X

อธิบดีฯลุยนครพนม พัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ให้มีที่ยืนในสังคม

นครพนม – วันที่18 ส.ค.61 เวลา 10.30 น. ห้องประชุมยูงทอง โรงแรมฟอร์จูนริเวอร์วิว เขตเทศบาลเมืองนครพนม นายสมคิด สมศรี อธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ เดินทางมาบรรยายพิเศษเรื่องบทบาทของกรมส่งเสริมฯ แก่กลุ่มเป้าหมายคนพิการ องค์กรคนพิการ และศูนย์บริการคนพิการทั่วไปของจังหวัดนครพนม ให้ความรู้เกี่ยวกับระเบียบสิทธิตามพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการฯ มีผู้เข้าร่วมทั้งสิ้น 120 คน โดยมีล่ามภาษามือสื่อสารแก่ผู้พิการทางหูและเสียง มีนายดำรงค์ สิริวิชย อิ่มวิเศษ รอง ผวจ.นครพนม และ นางอภิญญา ชมพูมาศ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดฯ(พมจ.ฯ) ร่วมกล่าวรายงานการจัดโครงการดังกล่าว

นางอภิญญาฯกล่าวว่า ในจังหวัดนครพนมมีทั้งสิ้น 23,415 คน และพบว่ายังมีคนพิการเพิ่มมากขึ้น ส่วนใหญ่เกิดจากอุบัติเหตุเป็นอันดับต้นๆ และยังมีผู้พิการที่ไม่ทราบสิทธิสวัสดิการ ของพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ.2550 และแก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่ 2) 2556 ซึ่งคนพิการจำนวนมากไม่ทราบสิทธิประโยชน์และสวัสดิการในด้านต่างๆของตนเอง ว่ามีการคุ้มครองบัญญัติไว้ในกฎหมาย จึงจัดประชุมให้ความรู้เกี่ยวกับสถานการณ์ความก้าวหน้างานด้านคนพิการฯ ภายในห้องประชุมมีผลิตภัณฑ์จากกลุ่มผู้พิการ เช่น กลุ่มออทิสติก นำสบู่น้ำผึ้ง กล้วยฉาบ ผ้าเช็ดเท้า ตะกร้าสานพลาสติก เสื้อผ้าฝ้ายพื้นเมือง และหมวก พัด กระเช้าตบแต่งสีสันสวยงาม มีโล่รางวัลรับรองมาตรฐาน องค์กรด้านคนพิการ ระดับดีมาก ปี 2560 การันตี ด้านกลุ่มผู้พิการทางสายตามีผลิตภัณฑ์น้ำมันนวดสมุนไพร น้ำยาซักผ้า ย้ำยาล้างภาชนะฯลฯ มาจำหน่าย ก็ได้รับความสนใจจากผู้ร่วมงานจำนวนมาก

นายสมคิดฯอธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ เปิดเผยว่าการประชุมดังกล่าวเป็นการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจของผู้พิการ มีอีกหลายคนที่ยังไม่เข้าใจสิทธิประโยชน์ของตน จึงเป็นช่องว่างให้สถานประกอบการบางแห่งนำสิทธิของผู้พิการไปใช้เป็นประโยชน์ส่วนตน และผู้พิการไม่ใช่ภาระของสังคม พวกเขาสามารถทำงานร่วมกับคนปกติได้ทุกอย่าง การพัฒนาคุณภาพชีวิตจะทำให้คนพิการมีที่ยืนในสังคมมากขึ้น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน