X

น้ำโขงทะยานขึ้นสูง กุลีท่าเรือไทย-ลาว เดือดร้อน mrc.พยากรณ์ 24 นี้น้ำลด

นครพนม – วันที่ 22 ส.ค.61 ปริมาณน้ำโขงยังไม่มีท่าทีลดลง โดยโครงการชลประทานนครพนม รายงานระดับน้ำในแม่น้ำโขงจากสถานีตรวจวัดชุมชนหนองแสง เขตเทศบาลเมืองนครพนม เวลา 12.00 น. ว่าระดับน้ำอยู่ที่  11.96 เมตร  เพิ่มขึ้นจากเวลา 07.00 น.ของวันเดียวกัน 4 ซม. ถัวเฉลี่ย 5 ชม. ขึ้นอีก 4 ซม. ต่ำกว่าระดับตลิ่ง 1.04 เมตร

ขณะที่บริเวณจุดวัดแม่น้ำสงคราม ต.หาดแพง อ.ศรีสงคราม วัดได้ 13.70 เมตร  สูงกว่าระดับวิกฤติ 1.20 เมตร (ระดับวิกฤติ 12.50 เมตร) ต่ำกว่าระดับตลิ่ง 80 ซม.  (ระดับตลิ่ง 14.50 เมตร) เฉลี่ย 4 วันย้อนหลัง ขึ้นวันละ 9.25 ซม. ซึ่งมวลน้ำบางส่วนได้ไหลเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหาย เส้นทางคมนาคมหลายสายถูกปิดเพราะอาจจะเกิดอันตรายแก่ผู้ใช้รถใช้ถนน

ด้านท่าเทียบเรือการท่องเที่ยวหรือท่าด่าน ถนนสุนทรวิจิตร เขตเทศบาลเมืองนครพนม ซึ่งเป็นจุดจอดเรือโดยสารข้ามฟากไทย-ลาว(ท่าแขก) มีชาวลาวข้ามมาซื้อสินค้าไปจำหน่ายทุกวัน จากปริมาณน้ำโขงเพิ่มขึ้นสูง ก็มีผลในการแบกหามสินค้าต่างๆ เพราะมีสะพานเหล็กสร้างเป็นทางจักรยานคล่อมบริเวณท่าขึ้น-ลง โดยวิศวกรผู้ออกแบบสะพานไม่ได้คำนวณเผื่อถึงเหตุการณ์น้ำขึ้น ประมาณ 10 วันที่ผ่านมา น้ำในแม่น้ำโขงเพิ่มขึ้นสูง จนโป๊ะท่าเทียบเรือขยับเข้าฝั่งไม่ได้ เพราะติดสะพานเหล็กดังกล่าว เจ้าหน้าที่จึงแก้ไขสถานการณ์ด้วยการตัดโครงหลังคาโป๊ะออก โป๊ะจึงลอยเข้าหาฝั่งรับ-ส่งผู้โดยสารได้ แต่ต้องเดินก้มศรีษะลอดใต้สะพาน เพราะมีช่องว่างห่างจากพื้นแค่ 1.10 เมตร หากเผลอเรอไม่ระวังหัวจะกระแทกคานเหล็กบาดเจ็บ ยิ่งพวกกรรมกรรับจ้างแบกหามต้องเพิ่มความระมัดระวัง เพราะทุกครั้งที่แบกสัมภาระที่หนักต้องย่อตัวลงต่ำแทบติดพื้น เป็นการสร้างความเดือดร้อนแก่ผู้ใช้แรงงานบริเวณนั้นอย่างมาก

ทางด้าน นักวิชาการ MRC. ออกหนังสือว่าหากไม่มีปัจจัยอื่นมาเสริมในวันที่ 24 ส.ค.ที่จะถึงนี้ ระดับน้ำในแม่น้ำโขงจะขึ้นสูงสุด อยู่ที่ 12.19 เมตร แล้วจะมีปริมาณลดลงตามลำดับ

MRC .(Mekong River Commission : MRC) คือ คณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง เป็นองค์การร่วมมือระหว่างรัฐบาล เพื่อส่งเสริมและประสานงาน จัดการและพัฒนาแหล่งน้ำและทรัพยากรอื่น ที่เกี่ยวข้องอย่างยั่งยืน เพื่อผลประโยชน์ร่วมกันระหว่างประเทศสมาชิก และประชาชนให้มีความเป็นอยู่ที่ดี ด้วยแผนยุทธศาสตร์และกิจกรรมต่าง ๆ และให้ข้อมูลทางวิทยาศาสตร์และให้คำแนะนำด้านนโยบาย มีสมาชิกรวมกัน 4 ประเทศ คือ ลาว กัมพูชา เวียดนาม และไทย  สำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่นครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน