X

ลุงหาปลานครพนม ยันประจันหน้าจระเข้ริมโขง เตือนประชาชนเตรียมรับมือน้ำท่วม

นครพนม – วันที่ 24 ส.ค.61 สถานการณ์น้ำโขงเพิ่มขึ้นสูงในพื้นที่จังหวัดนครพนม ยังคงต้องเฝ้าระวังต่อไป ล่าสุดโครงการชลประทานฯ ได้รายงานระดับน้ำของสถานีตรวจวัดชุมชนหนองแสง เขตเทศบาลเมืองนครพนม เวลา 12.00 น. อยู่ที่ 12.29 เมตร เพิ่มขึ้นจากวานนี้ 4 ซม. ต่ำกว่าระดับตลิ่ง 71 ซม. ด้านสถานีแม่น้ำสงคราม ต.หาดแพง อ.ศรีสงคราม ระดับน้ำอยู่ที่  14.10 เมตร  เพิ่มขึ้นจากตอนเช้าวานนี้ 26 ซม. ต่ำกว่าระดับตลิ่งเพียง 40 ซม. ซึ่งถือว่าหนักและสูงกว่ารอบที่แล้วในช่วงต้นเดือน

ดังนั้นศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ อ.ศรีสงคราม จึงมอบหมายให้ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลตำบลหาดแพง เข้าช่วยเหลือประชาชนในการขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง เตรียมรับสถานการณ์น้ำที่เพิ่มระดับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และมีแนวโน้มที่จะสูงขึ้นได้อีก   ส่วนทางด้านประตูระบายน้ำอูน เขตเทศบาลตำบลศรีสงคราม มีการระบายน้ำเพิ่มขึ้นอีก 25 ซม. ทั้งนี้นายสมชาย วิทย์ดำรงค์ ผวจ.ฯ บอกว่าเป็นห่วงบริเวณพื้นที่โซนนี้มากที่สุด จึงกำชับให้เฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง

และจากการที่ได้เสนอข่าวว่า มีผู้พบเห็นจระเข้เกยบกบริเวณริมตลิ่งท้ายหมู่บ้านของหมู่ 6 ต.อาจสามารถ อ.เมือง ผู้สื่อข่าวติดตามจนพบตัวชายผู้อ้างว่าเจอจระเข้คือนายประสิทธิ์ หรือปอง ทักสิน อายุ 68 ปี บ้านเลขที่ 18 หมู่ 6 โดยนายปองยืนยันหนักแน่นพร้อมเล่าเหตุการณ์ระทึกว่า เวลาประมาณ 21.00 น. วันที่22 ส.ค.ที่ผ่านมา ตนเตรียมอุปกรณ์เพื่อหากบ เขียด และหนู เดินเลาะชายฝั่งโขงไปเรื่อยๆ จนไปถึงศาลเจ้าที่นา ศาลเจ้าพ่อที่บรรพบุรุษชาวนาบูชากราบไหว้ก่อนลงทำนา พลันโคมไฟที่อยู่บนศีรษะก็ส่องกระทบกับสัตว์เลื้อยคลานชนิดหนึ่งคล้ายจระเข้ มีความยาวโดยประมาณ 4 เมตร กำลังคลานต้วมเตี้ยมขึ้นจากแม่น้ำโขง เมื่อเจอแสงไฟสัตว์ดังกล่าวก็ค่อยๆหันหัวมุดหนีลงแม่น้ำโขงไป ด้วยความกลัวจึงรีบกลับบ้านทันที รุ่งเช้าก็เล่าเหตุการณ์ดังกล่าวให้เพื่อนบ้านในศาลาประจำหมู่บ้านทราบ บางคนบอกอาจจะเป็นเจ้าที่ปรากฏกายให้เห็น เพราะบริเวณนั้นมีหลายคนเจอเหตุการณ์ประหลาด แต่ตนเชื่อสายตาตนเองเพราะพบเจอสัตว์ลักษณะเดียวกันอย่างตัวเงินตัวทองมาก็เยอะ มั่นใจว่าที่เป็นจระเข้แน่นอน จึงบอกลูกหลานอย่าลงไปเล่นน้ำเด็ดขาด ส่วนใครจะกล่าวหาว่าตนตาฝาดก็เป็นสิทธิ์ของเขา

และในสถานการณ์น้ำท่วมล่าสุด นายปริญญา คัชมาตย์ ชลประทานนครพนม มีหนังสือถึง ผวจ.ฯและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ว่าในพื้นที่จังหวัดนครพนมมีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง มีปริมาณฝนสะสมเป็นจำนวนมาก ทำให้ปริมาณน้ำในลำน้ำสาขาระบายช้า มีแนวโน้มระดับน้ำจะเพิ่มสูงขึ้น จุดวัดน้ำบางแห่งมีระดับสูงเกินขีดแจ้งเตือน จึงแจ้งให้ประชาชนที่พักอาศัยอยู่ในพื้นที่ริมตลิ่งแม่น้ำโขงและพื้นที่ลุ่มต่ำ เตรียมความพร้อมรับสถานการณ์น้ำที่จะไหลบ่าเข้าท่วม ขอให้ขนย้ายสิ่งของรวมทั้งสัตว์เลี้ยงขึ้นที่สูงด่วน

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน