X

น้ำโขงนครพนมเชี่ยวกราก ระดับเพิ่มสูงผิดปกติ อุตุเตือนฝนตกหนักอีกระลอก  

นครพนม – วันที่ 23 ส.ค.61 สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดนครพนมกลับมาวิกฤตอีกครั้ง ส่วนหนึ่งจากมีฝนตกทางภาคเหนือของไทย และยังมีปัจจัยภายนอก เนื่องจากประเทศเพื่อนบ้านปล่อยน้ำในเขื่อนลงมาสมทบกับแม่น้ำโขง จนทำให้จังหวัดที่อยู่ติดลุ่มแม่น้ำโขงได้รับผลกระทบ ตั้งแต่จังหวัดเลย หนองคาย บึงกาฬ นครพนม มุกดาหาร และอุบลฯ เป็นต้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 3 (นครพนม-คำม่วน) บ้านห้อม ต.อาจสามารถ อ.เมือง สายน้ำมีความเชี่ยวกรากมาก ผู้เลี้ยงปลาในกระชังแถวนั้นบอกว่าน้ำขึ้นเร็วและไหลแรง โชคดีที่รีบจับปลาในกระชังออกขายก่อน ไม่เช่นนั้นสภาพน้ำเพิ่มสูงมีสีขุ่นแดง ออกซิเจนในน้ำมีน้อยปลาจะน็อคน้ำตายวันละหลายสิบกิโล

จากรายงานของโครงการชลประทานฯ สถานีตรวจวัดชุมชนหนองแสง เขตเทศบาลเมืองนครพนม แจ้งว่าระดับน้ำในแม่น้ำโขงใน เวลา 07.00 น. มีระดับอยู่ที่    12.06  เมตร เพิ่มขึ้นจากตอนเช้าวานนี้ถึง  14  ซม.  ต่ำกว่าระดับวิกฤตเพียง 94 เมตร

ทางด้านประตูระบายน้ำน้ำอูน อ.ศรีสงคราม ซึ่งอยู่โซนเหนือ เวลา 06.00 น.

ระดับน้ำเหนือน้ำ-ท้ายน้ำอยู่ที่  145.95 เมตร  สถานการณ์ระบายน้ำเพิ่มขึ้นจากวานนี้ 15 ซม. ขณะที่ สถานีตรวจวัดแม่น้ำสงคราม ต.หาดแพง อ.ศรีสงคราม เวลา 07.00  น. ระดับน้ำ  13.84 เมตร เพิ่มขึ้นจากเมื่อวานเวลาเดียวกัน 17 ซม. ต่ำกว่าระดับตลิ่งเพียง 66 ซม. โดยมวลน้ำบางส่วนไหลเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรและพื้นที่การเกษตร ได้รับความเสียหายเป็นวงกว้าง

กรมอุตุนิยมวิทยา เผยว่ามีร่องมรสุมพาดผ่านประเทศเมียนมาและประเทศลาวตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย เริ่มมีกำลังแรงขึ้น ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักบางพื้นที่

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณจังหวัดหนองคาย บึงกาฬ สกลนคร นครพนม อุดรธานี กาฬสินธุ์ และมุกดาหาร

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน