X

น้ำโขงหนุนสูงต่อเนื่อง ร่องมรสุมกระหน่ำซ้ำ หวั่นเกิดวิกฤตอีกครั้ง

นครพนม – วันที่ 24 ส.ค.61 สถานการณ์น้ำโขงพื้นที่จังหวัดนครพนมยังหนุนต่อเนื่อง จึงเป็นปัญหาในการระบายของลำน้ำสาขา ล่าสุดแม่น้ำสงครามพุ่งสูงถึง13.93 เมตร ทุบสถิติที่ท่วมระลอกแรกขณะนั้น มีระดับอยู่ที่ 13.85 เมตร นายสมชาย วิทย์ดำรงค์ ผวจ.ฯ จึงสั่งให้เฝ้าระวังปริมาณน้ำขึ้นสูงทุกชั่วโมง ขณะที่ระดับน้ำในแม่น้ำโขง บริเวณสถานีตรวจวัดชุมชนหนองแสง เขตเทศบาลเมืองนครพนม เวลา 18.00 น. ของวันที่ 23 ส.ค. อยู่ที่ 12.14 เมตร เพิ่มขึ้น 4 ซม. ต่ำกว่าระดับตลิ่ง 86 ซม.

ด้าน อ.บ้านแพง เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำเรือท้องแบนช่วยเหลือ ขนย้ายสิ่งของชาวบ้าน ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำโขงเอ่อล้นตลิ่งรอบที่สอง ไปอยู่ในที่ปลอดภัย หลังจากน้ำลดเพียงแค่ 3 วัน ปริมาณน้ำโขงก็เพิ่มขึ้นสูงอย่างผิดปกติ เนื่องจากทางภาคเหนือมีฝนตกหนัก บวกกับอิทธิพลจากประเทศเพื่อนบ้าน มีการระบายน้ำจากเขื่อนหลายแห่ง ทำให้น้ำโขงมีปริมาณเพิ่มขึ้นรวดเร็ว ทำให้บางจุดเกิดปัญหาน้ำโขงล้นตลิ่งอีกครั้ง โดยเฉพาะในพื้นที่ บ้านดอนแพง หมู่ 7 ต.บ้านแพง ได้รับผลกระทบหนักเป็นรอบที่สอง สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน มากกว่า 30 หลังคาเรือน เจ้าหน้าที่จึงเร่งต้องช่วยกันขนย้ายสิ่งของ ออกจากบ้านเรือน ป้องกันความเสียหาย เบื้องต้นพบว่า หมู่บ้านในพื้นที่ อ.บ้านแพง ได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำโขงเอ่อล้นครั้งนี้รวม 6 ตำบล 1.ต.บ้านแพง 2.ไผ่ล้อม 3.นางัว 4.หนองแวง 5.โพนทอง และ 6.นาเข ส่งผลกระทบรวม 49 หมู่บ้าน 600 ครัวเรือน พื้นที่นาข้าวได้รับความเสียหายแล้วไม่ต่ำกว่า 3,000 ไร่

และจากพยากรณ์อากาศกรมอุตุนิยมวิทยา กรณีมีร่องมรสุมพาดผ่านประเทศเมียนมา และประเทศลาวตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน มีกำลังแรงขึ้น ทำให้จังหวัดนครพนมได้รับผลกระทบแล้ว โดยมีฝนตกหนักต่อเนื่องครอบคลุมทั้งจังหวัด ซึ่งอาจไปรวมกับน้ำที่สะสมรอการระบายจนเกิดวิกฤตอีกครั้ง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน