X

“ธรรมนัส” มีเสียว !! ยกทีมเข้าองค์พระธาตุพนม ตามหลังผู้อ้างติดเชื้อโควิด 19 เพียงวันเดียว 

นครพนม – “ธรรมนัส” มีเสียว !! ยกทีมเข้าองค์พระธาตุพนม ตามหลังผู้อ้างติดเชื้อโควิด 19 เพียงวันเดียว 

คืบหน้า กรณี ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “นราธิเบต ทองดำ” เผยแพร่คลิปวีดีโอในสื่อออนไลน์ว่า ตนเองติดเชื้อโควิด 19 โดยอ้างว่าก่อนหน้านี้ได้เดินทางมาสักการะองค์พระธาตุพนม วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม เมื่อวันที่ 11 มีนาคม ที่ผ่านมา จากนั้นก็กลับเข้า กทม. ต่อมามีอาการครั่นเนื้อครั่นตัวคล้ายจะเป็นไข้ จึงไปพบแพทย์มีผลตรวจเบื้องต้น เข้าข่ายต้องสงสัยติดเชื้อโควิด 19 ในฐานะที่ตนเป็นคนในวงการหมัดมวย จึงนำข้อมูลมาเผยแพร่ เพื่อให้สังคมและคนใกล้ตัวเฝ้าระวังและสังเกตอาการ กักบริเวณตัวเองเพื่อไม่ให้เชื้อโรคแพร่ระบาดต่อบุคคลอื่น

เมื่อนายนราธิเบตเจ้าของเฟซบุ๊ก ระบุว่าก่อนเข้ารับการรักษาตัว ได้เดินทางมาที่จังหวัดนครพนม ดังนั้น นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม จึงสั่งการด่วนถึง นพ.จิณณพิภัทร ชูปัญญา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม(สสจ.ฯ) ตรวจสอบข้อเท็จจริงทันที เบื้องต้นทราบว่าวันที่ 11 มีนาคม นายนราธิเบตเดินทางมาพร้อมกับเพื่อนๆที่จังหวัดนครพนมจริง และได้เข้าไปภายในองค์พระธาตุพนม โดยมีตำรวจยศ ด.ต. จำนวน 2 นาย เป็นคนพาเข้าไป นอกจากนี้ก็ยังมีนายตำรวจ ตั้งแต่ยศ พ.ต.ต.-พ.ต.อ. อีก 6 นาย รวมอยู่ในนั้นด้วย และหลังเป็นข่าวว่ามีตำรวจอยู่ใกล้ตัวติดตัวกับนายนราธิเบต พ.ต.อ.ศรีนคร  นัยวัฒน์  ผกก.สภ.ธาตุพนม จ.นครพนม เปิดเผยว่า เจ้าของเฟซบุ๊ก” นราธิเบต ทองดำ” ได้ออกมาเผยแพร่ข้อมูลส่วนตัวว่าได้ติดเชื้อโควิด 19   โดยนายนราธิเบตให้ข้อมูลเบื้องต้นว่าวันที่ 6 มีนาคม 2563 ได้เข้าไป ในสนามมวยชื่อดังแห่งหนึ่ง จากนั้นก็ชวนเพื่อนๆมากราบนมัสการองค์พระธาตุพนม ในวันที่ 11 มีนาคม เมื่อกลับถึง กทม. ก็มีอาการคล้ายคนเป็นไข้  จึงไปตรวจกับแพทย์ ผลเบื้องต้นแจ้งว่าเข้าข่ายต้องสงสัยติดเชื้อโควิด 19  ปัจจุบันกำลังพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ที่ กทม.  แต่ผลยืนยันอย่างเป็นทางการยังไม่สรุปว่านายนราธิเบตติดเชื้อโควิด 19 หรือไม่

ด้าน พ.ต.อ.ศรีนคร นัยวัฒน์ ผกก.ธาตุพนม กล่าวต่อว่า เพื่อเป็นการป้องกัน เฝ้าระวัง ไม่ให้เกิดการแพร่ระบาด จึงได้มีคำสั่ง สถานีตำรวจภูธรอำเภอธาตุพนม ที่ 93/2563 ลงวันที่ 14 มีนาคม 2563 ให้ ตำรวจยศ ด.ต. จำนวน  2 นาย พร้อมคนในครอบครัว กักตัวเองในบ้านพัก เพื่อเฝ้าดูอาการเป็นเวลา 15 วัน และประสานแพทย์ พยาบาลเข้าตรวจดูอาการ ซึ่งจากการตรวจร่างกายยังไม่พบว่าตำรวจทั้ง 2 นาย มีอาการไข้ แต่ยังต้องเฝ้าระวัง ณ ขณะนี้ยืนยันว่าตำรวจในการบังคับบัญชาของตน ยังไม่ยืนยันการติดเชื้อแต่อย่างใด

ส่วนนายตำรวจอีก 6 นาย นั้น แม้จะไม่ได้สัมผัสตัวนายนราธิเบตอย่างใกล้ชิด ด้วยความรับผิดชอบต่อสังคม จึงมีหนังสือถึงผู้บังคับบัญชาขอกักตัวเองภายในบ้านเป็นเวลา 2 อาทิตย์

สำหรับไทม์ไลน์ที่นายนราธิเบตเดินทางมาที่จังหวัดนครพนม เบื้องต้นทราบว่าแวะทานข้าวที่ร้านอาหาร 2 แห่ง กราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ 2 แห่ง และนอนพักในโรงแรมอีก 1 แห่ง ขณะที่วัดพระธาตุพนม ฯ ได้มีคำสั่งให้ปิดบริเวณพื้นที่ชั้นใน ห้ามผู้ใดเข้าไปโดยเด็ดขาด ซึ่งทางคณะแพทย์ พยาบาล จะลงไปทำความสะอาดฆ่าเชื้อ ป้องกันการแพร่ระบาด

โดยหน่วยเคลื่อนที่เร็วของ สสจ.นครพนม ได้แยกย้ายลงพื้นที่ ติดตามป้องกันและดำเนินการตามจุดต่างๆ และผู้สัมผัสกับกลุ่มผู้เสี่ยงทุกเส้นทาง ที่นายนราธิเบตไปในพื้นที่นครพนมแล้ว เป็นไปตามระบบควบคุมป้องกัน ถึงแม้ยังไม่ได้รับผลยืนยันการตรวจของนายนราธิเบต แต่ก็ต้องป้องกันคนและเมืองนครพนม  ถ้าผลตรวจยืนยันจากส่วนกลางออกมา นั่นคือทาง สสจ.นครพนม ได้ดำเนินการควบคุมป้องกันตามระบบแล้ว ขณะนี้รอส่วนกลางแถลงข่าวยืนยันอย่างเป็นทางการอีกที

นอกจากนี้แล้ว รายงานข่าวแจ้งว่าหลังจากนายนราธิเบต เดินทางมากราบนมัสการองค์พระธาตุพนม เมื่อวันที่ 11 มีนาคม ปรากฏว่าวันต่อมาคือวันที่ 12 มีนาคม ก็มี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหการณ์  เดินทางมาเป็นประธานเปิดงานเกษตรลุ่มน้ำโขง ครั้งที่ 23 ประจำปี 2563 จากนั้นก็ได้เข้าไปภายในองค์พระธาตุพนม พร้อมกับคณะผู้ติดตาม  ซึ่งผู้เชี่ยวชาญเผยว่าหากนายนราธิเบตติดเชื้อโควิด 19 จริง ในองค์พระธาตุจะมีความอบอ้าวอากาศถ่ายทอดไม่สะดวก จึงใช้พัดลมเป่าระบายความร้อนออกทางปล่องด้านบน และเชื้อโรคจะตกอยู่ในบริเวณดังกล่าวนานถึง 48 ชั่วโมง ดังนั้นผู้ที่เข้าภายในองค์พระธาตุตามหลังนายนราธิเบต โอกาสติดเชื้อก็มีสูงเช่นเดียวกัน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน