X

บก.ภ.จว.นครพนม ฝึกการตอบโต้สถานการณ์ กรณีคนร้ายก่อเหตุด้วยอาวุธปืน Active shooter Trining

นครพนม – บก.ภ.จว.นครพนม ฝึกการตอบโต้สถานการณ์ กรณีคนร้ายก่อเหตุด้วยอาวุธปืน Active shooter Trining หวั่นมีพฤติกรรมเลียนแบบ

วันที่ 6 มีนาคม 2563 บริเวณหน้ากองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม(บก.ภ.จว.นครพนม)  พล.ต.ต.ธนชาติ รอดคลองตัน ผบก.ภ.จว.นครพนม เป็นประธานเปิดฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปฏิบัติการ จำนวน 40 นาย ในหลักสูตรการตอบโต้สถานการณ์ กรณีคนร้ายก่อเหตุด้วยอาวุธปืน(Active shooter Trining) โดยมี พ.ต.ต.นิธิศ รอดคลองตัน สว.สอบสวน สภ.เมืองนครพนม เป็นหัวหน้าชุดฝึกดังกล่าว และมี รอง ผบก.ภ.จว.นครพนม,ผกก.ทั้ง 19 สภ.ทั่วจังหวัดฯ และผกก.สืบสวน ร่วมในการฝึกครั้งนี้ด้วย

พล.ต.ต.ธนชาติ รอดคลองตัน ผบก.ภ.จว.ฯ กล่าวว่า ปัจจุบันปัญหาการก่อการร้าย และอาชญากรรมมีแนวโน้มสูงขึ้นอยู่ทุกพื้นที่ โดยผู้ก่อเหตุมีการแอบแฝงตัวในรูปแบบต่างๆ เข้ามาประกอบอาชญากรรม ส่งผลกระทบต่อความมั่นคง และรักษาความปลอดภัยบุคคลสำคัญ ซึ่งการก่อเหตุในบางครั้งจะทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น หากผู้ก่อเหตุมีการใช้อาวุธปืนที่ผ่านการปฏิบัติหน้าที่ หรือการตอบโต้ของผู้ก่อเหตุส่งผลให้ผู้ปฏิบัติได้รับบาดเจ็บ บางร้ายถึงขั้นเสียชีวิต เนื่องจากขาดทักษะความชำนาญในยุทธวิธีการต่อสู้ หรือยุทธวิธีในการตอบโต้กรณีผู้ก่อเหตุมีอาวุธปืน

ด้วยเหตุผลดังกล่าว กองบังคับการตำรวจมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ 904 ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญจึงได้เปิดโครงการจัดฝึกอบรมเจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษจำนวน 84 นาย จากทั่วประเทศ ในระดับครูฝึก การศึกษาในหลักสูตรแผนเผชิญเหตุ แอ็คทีฟชูตเตอร์ (Active shooter) ร่วมกับสำนักงานสอบสวนกลาง ประเทศสหรัฐอเมริกา ตามแผน FBI-Alert Active Shooter Rapid Response Course ระหว่างวันที่ 17-28  กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ณ ค่ายนเรศวร บก.สนับสนุนทางอากาศ บช.ตชด. อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี ซึ่งในอนาคตหากมีเหตุการณ์คล้ายกับที่จังหวัดนครราชสีมา ชุดปฏิบัติการที่ผ่านการฝึกก็จะสามารถป้องกันตัวเอง และช่วยเหลือตัวประกันได้ทันท่วงที

“ในการนี้กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 4(บช.ภ.4) มีนายตำรวจที่ได้รับการคัดเลือกไปร่วมฝึกอบรม จำนวน 1 นาย คือ พ.ต.ต.นิธิศ รอดคลองตัน หรือสารวัตรเบิร์ด  สว.สอบสวน สภ.เมืองนครพนม ซึ่งมีพื้นฐานในการปฏิบัติการของ บช.ภ.4 เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว เมื่อสารวัตรเบิร์ดผ่านการฝึกอบรมหลักสูตรหลักดังกล่าวเสร็จแล้ว  ก็จะนำมาถ่ายทอดให้กับกำลังพลในสังกัด เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันอาชญากรรมในรูปแบบต่างๆตามวัตถุประสงค์ของโครงการ จากนั้นก็ไปจะเปิดอบรมให้กับบริษัท ร้านค้าต่างๆ และห้างสรรพสินค้าในจังหวัดนครพนมเป็นลำดับต่อไป” ผบก.ภ.จว.นครพนม กล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน