X

ผวจ.นครพนม เรียกประชุมด่วน วางแผนรับมือน้ำท่วม จระเข้เกยบกประมงยังอืด

นครพนม – วันที่ 25 ส.ค.61 สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดนครพนมระลอกสอง ยังไม่มีท่าทีคลี่คลาย นายสมชาย วิทย์ดำรงค์ ผวจ.ฯ จึงมีหนังสือด่วนที่สุด นพ 0021/ว1379 ลงวันที่ 24 ส.ค.61 เชิญคณะกรรมการศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ฯ กว่า 30 หน่วยงาน เพื่อเตรียมความพร้อมป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย วาตภัย และดินถล่ม ปี 2561 ข้อความในหนังสือระบุว่าต้องประชุมทุกวันจนกว่าสถานการณ์จะยุติ เริ่มตั้งแต่วันที่ 25 ส.ค. เวลา 09.00 น.เป็นต้นไป ณ ห้องประชุมพระธาตุนคร ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดฯ(หลังใหม่)

ด้านสำนักวิจัย พัฒนาและอุทกวิทยา กรมทรัพยากรน้ำ ได้สรุปสถานการณ์น้ำในแม่น้ำโขง เมื่อวันที่ 24 ส.ค. 61 เวลา 07.00 น. ระดับน้ำสถานีจิงหง ประเทศจีนทรงตัว เชียงแสนถึงหลวงพระบาง สปป.ลาว เพิ่มขึ้น อ.เชียงคาน จ.เลย ถึงหนองคายลดลง นครพนมระดับน้ำล้นตลิ่ง มุกดาหาร และ อ.โขงเจียม จ.อุบลฯเพิ่มขึ้น จึงให้เฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่งต่อไปอีกระยะ

จากข้อมูลMRC. (Mekong River Commission : MRC) คณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง ซึ่งเป็นองค์การร่วมมือระหว่างรัฐบาล มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่นครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว ระบุตอนหนึ่งว่าสาเหตุหลักที่ทำให้ระดับแม่น้ำโขงในเขตจังหวัดนครพนมขึ้นสูง และคาดการณ์ว่าจะขึ้นสูงสุด ในวันที่ 26 ส.ค. อยู่ที่ระดับ 12.54 เมตร ซึ่งเป็นมวลน้ำที่ไหลผ่านมาจากจังหวัดหนองคาย เมื่อวันที่ 19-21 ส.ค. ที่ผ่านมา และหลังจากนั้นระดับแม่น้ำโขงในเขตจังหวัดนครพนมจะเริ่มลดระดับลง แต่ต้องติดตามดูเพิ่มเติมว่าทางประเทศเพื่อนบ้านจะปล่อยน้ำจากเขื่อนน้ำงึมลงมาบรรจบกับแม่น้ำโขงที่ อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย ซึ่งอยู่เหนือของจังหวัดนครพนม และเขื่อนน้ำเทินจะปล่อยน้ำมาที่ปากเซ แขวงจำปาสัก ไหลลงแม่น้ำโขงที่ อ.โขงเจียม จ.อุบลฯ ด้วยหรือไม่ หากทั้งสองเขื่อนปล่อยน้ำลงมาพร้อมกัน หรืออาจจะมีเขื่อนอื่นๆเพิ่มขึ้นมาอีก จังหวัดนครพนมและมุกดาหาร ก็จะต้องผจญกับวิกฤตต่อไป

สถานการณ์ระดับน้ำในแม่น้ำโขง เวลา 07.00 น. ของสถานีตรวจวัดชุมชนหนองแสง เขตเทศบาลเมืองนครพนม อยู่ที่ 12.38 เมตร เพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน 13 ซม. ในเวลาเดียวกันด้านที่สถานีแม่น้ำสงคราม ต.หาดแพง อ.ศรีสงคราม มีระดับน้ำ 14.25 เมตร เพิ่มขึ้นลดลงจากเมื่อวานนี้ 15 ซม. ต่ำกว่าระดับตลิ่งเพียง 25 ซม. ถือว่าเป็นบริเวณที่วิกฤตสุดในจังหวัด และมวลน้ำได้ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรเป็นวงกว้างแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า กรณีนายประสิทธิ์ หรือปอง ทักสิน อายุ 68 ปี อยู่บ้านเลขที่ 18 หมู่ 6 ต.อาจสามารถ อ.เมือง ซึ่งเป็นรอยต่อกับเขตเทศบาลเมืองนครพนม ผู้ออกมาอ้างว่าประจันหน้ากับสัตว์เลื้อยคลานคล้ายจระเข้ ขนาดยาว 4 เมตร ที่หน้าศาลเจ้าที่นานั้น ผ่านเลยย่างเข้าสู่วันที่สามแล้ว นายประสิทธิ์เผยว่ายังไม่มีเจ้าหน้าที่จากสำนักงานประมงจังหวัดฯ เข้ามาสอบถามรายละเอียดกับตน และยินดีจะให้รายละเอียด พร้อมพาไปยังจุดที่พบ ยืนยันว่าตาไม่ฝาดแน่นอน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน