X

นครพนม ยังวิกฤตน้ำสงครามทะลักท่วมรอบสอง สัตว์เลี้ยงไร้ที่อยู่ ต้องเลี้ยง บนถนน

นครพนม – เมื่อวันที่ 26 ส.ค.61 ในพื้นที่จังหวัดนครพนม ถึงตอนนี้ยังไม่เจอแสงแดดท้องฟ้าถูกปกคลุมด้วยเมฆมานานกว่า 10 วัน และฝนที่ตกหนักยาวต่อเนื่อง ส่งผลให้แม่น้ำสงครามยังคงเอ่อล้นตลิ่ง ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร และพื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหาย ล่าสุดมีระดับอยู่ที่ 14.35 เมตร เพิ่มขึ้นจากเมื่อวานนี้ 6 ซม. จากสถิติย้อนหลังปี 2538 ระดับน้ำในแม่น้ำสงครามสูง 14.60 ม. ครั้งนี้ถือว่าขึ้นสูงสุดในรอบ 23 ปี โดยมวลน้ำไหลเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร หมู่ 1,9 ต.หาดแพง อ.ศรีสงคราม ได้รับความเดือดร้อนประมาณ 35 หลัง และได้ขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง รวมทั้งอพยพสัตว์เลี้ยงไปสู่ที่ปลอดภัยแล้ว


นายสำรอง มณีพันธ์ ชาวบ้านหาดแพงหมู่ที่ 1 เล่าว่าได้นำวัวกว่า 10 ตัว มาเลี้ยงบนถนนทางหลวงนานนับเดือน เนื่องจากน้ำสงครามได้เอ่อท่วมทุ่งหญ้าเลี้ยงสัตว์ บริเวณป่าบุ่งป่าทามใกล้กับลำน้ำสงคราม ซึ่งเป็นพื้นที่เลี้ยงสัตว์ของชาวบ้าน แต่เมื่อมีปริมาณน้ำในลำน้ำสงครามเอ่อล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมเต็มพื้นที่เป็นบริเวณกว้าง จนไม่สามารถที่จะนำโคกระบือไปเลี้ยงเหมือนเช่นเคย ตนจึงต้องนำวัวไปเลี้ยงตามริมถนนซึ่งเป็นพื้นที่สูงน้ำท่วมไม่ถึง และต้องออกไปเกี่ยวหญ้าในพื้นที่ห่างไกลมาให้วัวกินข้างถนน ถึงแม้ว่าจะเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุก็ตาม


โครงการชลประทานนครพนม รายงานระดับน้ำในแม่น้ำโขงของสถานีตรวจวัดชุมชนหนองแสง เขตเทศบาลเมืองนครพนม วันที่ 26 สค. 2561 เวลา 08.00 น. มีระดับน้ำอยู่ที่ 12.47 เมตร เพิ่มขึ้นจากเวลา 06.00 น. 1 ซม. เป็นสัญญาณว่าน้ำโขงเริ่มจะทรงตัว


ขณะที่ MRC.(Mekong River Commission) คณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง ซึ่งเป็นองค์การร่วมมือระหว่างรัฐบาล คาดการณ์ระดับแม่น้ำโขงที่นครพนมไว้อย่างสุดเสียวว่าจะมีมวลน้ำสูงขึ้นเรื่อยๆ เช่นวันที่ 25 ส.ค. จะมีปริมาณน้ำ 12.38 เมตร วันที่ 26 ส.ค. จะเพิ่มเป็น 12.45 เมตร ถึงวันที่ 27 ส.ค. จะสูง 12.61 เมตร และวันที่ 28 ส.ค.จะสูงถึงระดับ 12.73 เมตร โดยให้ประชาชนที่อยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขงเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน