X

ชาวบ้านลอบเผาป่าเขตอนุรักษ์ภูพานน้อย เสียหายกว่า 2 พันไร่

นครพนม – ชาวบ้านลอบเผาป่าเขตอนุรักษ์ภูพานน้อย เสียหายกว่า 2 พันไร่ เร่งหาตัวเอาผิดทางกฎหมาย

วันที่ 2 มีนาคม 2563 นายบัญชา ศรีชาหลวง นายก อบต.พิมาน อ.นาแก จ.นครพนม ได้ระดมเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานเกี่ยวข้อง ผู้นำชุมชนท้องถิ่น ลงพื้นที่ตรวจสอบ ควบคุม พื้นที่ได้รับผลกระทบจากไฟป่า ซึ่งในช่วง 2 -3 วันที่ผ่านมา ได้เกิดไฟป่าในพื้นที่ ป่าอนุรักษ์เขาภูพานน้อย ต.พิมาน เบื้องต้นจากการตรวจสอบ พบพื้นที่ได้รับความเสียหายแล้วไม่ต่ำกว่า 2,000 ไร่ ส่วนสาเหตุคาดว่ามาจาก ชาวบ้านบางกลุ่ม ลอบจุดไฟเผา เพื่อมุ่งหวังหาของป่า ด้วยความเชื่อที่ว่าหากจุดไฟเผาป่า ในช่วงฤดูแล้ง จะทำให้เกิดเห็ดป่า และจะหาเห็ดหาของป่าง่ายขึ้นในช่วงฤดูฝน ทำให้มีการลอบเผาดังกล่าว

ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ระดมทั้งรถบรรทุกน้ำ รวมถึงนำอุปกรณ์ เดินเข้าไป ควบคุมสกัดไม่ให้ไฟลุกลาม แต่มีบางจุดที่เข้าไปควบคุมยาก เพราะระยะทางไกล และมีป่าหนาทึบ จึงได้รับความเสียหาย  พร้อมได้ฝากให้ผู้นำชุมชน ท้องถิ่น ในพื้นที่ ฝากประชาสัมพันธ์ แจ้งเตือนให้ประชาชน ตระหนักถึงผลกระทบจากไฟป่า และหากพบมีการกระทำผิดให้แจ้งเบาะแส เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย ซึ่งล่าสุดสามารถควบคุมได้แล้ว แต่ยังต้องเฝ้าระวัง

นายบัญชา ศรีชาหลวง นายก อบต.พิมาน เปิดเผยว่าสำหรับพื้นที่ป่าในเขตภูพานน้อย ถือเป็นเขตพื้นที่ป่าอนุรักษ์ที่มีความสมบูรณ์ มีเนื้อที่หลายพันไร่  และเป็นป่าชุมชน แหล่งท่องเที่ยว เชิงอนุรักษ์ที่ชาวบ้านช่วยกันดูแล ให้เกิดความอุดมสมบูรณ์ อีกทั้งยังเป็นพื้นที่ ตั้งอนุสรณ์สถานแห่งความสงบภูพานน้อย ในยุคคอมมิวนิสต์ ที่มีการต่อสู้สงครามประชาชน จนเกิดความสงบสุข ในหลวงรัชกาลที่ 9 จึงได้พระราชทานสร้างขึ้น เพื่อเป็นอนุสรณ์เตือนใจชาวไทย  ทาง อบต.พิมาน จึงได้ร่วมกับชุมชนอนุรักษ์ ส่งเสริมการท่องเที่ยวมาถึงปัจจุบัน  ให้ประชาชน นักท่องเที่ยว นักเรียน นักศึกษา มาศึกษาเที่ยวชมประวัติศาสตร์ และความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติ แต่น่าเสียดาย มีชาวบ้านบางกลุ่ม มีความเชื่อในทางที่ผิด ลอบเผาป่าเพื่อหวังหาของป่า รวมถึงเชื่อว่าเมื่อเผาป่าแล้วช่วงฤดูฝนจะเกิดของป่า อาทิ เห็ดป่า ผักหวาน มากขึ้น จึงลอบเผา จนเกิดความเสียหาย กระทบระบบนิเวศน์ ความอุดมสมบูรณ์ที่มีอยู่ถูกทำลาย โดย 2 -3 วันที่ผ่านมา มีคนลอบเผา จนเกิดความเสียหายคาดว่ากว่า 2,000 ไร่  จึงได้ระดม ผู้นำชุมชน เจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่ตรวจสอบควบคุม  ทั้งนี้ได้ประสานไปทาง ตำรวจ หน่วยงานเกี่ยวข้อง เพื่อหามาตรการเอาผิดทางกฎหมาย หากพบผู้กระทำผิดยืนยันว่าจะดำเนินการทางกฎหมายทันที และฝากวิงวอนให้ชาวบ้านที่เชื่อในการลอบเผาป่า ขอให้หยุด และหันมาร่วมกันดูแลรักษาป่า โดยทาง อบต.พิมาน จะได้เพิ่มมาตรการเข้มในการสกัดกั้นป้องกันไม่ให้เกิดซ้ำอีก

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน