราคา และป้องกันการกักตุน  นอกจากนี้ยังได้ระดมทีมเจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่ ฉีดพ่น ฆ่าเชื้อ ทำความสะอาด ร่วมกับผู้ประกอบการจุดเสี่ยงทุกแห่ง

ขณะเดียวกัน นายสมนาม เหล่าเกียรติ ประธานหอการค้าจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่าปัจจุบันโรงแรมต่างๆในจังหวัดนครพนม ยังคงมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเข้าพักอยู่อย่างต่อเนื่อง แม้จะยังอยู่ในช่วงวิกฤติไวรัส COVID-19 ทั้งนี้เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยว ว่ามีความใส่ใจต่อความปลอดภัย ในการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัส COVID 19 โดยความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน ด้วยการตอกย้ำและให้ความรู้ข้อมูลและวิธีปฏิบัติที่ถูกต้องของทั้งผู้ประกอบการและพนักงาน จากหน่วยงานสาธารณสุขจังหวัดและเทศบาลเมืองนครพนม ทางหอการค้าฯ จึงเป็นเจ้าภาพเชิญโรงแรม ที่พัก ร้านอาหาร เข้าร่วมรับฟังและหารือแนวทางปฏิบัติในการสร้างความมั่นใจให้เป็นภาพลักษณ์อันดีของจังหวัดนครพนม ณ.ห้องประชุมชั้น 5 สำนักงานเทศบาลเมืองนครพนม

และเพื่อสร้างความมั่นใจแก่นักท่องเที่ยว กลุ่มผู้ประกอบการโรงแรมทั้งจังหวัดนครพนม จึงพร้อมใจกัน Big Cleaning ทำความสะอาดโรงแรม ที่พัก ร้านอาหาร ด้วยการพ่นยาฆ่าเชื้อโรค ในห้องพัก ทางเดิน พื้นห้องพัก ฯลฯ ซึ่งจะดำเนินการลักษณะนี้จนกว่าโรคโควิด 19 เบาบางลง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน