X

“หญิงหน่อย” จี้รัฐบาลเร่งแก้  4 จุดป้องโควิด-19  สับทำสังคมตื่นตระหนก  แพทย์ร้องอื้อ!

 

นครพนม – วันที่ 8 มีนาคม 2563 เวลา 09.30 น. ที่หอประชุมหนองบึก สหกรณ์ออมทรัพย์จังหวัดนครพนม คุณหญิงสุดารัตน์  เกยุราพันธุ์  ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ร่วมเปิดงานวันสตรีสากล ปี 2563 ภายใต้ชื่อ “พลังสตรี@นครพนม แตกต่างบนความหลากหลาย สู่ความเสมอภาคอย่างยั่งยืน”   โดยมีนางมนพร  เจริญศรี ส.ส.นครพนม เขต 2 นายชวลิต  วิชยสุทธิ์ ส.ส.นครพนม เขต 4 พรรคเพื่อไทย และกลุ่มสตรีกว่า 200 คน รอต้อนรับ

หลังคุณหญิงหน่อยได้พบปะกับกลุ่มสตรีจาก 12 อำเภอของจังหวัดนครพนมแล้ว ได้ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางกลับ กทม.เกี่ยวกับโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 “COVID-19″ (Coronavirus disease that was discovered in 2019) หรือ “โรคไวรัสโคโรนา-19” ว่า โรคโควิด-19 ที่อยากจะฝากไว้มี 3 เรื่อง คือการป้องกันไม่ให้มีผู้ติดเชื้อใหม่เดินทางเข้าประเทศไทย  จะต้องมีการดูแลด่านพรมแดนทั้งทางบก เรือ และทางอากาศ  ซึ่งมีความสำคัญทุกด้าน ความจำเป็นที่จะต้องแยกให้ชัดเจนจากประเทศที่มีการระบาดหนัก  หรือจุดที่มีการระบาด  เราจะต้องมีการเฝ้าระวังผู้ที่เดินทางเข้ามา 14 วัน ต้องทำให้มีมาตรฐานและชัดเจน

ส่วนประเทศที่มีการระบาดอาจจะไม่รุนแรง  เราจะมีระบบติดตามอย่างไร ซึ่งแรงงานจากประเทศเกาหลีที่เดินทางกลับ  อาจจะมีความไม่ชัดเจนว่าตอนแรกในช่วงต้นไม่กลับ  พอตอนหลังก็มาบอกว่าอาจจะกักตัวที่บ้าน  สุดท้ายจึงมาบอกว่าจะมีสถานที่เฝ้าระวังอาการ 14 วัน ตั้งแต่วันที่มีข่าวจนถึงวันนี้กินเวลากว่า 1 สัปดาห์ ปรากฏว่าเป็นมาตรการสับสนไม่ชัดเจน  ทำให้สังคมตื่นตระหนก

เราจะเห็นว่ามีแรงงานเหล่านี้โพสว่าไปทานอาหารร้านโน้น  ไปเดินห้างทานอาหารร้านนี้ และก็มีการปิดร้าน ปิดห้าง  ทุกคนก็กลัวเพราะไม่รู้ว่าอยู่ตรงไหน  ตอนลงมีการสกรีนถูกต้องแล้วหรือไม่  ก็เลยทำให้คนไม่กล้าออกมาจับจ่ายซื้อของ และทานอาหารในร้านอาหาร  ยิ่งซ้ำเติมเศรษฐกิจ

ส่วนที่ 2 คือเกิดการระบาดแล้วในประเทศ  จะต้องมีมาตรการระบาดวิทยา  ในการควบคุมการระบาด  การติดตามผู้ที่สัมผัสกับผู้ที่ติดเชื้ออย่างมีมาตรการเข้มแข็ง  และเป็นมาตรการที่ได้มาตรฐานสากล  ส่วนที่ 3 เป็นส่วนสุดท้ายคือควรจะให้ความรู้กับประชาชนในการป้องกันตนเอง จัดหาอุปกรณ์ในการป้องกันให้กับประชาชนได้เพียงพอ  ไม่ได้มาแจกแต่อย่างน้อยหน้ากากอนามัย  แอลกอฮอล์และเจลล้างมือ ต้องกระจายให้มีการจำหน่ายอย่างทั่วถึง

“ อีกประเด็นคือการระบาด  เป็นเรื่องสำคัญที่สุดคือโรงพยาบาล บุคลากรทางการแพทย์เป็นด่านหน้า  อุปกรณ์ก็ต้องมีครบหมด  และการสาธารณสุขก็สำคัญมาก  อุปกรณ์ พวกเขาต้องมีครบหมดทั้งหน้ากาก เสื้อป้องกันทุกอย่าง  เห็นว่าหลายโรงพยาบาลก็ร้องเรียนกันอยู่  ซึ่งรัฐบาลจะต้องเร่งแก้ใน 4 จุดนี้” คุณหญิงหน่อย กล่าว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน