X

มุกดาหาร เตรียมซ้อมแผน ระดับจังหวัดกรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 COVID-19

มุกดาหาร – จังหวัดมุกดาหารเตรียมซ้อมแผน ระดับจังหวัดกรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือโควิด19 (COVID-19 )

วันที่ 4 มีนาคม 2563 ที่ห้องประชุมสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดมุกดาหาร นายชยันต์ ศิริมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร พร้อมด้วยนายสุวิทย์ จันทร์หวร รองผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร ประชุมศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ กรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือโควิด-19 ( COVID-19 ) จังหวัดมุกดาหาร ปี 2563

นายชยันต์ ศิริมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 กระทรวงสาธารณสุขประกาศยกระดับให้โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เป็นโรคติดต่อร้ายแรง จังหวัดมุกดาหารมีพื้นที่ติดกับประเทศเพื่อนบ้าน (สปป.ลาว) มีความเสี่ยงสูง จึงได้มอบหมายให้ สสจ.มุกดาหาร และ ปภ.จังหวัดมุกดาหาร จัดทำแผนเผชิญเหตุ และฝึกซ้อมแผนระดับจังหวัด กรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 เป็นแบบซ้อมแผนบนโต๊ะ (TTX) ในวันที่ 5 มีนาคม 2563 ณ ห้องประชุม สสจ.มุกดาหาร โดยมีส่วนราชการทุกภาคส่วน และภาคเอกชนในพื้นที่เข้าร่วมซ้อมแผน
ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร กล่าวเพิ่มเติมว่า ในด้านการประชาสัมพันธ์ต้องสร้างการรับรู้เกี่ยวกับวิธีปฏิบัติตน สำหรับคนที่มีความเสี่ยง เช่น บุคลากรทางการแพทย์ สนง.ตรวจคนเข้าเมือง ผู้ให้บริการ ต้องใส่หน้ากากป้องกันตัวเอง รวมถึงวิธีปฏิบัติตามแผน พรบ.ควบคุมโรค กระบวนการ ขั้นตอน การดำเนินการจากเบาไปหาหนัก กรณีมีการติดเชื้อไวรัสขึ้นในพื้นที่จังหวัดมุกดาหาร โดยให้เพิ่มความเข้มข้นในเรื่องการคัดกรองทุกพื้นที่ โดยเฉพาะสะพานมิตรภาพไทยลาว แห่งที่ 2 นอกจากนี้ยังมีพื้นที่เสี่ยงนอกจากพื้นที่ตามแนวชายแดน ได้แก่ สถานที่ให้บริการ ที่ชุมนุมชน สถานที่ทำงานที่ให้บริการต่าง ๆ โรงเรียน ห้างสรรพสินค้า ต้องมีมาตรการเฉพาะของแต่ละหน่วยงาน ทุกหน่วยต้องมีมาตรการที่เข้มข้น เช่น ต้องใส่หน้ากากอนามัย จัดให้มีน้ำยาล้างมือประจำหน่วย

ในส่วน การสื่อสารสู่ประชาชน ในเรื่องข้อมูลเกี่ยวกับผู้ติดเชื้อ จะมีการแถลงโดยกระทรวงสาธารณสุข มีระบบการประกาศโดยเฉพาะ ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขจะเป็นผู้ให้ข่าว ในกรณีมีการเผยแพร่ข่าวที่ไม่ถูกต้อง หากเกิดความวุ่นวาย เสียหายกระทบต่อส่วนรวมแหล่งข่าวที่ให้ข่าวต้องรับผิดชอบ ถ้าเป็นส่วนราชการจะต้องมีการ ลงโทษทางวินัย

ขณะนี้มีการประกาศยกระดับความรุนแรงของโรคแล้ว ดังนั้นเพื่อลดและตัดวงจรการแพร่กระจายโรค จังหวัดมุกดาหาร จึงขอความร่วมมือส่วนราชการและภาคส่วนต่าง ๆ ให้งดหรือเลื่อนการจัดกิจกรรม ที่มีการพบปะคนจำนวนมากในพื้นที่จังหวัดมุกดาหาร ภายในระยะเวลา อย่างน้อย15 วัน หรือจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย หากไม่สามารถเลื่อนหรืองดการจัดงานได้ มีความจำเป็นที่จะต้องดำเนินการจัดงาน ต้องเข้าสู่กระบวนการควบคุมโรค ของกระทรวงสาธารณสุขต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน