X

นครพนมมอบเงินกว่า 8 แสนบาท ให้ครอบครัวตำรวจฮีโร่

นครพนม – มอบเงินกว่า 8 แสนบาท ให้ครอบครัวตำรวจฮีโร่ ผบก.ภ.จว.ฯ ส่งครูฝึกแผนเผชิญเหตุกับ FBI 

วันที่ 4 มีนาคม 2563 เวลา 09.00 น. ณ ห้องประชุมพระธาตุพนม ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดนครพนมโดย นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม พร้อมด้วย นายรังสรรค์ คัมภิรานนท์ นายชาตรี จันทร์วีระชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม พล.ต.ต.ธนชาติ รอดคลองตัน ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม พ.ต.อ.สมเกียรติ สนใจ ผู้กำกับการตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดนครพนม( ผกก.ตม.จว.ฯ) ผู้แทนผู้กำกับตำรวจน้ำนครพนม นางสุธิษา จารุเมธาวิทย์ คลังจังหวัดนครพนม และ หัวหน้าส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชนในจังหวัดนครพนม ร่วมส่งมอบเงินสมทบ จำนวน 839,000 บาท ให้แก่ ด.ต.บุญทัน  การุญ บิดาของ ส.ต.ท.กฤษดา การุญ ผบ.หมู่ กองร้อยปฏิบัติการพิเศษที่ 2 กก.ต่อต้านการก่อการร้าย บก.สปพ.บช.น. ที่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความกล้าหาญเด็ดเดี่ยวเพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชนจนกระทั่งตนเองได้รับบาดเจ็บ จากเหตุการณ์ปะทะกับคนร้ายที่ห้างสรรพสินค้าเทอร์มินอล 21 จังหวัดนครราชสีมา เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา

ผวจ.นครพนม กล่าวว่าตั้งแต่เกิดเหตุใหม่ๆก็ได้ประสานไปยังครอบครัวของ ส.ต.ท.กฤษดา การุญ ตลอดเวลา เพราะทราบว่าเป็นชาวจังหวัดนครพนมโดยกำเนิด จึงคิดหาทางช่วยเหลืออีกช่องทางหนึ่ง ก็ได้รับคำแนะนำให้เปิดบัญชีธนาคารรับบริจาคจากผู้ใจบุญ “ถือว่า ส.ต.ท.กฤษดา การุญ เป็นบุคคลหนึ่งที่มีจิตใจกล้าหาญ สร้างความภาคภูมิใจให้แก่ชาวจังหวัดนครพนม หลังทราบเหตุพี่น้องชาวตำรวจทุกหน่วยก็แข็งแรง ตลอดจนพี่น้อง ประชาชน สมทบทุนจนได้เงินมามอบให้แก่ครอบครัวฮีโร่ท่านนี้ฯ” นายสยามฯผวจ.นครพนม กล่าว

ขณะเดียวกัน ด.ต.บุญทัน การุญ อดีตตำรวจตระเวนชายแดน สังกัดกองร้อยฯ 237 บ้านไชยบุรี อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม กล่าวว่ารู้สึกตื้นตันใจที่เห็นชาวจังหวัดนครพนมไม่ทอดทิ้งกัน อาการของลูกชายในเวลานี้ หลังผ่าตัดสมองเป็นครั้งที่สอง ที่โรงพยาบาลมหาราช จังหวัดนครราชสีมา ก็ยังลืมตาไม่ได้ มีอาการชักเกร็งเป็นบางครั้ง ตอนนี้ถูกนำตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลตำรวจ กทม. อยู่ในห้องไอซียู

“ผมมีความภาคภูมิใจในตัวเขาที่ปฏิบัติหน้าที่ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์เพื่อประชาชน” พ่อของตำรวจฮีโร่กล่าว

ด้าน พล.ต.ต.ธนชาติ รอดคลองตัน ผบก.ภ.จว.นครพนม เปิดเผยว่า หลังเกิดเหตุที่โคราช สำนักงานตำรวจแห่งชาติก็ไม่นิ่งนอนใจ  เราจะเห็นว่ามีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นประมาณ 4 ครั้ง ในรอบใกล้เคียงกัน ซึ่งต่อมาสำนักงานตำรวจแห่งชาติจึงได้เปิดการอบรมเจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษจำนวน 84 นาย จากทั่วประเทศ ในการศึกษาหลักสูตรแผนเผชิญเหตุ เรียกว่าแอ็คทีฟชูตเตอร์ (Active shooter)  ที่ค่ายนเรศวร อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี  โดยครูฝึกจาก FBI ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นเวลาสองสัปดาห์

“นครพนมก็โชคดีที่ได้รับคัดเลือกให้ไปอบรมด้วย 1 นาย หลังฝึกเสร็จกลับมาก็หารือกันว่า จะทำอย่างไรดีกับจังหวัดนครพนม หากมีสถานการณ์เช่นนี้เกิดขึ้น เนื่องจากว่าเราคงประมาทไม่ได้ แล้วในห้วงเวลาเดียวกันประมาณเดือนเดียวมีเหตุการณ์ถึง 4 เหตุการณ์ ก็เลยตกลงกันว่าจะเปิดคอร์สอบรม 1 คอร์สก่อน ให้กับข้าราชการตำรวจเรียกว่าเป็นครูแม่ไก่ เป็นทีมเกี่ยวกับการเข้าระงับเหตุโดยเฉพาะ  และในสัปดาห์ต่อๆไปจะเปิดอบรมให้กับบริษัท ร้านค้าต่างๆ และห้างสรรพสินค้าในจังหวัดนครพนม ซึ่งสถานการณ์เช่นนี้อาจเกิดขึ้นได้  จะได้เรียนรู้แต่ก็ไม่ตื่นตระหนก เรามีแนวทางปฏิบัติที่ชัดเจนและปลอดภัย” ผบก.ภ.จว.นครพนม กล่าว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน